Thanh thiếu niên

Sinh viên làm thêm sau giờ học: Những trải nghiệm và nỗi lo

Thứ Sáu, 08/09/2017 | 15:52

Hiện nay, sinh viên đi làm thêm ngoài giờ học đã không còn lại chuyện mới. Vừa có thêm thu nhập để trang trải kinh phí học hành, vừa có được những trải nghiệm thực tế là lý do khiến nhiều bạn từ tân sinh viên mới chập chững bước chân vào đại học, cao đẳng, đến sinh viên năm cuối đều mong muốn có được việc làm thêm sau giờ học.

Sinh viên làm thêm. Ảnh minh họa: H.T

Thêm thu nhập, sự trải nghiệm...

Với sự phát triển chung về kinh tế - xã hội, các loại hình kinh doanh nở rộ trên địa bàn TP. Bạc Liêu, nên số lượng công việc phù hợp cho sinh viên đi làm thêm cũng ngày càng nhiều hơn, đặc biệt là trong các lĩnh vực ẩm thực, vui chơi, giải trí… Đó có thể là công việc chạy bàn, phục vụ các quán ăn nhanh, quán cà phê, nhà hàng hay bán vé tại các khu giải trí… Do phụ thuộc vào lịch học, nên với các sinh viên, công việc được ưu tiên nhất là làm vào buổi tối hoặc linh động về thời gian. Tiền lương cũng phụ thuộc vào thời gian làm việc của các bạn, thường từ 1 - 1,5 triệu đồng/tháng, nhiều bạn chịu “cày” thì có thể kiếm nhiều hơn. T.P (sinh viên Trường đại học Bạc Liêu) làm ở một quán ăn nhanh cho biết, công việc khá bận rộn vào buổi tối, khi mà lượng khách đổ dồn về đông nhất trong ngày. Tuy nhiên, đó cũng là giờ làm thích hợp vì không “đụng” lịch học trong ngày. Với bạn M.M, cũng có việc làm thêm tại một quán ăn dành cho tuổi học trò, thì giờ làm không quy định cụ thể, hết giờ học lúc nào là bạn đến làm lúc đó và lương được trả theo giờ.

Không cần nhiều tiền để trang trải việc học, nhưng lại muốn có thêm kinh nghiệm trước khi vào đại học, nhất là trong thời gian rảnh rỗi chờ nhập học, D.K (huyện Hồng Dân) lại tìm đến các quán cà phê để xin làm phục vụ. Trong khi đó, một hình thức làm thêm khá phổ biến hiện nay là tổ chức một nhóm chuyên phục vụ đám tiệc tại nhà hàng.

...Và những ảnh hưởng ĐẾN VIỆC HỌC

Khẳng định sự cần thiết của việc làm thêm, nhất là với sinh viên xa nhà cần tiền để trang trải các khoản phí mua sắm tài liệu, ăn uống, trọ học, nhưng nhiều sinh viên cũng cho biết việc làm thêm đã ít nhiều ảnh hưởng đến việc học của họ. Qua tìm hiểu tại một lớp năm cuối, khoa Sư phạm, Trường đại học Bạc Liêu được biết, thời gian biểu trong ngày của các bạn khá đơn giản: ngoài giờ lên lớp là đi làm thêm, tối về nghỉ ngơi lấy sức để hôm sau tiếp tục... Vì vậy, thời gian cho tự học, tự nghiên cứu cũng như tìm đọc các loại sách để bổ trợ việc học gần như chiếm rất ít, nếu không nói là… không có!

Gần đây, N. học viên năm cuối một trường chuyên nghiệp trong tỉnh liên tục khoe khoang điện thoại mới, đồ hiệu trên trang cá nhân. Bạn bè của N. đặt câu hỏi: công việc làm thêm gì đã giúp bạn có thu nhập nhiều đến vậy khi mà mới một năm trước N. còn chật vật trả tiền học phí, trong khi địa bàn nơi bạn trẻ này sinh sống lại khá phức tạp? Chưa biết công việc làm ngoài giờ học của N. là gì, nhưng đã thấy bạn chểnh mảng việc học rất nhiều. Thời gian có mặt trên lớp rất hiếm hoi và nguy cơ không thể ra trường đã hiển hiện trước mắt!

Việc có thêm thu nhập ngay khi còn học là một sự hấp dẫn với nhiều sinh viên, nhất là sinh viên phải sống xa nhà với bao khoản tiền phải lo. Tuy nhiên, nếu cứ mải mê đi làm thêm mà bỏ bê việc học thì thu nhập kiếm thêm thật nhiều cũng không thể bù đắp được kết quả học tập. Vì vậy, việc cân bằng giữa hai hoạt động này là điều các sinh viên cần lưu tâm nhằm đảm bảo mục tiêu của cuộc sống.

Hiền Lành

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.