Thanh thiếu niên

Sống đẹp với thế hệ 10X

Thứ Tư, 17/06/2020 | 15:52

Nếu bạn đang nghĩ thế hệ 10X ngày nay chỉ toàn những “cậu ấm, cô chiêu”, hay những “chú gà công nghiệp” chỉ biết lo ăn học, sống cho mình và mặc kệ mọi thứ xung quanh, thì những bạn trẻ mà chúng tôi từng gặp gỡ sẽ khiến bạn có cái nhìn khác về thế hệ 10X đấy!

"MANG SÁCH TRỞ LẠI"

Từng đoạt giải Ba cuộc thi “Viết về cuốn sách em yêu thích” của Báo Phụ nữ Thủ đô (Hà Nội), tham gia cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” do Thư viện tỉnh tổ chức và sở hữu cho mình một kho sách kha khá…, Quách Minh Phát (lớp 12 Văn, Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, TP. Bạc Liêu) cho thấy niềm đam mê bất tận của mình dành cho sách. Đặc biệt, niềm đam mê ấy còn được Minh Phát thể hiện qua việc lập ra một câu lạc bộ (CLB) sách trong trường để nâng cao văn hóa đọc cho các bạn trẻ với tên gọi "Sách và Hành động Bạc Liêu".

Minh Phát chia sẻ: “Cơ duyên đã đến khi CLB của Phát trở thành chi nhánh của một dự án lớn với tên gọi “Sách và Hành động”. Nhờ dự án này, CLB đã kết nối, học hỏi được nhiều kinh nghiệm, đường hướng hay trong phát triển, nhân rộng các mô hình hiệu quả với sách và có được nguồn cung cấp sách dồi dào”. Với khoảng 20 thành viên, CLB tổ chức sinh hoạt định kỳ khoảng 2 - 3 tuần/lần để trao đổi về những quyển sách yêu thích hoặc những vấn đề liên quan đến sách. Địa điểm sinh hoạt thường là không gian mở và đẹp tại các quán cà phê, góp phần tạo cảm hứng cho các bạn trẻ cảm thụ sách. Không chỉ vậy, CLB còn tổ chức nhiều hoạt động để gắn kết tập thể, trang bị thêm những kỹ năng mềm cần thiết trong cuộc sống cho các thành viên.

CLB "Order of Love" (của học sinh 2 trường THPT chuyên và THPT Bạc Liêu) cũng tạo được tiếng vang và sức lan tỏa mạnh mẽ với dự án đầu tay mang tên “Mang sách trở lại” thông qua chuỗi hoạt động ý nghĩa như: “Đổi sách cũ lấy cây xanh”, “Hội sách khai xuân”… Qua đó đã thu gom được 123kg sách cũ và hơn 30kg sách truyện. Những “chiến lợi phẩm” này được CLB trao đổi, bán lại với giá “học sinh” để gây quỹ giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn TP. Bạc Liêu.

Hiện tại, CLB đang ấp ủ nhiều dự định mới và dự kiến sẽ triển khai trong dịp hè này để góp phần vực dậy văn hóa đọc trong bạn trẻ.

Các thành viên CLB “Tình nguyện vì trẻ em” trong một chuyến thăm các bé ở mái ấm Vĩnh Phước An tự (Phường 5, TP. Bạc Liêu). Ảnh: Đ.K.C

TÌNH NGUYỆN VÌ TRẺ EM

Nhìn các bạn trẻ tất bật sửa sang, trang trí lại phòng học tập trong sự hò reo, hân hoan của đám trẻ con ở mái ấm Vĩnh Phước An tự (Phường 5, TP. Bạc Liêu) mà chúng tôi không kìm được xúc động. Đó là nhóm bạn trẻ của CLB “Tình nguyện vì trẻ em” - Mathlish’s Heart Club (Trường THPT Chuyên Bạc Liêu) do bạn Nguyễn Thành Phương (lớp 12T) làm trưởng nhóm.

Trải qua 3 mùa hoạt động với mong muốn xoa dịu nỗi đau, lấp đầy khoảng trống cho những trẻ thơ có hoàn cảnh không may ở những mái ấm tình thương, CLB của những bạn trẻ này đã tổ chức rất nhiều hoạt động ý nghĩa. Để có được nguồn quỹ duy trì hoạt động, bên cạnh việc tranh thủ các nguồn hỗ trợ từ các mạnh thường quân, cựu học sinh trường, CLB còn chủ động tự tạo quỹ thông qua việc tham gia ngày hội ẩm thực cuối năm hoặc nguồn thu từ việc bán hàng online của các thành viên CLB.

Thành Phương tâm sự: “Trước đây, hàng tuần tôi đều đến mái ấm Vĩnh Phước An tự, tận mắt quan sát nếp sinh hoạt của các bé ở đây và nhận thấy rằng hầu hết các mạnh thường quân, các đoàn thiện nguyện đều chỉ đến một lần để hỗ trợ về vật chất, rồi ra về trong sự níu kéo, mong chờ của bọn trẻ, mà ít ai quan tâm đến việc hỗ trợ tinh thần, giúp các bé cảm nhận giá trị của tình thân. Thế nên, ngoài việc hỗ trợ vật chất, CLB của chúng tôi còn động viên về mặt tinh thần, dạy kèm, dạy vẽ, trang bị những kỹ năng mềm… cho các bé”. Có một điều đặc biệt mà hiếm CLB nào có được là CLB của Phương còn “hút” được rất nhiều giáo viên trẻ tham gia và chia sẻ cho các thành viên nhiều kinh nghiệm trong việc kèm cặp chữ nghĩa cho các bé.

Trong một lần tổ chức hoạt động cho trẻ vẽ về ước mơ của chính mình, nhóm bạn trẻ ấy đã rất xúc động vì những ước mơ đẹp của các em. Có em mơ được trở thành nhà khoa học, có em ước trở thành nhà kỹ sư, bác sĩ để giúp ích cho đời… Nếu các em đã có ước mơ, thì chúng ta hãy cùng chung tay vun đắp cho mầm xanh, chắp thêm đôi cánh để biến những ước mơ ấy thành hiện thực.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.