Thanh thiếu niên

Ý kiến đoàn viên

Tăng tuổi nghỉ hưu, nguy cơ tăng tỷ lệ thất nghiệp ở người trẻ

Thứ Sáu, 01/11/2019 | 14:37

Tăng tuổi nghỉ hưu là một trong những nội dung được tham vấn, lấy ý kiến tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của toàn xã hội nói chung và người trẻ nói riêng. Và có ý kiến cho rằng “tăng tuổi nghỉ hưu, người già không lui về sao người trẻ đi lên”, như thế thì có làm hạn chế khả năng phát triển và lãng phí nguồn nhân lực trẻ của quốc gia?

Mặc dù câu chuyện tăng tuổi nghỉ hưu từ 55 lên 60 đối với nữ và từ 60 lên 62 đối với nam vẫn chưa ngã ngũ, nhưng nhiều ý kiến tranh luận cho rằng Quốc hội nên cân nhắc và thận trọng trước khi đưa ra quyết định. Bởi việc tăng tuổi nghỉ hưu ảnh hưởng đến nhiều vấn đề liên quan đến sự phát triển chung của đất nước. Ở đây không bàn đến việc tăng tuổi nghỉ hưu có lợi cho ngành Bảo hiểm xã hội hay không, mà xét ở góc độ nguồn lực lao động, liệu một người 60 - 62 tuổi có còn đủ sức khỏe, sự năng động để đáp ứng yêu cầu công việc. Chưa kể ở độ tuổi ấy, người lao động không còn mục tiêu phấn đấu sẽ dẫn đến sự trì trệ trong công việc. Trong khi, hàng năm nước ta có khoảng hơn 200.000 người trong độ tuổi lao động không có việc làm, trong đó đặc biệt là những người trẻ tuổi.

Ảnh minh họa: B.T

Việc kéo dài tuổi nghỉ hưu đương nhiên sẽ dẫn đến tình trạng người già “chiếm chỗ” người trẻ, điều đó cũng đồng nghĩa với việc tỷ lệ thất nghiệp ở người trẻ tăng lên. Khi người trẻ không có việc làm, không có thu nhập sẽ kéo theo nhiều vấn đề khác, nhất là tình hình trật tự an toàn xã hội. Vì vậy, nên cân nhắc việc tăng tuổi nghỉ hưu như vậy có hợp lý hay không và có cần phải thực hiện trong giai đoạn hiện nay, khi mà tỷ lệ thất nghiệp của người trẻ ở nước ta vẫn còn cao.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.