Thanh thiếu niên

Tạo “đòn bẩy” cho thanh niên phát triển kinh tế

Thứ Sáu, 27/11/2020 | 16:47

Chăm lo để xây dựng thế hệ thanh niên phát triển toàn diện là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng của Đoàn Thanh niên hiện nay. Xác định rõ trách nhiệm đó, thời gian qua, bên cạnh các hoạt động bồi dưỡng, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, tổ chức Đoàn tỉnh nhà còn quan tâm hỗ trợ phát triển kinh tế, tạo việc làm cho thanh niên.

Năm 2020 sắp kết thúc, Tỉnh đoàn cho biết, đến thời điểm này có 64/64 Đoàn cơ sở xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã xây dựng 192 mô hình giúp đỡ thanh thiếu niên yếu thế. Trong đó có nhiều mô hình hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế như: tặng cây giống, con giống, trao vốn sản xuất… Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên đã hỗ trợ 10 mô hình dự án khởi nghiệp cho thanh niên với tổng số tiền 156 triệu đồng. Cụ thể là các mô hình: trồng nấm rơm thâm canh trong nhà kín; ứng dụng giải pháp sinh học mới trong mô hình nuôi chim cút sinh sản… Các mô hình này phát triển ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế cho thanh niên.

Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, tổ chức Đoàn tỉnh nhà còn phối hợp với ngành hữu quan, các địa phương tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho hơn 22.000 lượt thanh niên và giới thiệu việc làm cho trên 3.212 thanh niên.

Mô hình trồng rau sạch của thanh niên Lê Văn Đảo (ấp Hoàng Minh, xã An Trạch, huyện Đông Hải) cho thu nhập ổn định. Ảnh: Q. Quý

Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, trở thành lực lượng tiên phong tham gia phát triển kinh tế hiện nay là vấn đề quan trọng, nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội. Nhận thức được điều đó, với vai trò của mình, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tạo lập môi trường thuận lợi cho thanh niên phát triển kinh tế; đồng thời cổ vũ tinh thần và từng bước đáp ứng nhu cầu chính đáng của thanh niên.

Hoạt động đồng hành cùng thanh niên phát triển kinh tế đã đạt được những kết quả tích cực. Ngoài sự nỗ lực của các cấp bộ Đoàn trong tỉnh, một yếu tố có tính quyết định chính là nhờ sự quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho thanh niên của các cấp chính quyền, giúp phong trào này lan tỏa, trở thành một trong những nội dung trọng tâm của chương trình xây dựng nông thôn mới trong tỉnh.

Thời gian tới, cùng với việc hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế theo hộ, các cấp chính quyền, đoàn thể cần hỗ trợ, khuyến khích thanh niên nhiều hơn nữa trong việc phát triển các hợp tác xã. Đặc biệt là nên có chủ trương hỗ trợ các hợp tác xã thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi từ ngân hàng với lãi suất thấp nhất để có điều kiện mở rộng quy mô ngành nghề, hoạt động kinh doanh… Song song đó, Đoàn Thanh niên nên tiếp tục tìm kiếm các nguồn, kênh giải quyết việc làm để hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên lập thân, lập nghiệp, xây dựng phong trào Đoàn ngày càng vững mạnh. Nói như thế không có nghĩa là trong quá trình khởi nghiệp, đoàn viên - thanh niên chỉ ngồi trông chờ vào chính sách của Nhà nước, sự hỗ trợ của tổ chức Đoàn, mà bản thân mỗi bạn phải năng động, sáng tạo, trải nghiệm và rút ra những bài học kinh nghiệm trong quá trình thực tế. Thành công ai cũng muốn, nhưng nó chỉ đến với những người thật sự có khát vọng và bản lĩnh!

ĐỖ LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.