Thanh thiếu niên

Thành đoàn TP. Bạc Liêu: Mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên từ chủ trương “1+1”

Thứ Sáu, 01/11/2019 | 14:39

Để nâng cao tỷ lệ tham gia thanh niên vào tổ chức, thời gian qua, Ban Thường vụ Thành đoàn TP. Bạc Liêu đã tập trung chỉ đạo các cơ sở Đoàn đề ra nhiều giải pháp phát triển đoàn viên, hội viên. Trong đó đặc biệt triển khai thực hiện chủ trương “1+1”, mỗi đoàn viên giới thiệu ít nhất một thanh niên tham gia Đoàn, Hội theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI.

Thực hiện chỉ đạo của Thành đoàn TP. Bạc Liêu, các Đoàn cơ sở trên địa bàn thành phố đã phân công đoàn viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền về truyền thống vẻ vang, những thành tựu nổi bật và vị trí, vai trò, cũng như những đóng góp của tổ chức Đoàn, Hội trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển của đất nước đến thanh niên chưa nằm trong tổ chức Đoàn. Hình thức tuyên truyền phong phú, sinh động thông qua các kênh thông tin, mạng xã hội Facebook cá nhân, các phong trào, hoạt động của Đoàn địa phương, đơn vị… Qua đó nâng cao vị thế, vai trò, uy tín của tổ chức Đoàn, Hội, giúp thanh niên thấy được niềm vinh dự khi tham gia vào tổ chức của Đoàn.

Điển hình là Xã đoàn Vĩnh Trạch Đông - đơn vị được Thành đoàn TP. Bạc Liêu chọn để chỉ đạo điểm việc thực hiện chủ trương “1+1”. Và để triển khai có hiệu quả chủ trương này, Xã đoàn Vĩnh Trạch Đông đã chọn Chi đoàn ấp Biển Đông B làm đơn vị điểm. Bằng nhiều cách làm, giải pháp trong tổ chức thực hiện, từ việc chỉ có 16 đoàn viên vào đầu năm 2019 thì kết quả là đến nay số lượng đoàn viên Chi đoàn ấp Biển Đông B đã nâng lên 24. Nổi bật trong cách làm của Chi đoàn trong công tác thu hút, tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn là xây dựng được các tổ, đội, nhóm đáp ứng theo nhu cầu, sở thích của thanh niên. Cụ thể là đã thành lập được đội múa Rô-băm với 12 đoàn viên. Đội múa này không chỉ là sân chơi cho đoàn viên địa phương có chung niềm đam mê, sở thích, cũng như tạo không khí vui tươi trong các cuộc họp thường lệ của chi đoàn với những điệu múa mang đậm bản sắc của đồng bào dân tộc, mà còn giúp các bạn có thêm thu nhập vào các dịp lễ hội của đồng bào Khmer khi đi biểu diễn phục vụ.

Một buổi sinh hoạt chi đoàn địa bàn dân cư của xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.L

Ngoài ra, để thu hút thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn, thực hiện có hiệu quả chủ trương “1+1”, các đoàn viên ở địa bàn dân cư còn giúp nhau phát triển kinh tế, dạy nghề cho những thanh niên chưa tham gia sinh hoạt tổ chức Đoàn, Hội. Thấy được sự quan tâm, đồng hành của Đoàn nên nhiều thanh niên đã tự nguyện đến với tổ chức Đoàn và tích cực tham gia các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ tại địa phương. Bằng những cách làm trên, năm 2019, các cấp bộ Đoàn TP. Bạc Liêu đã phát triển 1.130 đoàn viên mới, vượt chỉ tiêu Tỉnh đoàn giao trong năm 2019 là kết nạp 900 đoàn viên.

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả chủ trương “1+1” trong thời gian tới, chị Huỳnh Thị Thúy Hường, Phó Bí thư Thành đoàn TP. Bạc Liêu, cho biết: “Ban Thường vụ Thành đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn tiếp tục nâng cao lý tưởng, đạo đức cách mạng, tính tiên phong, gương mẫu của người đoàn viên trong việc thực hiện phong trào, đồng thời tiếp tục đổi mới hình thức, nội dung hoạt động, sinh hoạt Đoàn theo hướng đa dạng, phù hợp với nhu cầu của thanh niên. Đặc biệt chú trọng đến thanh niên tại địa bàn dân cư nhằm tiếp tục nâng cao vị thế của tổ chức Đoàn, Hội trong giai đoạn mới”.

Từ thực tế, có thể khẳng định, chủ trương “1+1” đã thật sự phát huy được tinh thần chủ động, sáng tạo và vai trò nòng cốt của đoàn viên, hội viên trong đoàn kết, tập hợp thanh niên, thu hút thanh niên tham gia Đoàn, Hội. Qua đó  góp phần nâng cao chất lượng hoạt động và xây dựng tổ chức Đoàn, Hội vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, tạo mối gắn kết giữa thanh niên với đoàn viên và tổ chức Đoàn, Hội trên địa bàn TP. Bạc Liêu.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.