Thanh thiếu niên

Thanh niên Bạc Liêu góp sức bảo vệ môi trường

Thứ Tư, 09/01/2019 | 16:15

Không dừng lại ở những khẩu hiệu tuyên truyền suông, các hoạt động bảo vệ môi trường đã được bạn trẻ khắp nơi trong tỉnh hưởng ứng bằng nhiều hoạt động thiết thực, gắn với thực tiễn đời sống.

Đoàn viên - thanh niên làm vệ sinh môi trường ở ven biển Nhà Mát (TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.L

Thứ Bảy hàng tuần luôn là ngày khá đặc biệt đối với các thành viên lớp 10DTH (Trường đại học Bạc Liêu). Những thành quả của cả tuần thu gom chai nhựa sẽ được các bạn trong lớp tập hợp lại đem bán và công bố số tiền thu được. Tuy chỉ là phần việc nho nhỏ của tập thể lớp nhưng lại mang đến cho các bạn nhiều niềm vui. Mô hình bắt đầu được thực hiện từ đầu năm học và người đưa ra ý tưởng này là thầy chủ nhiệm Nguyễn Hoàng Hôn. Giảng viên trẻ này chia sẻ: “Hằng ngày lên lớp, tôi thấy các sinh viên sử dụng rất nhiều nước uống đóng chai, trong đó có những bạn không bỏ vỏ chai vào sọt rác đúng nơi quy định. Mô hình này như một cách giúp các bạn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường”. Hưởng ứng mô hình này, các thành viên trong lớp khi sử dụng nước uống đóng chai đã có ý thức bỏ vỏ chai vào túi rác của lớp, hoặc tự động thu dọn những vỏ chai vứt bừa bãi trong khuôn viên trường. Dù số tiền thu được mỗi tuần chỉ vài chục ngàn đồng nhưng niềm vui của các bạn như nhân đôi khi bản thân được làm điều ý nghĩa. Và thật cảm kích khi biết rằng toàn bộ số tiền thu được hàng tháng được các bạn đóng góp vào Câu lạc bộ Vì người nghèo của trường.

Để chung tay xây dựng phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) đạt chuẩn văn minh đô thị, đoàn viên - thanh niên của phường đã đảm nhận thực hiện tiêu chí môi trường. Theo đó, hàng loạt hoạt động đã được triển khai tại cơ sở. Không chỉ ra quân trong các đợt cao điểm hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Tháng Thanh niên, mà hoạt động bảo vệ môi trường đã được các bạn trẻ của phường duy trì thường xuyên, liên tục. Một trong những thành quả nổi bật của Đoàn phường là phối hợp với các đơn vị vận động, sắp xếp lại chỗ mua bán, cũng như vận động các hộ buôn bán có ý thức giữa gìn vệ sinh sạch sẽ trước và trong nơi buôn bán, tạo vẻ mỹ quan đô thị, từ đó nâng cao ý thức của người dân trong vấn đề bảo vệ môi trường. Ngoài ra, Đoàn phường còn đảm nhận công trình sáng - xanh - sạch - đẹp tuyến đường vào vườn chim Bạc Liêu và xây dựng vườn hoa dưới chân cầu Út Đen. Các bồn hoa được làm bằng cách tận dụng các vỏ xe tải đã qua sử dụng và được sơn nhiều màu sắc bắt mắt. Mục đích trồng vườn hoa là vừa tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, vừa không để một số đối tượng lấn chiếm chân cầu để bày hàng quán gây cản trở giao thông.

Cũng như phường Nhà Mát, hầu hết các đơn vị Đoàn xã, phường, thị trấn trong tỉnh đóng vai trò là lực lượng tiên phong trong các hoạt động bảo vệ môi trường, vận động người dân nâng cao ý thức giữ gìn cảnh quan sạch đẹp, hình thành nếp sống văn minh, góp phần làm cho diện mạo thành thị, nông thôn ngày thêm khởi sắc.

Trước tình hình biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, bảo vệ môi trường đã trở thành nhiệm vụ cấp thiết của toàn xã hội. Trong đó rất cần vai trò tiên phong của tổ chức Đoàn Thanh niên với những cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực.

Y.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.