Thanh thiếu niên

Thanh niên Bạc Liêu với phong trào đền ơn đáp nghĩa

Thứ Sáu, 19/04/2019 | 16:03

Thấm nhuần đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, thời gian qua, tuổi trẻ Bạc Liêu đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực tỏ lòng tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ, những người có công với đất nước. Từ đó góp phần chăm lo, cải thiện đời sống của thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách và người có công, xoa dịu phần nào những nỗi đau, mất mát mà chiến tranh để lại.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn - Lê Thị Ngọc Linh thăm và tặng quà gia đình chính sách xã Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân). Ảnh: H.L

Phong trào đền ơn đáp nghĩa là một trong những điểm nổi bật của công tác Đoàn và phong trào thanh niên tỉnh nhà trong những năm qua. Để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, tập hợp, thu hút đông đảo đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) cùng hưởng ứng các hoạt động tri ân đối với những người có công với nước, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và trách nhiệm của tuổi trẻ đối với thế hệ cha anh qua các buổi sinh hoạt, tọa đàm, hội thi; vận động ĐV-TN, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tham gia ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa. Đồng thời phối hợp với các ngành tìm hiểu điều kiện hoàn cảnh của từng gia đình chính sách, trên cơ sở đó đề ra giải pháp giúp đỡ phù hợp. Đối với thanh thiếu niên khối trường học, các cấp bộ Đoàn thường xuyên tổ chức những buổi nói chuyện truyền thống, gặp gỡ các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu tại chiến trường nhân kỷ niệm những ngày lễ lớn. Qua những câu chuyện sinh động được kể lại bởi những nhân chứng lịch sử đã giúp ĐV-TN hiểu rõ hơn về lịch sử hào hùng của dân tộc, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, góp phần hình thành nhân cách sống, xây dựng ý thức tự giác và trách nhiệm trong mỗi hành động của các lớp thế hệ trẻ hôm nay.

Từ nhận thức chuyển biến thành hành động, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên lồng ghép các hoạt động đền ơn đáp nghĩa trong tổ chức thực hiện các phong trào hành động cách mạng của Đoàn như: Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè... Đặc biệt là gắn phong trào đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các phong trào lớn của Đoàn như: “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”… Trong quý 1/2019, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 300 người dân, hộ nghèo, gia đình chính sách, người già neo đơn; thăm hỏi và tặng hàng trăm suất quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có công với cách mạng. Ngoài ra, ĐV-TN còn tình nguyện đắp nền nhà cho hộ chính sách, tham gia dặm vá 3,2km lộ giao thông nông thôn đã xuống cấp tại vùng căn cứ cách mạng xã Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân) nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân nơi đây.

Riêng trong tháng 4 này nhân kỷ niệm 44 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2019), các cấp bộ Đoàn sẽ tổ chức tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, Mẹ Việt Nam anh hùng thông qua các hoạt động thiết thực, góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách.

Bằng tấm lòng thành kính tri ân các anh hùng liệt sĩ và người có công với nước, thanh niên Bạc Liêu đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy truyền thống, tiếp nối mạch nguồn cách mạng. Từ đó, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước trong ĐV-TN tỉnh nhà, đóng góp sức trẻ xây dựng, phát triển và bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng của dân tộc, đưa đất nước, quê hương tiến lên giàu mạnh và văn minh.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.