Thanh thiếu niên

Thanh niên gửi gắm nguyện vọng đến Quốc hội

Thứ Hai, 04/12/2017 | 17:07

Mới đây, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri là cán bộ Đoàn, đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN). Tại buổi tiếp xúc, ĐV-TN đã gửi gắm tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị với Đoàn ĐBQH tỉnh nhiều vấn đề liên quan đến việc làm, chế độ, chính sách cho cán bộ Đoàn, Luật An ninh mạng...

ĐV-TN kiến nghị với Đoàn ĐBQH tỉnh về chế độ, chính sách cho Bí thư Đoàn địa bàn dân cư. Ảnh: H.L

Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV, Đoàn ĐBQH tỉnh gồm ông Nguyễn Huy Thái, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh, Ủy viên Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội; ông Tạ Văn Hạ, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa - giáo dục - thanh niên - thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội; và bà Trần Thị Hoa Ry, Ủy viên Hội đồng dân tộc của Quốc hội vừa tổ chức buổi tiếp xúc với hơn 100 cử tri là cán bộ, ĐV-TN trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi tiếp xúc, ĐBQH Tạ Văn Hạ đã thông báo kết quả kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV đến cử tri. Theo đó, kỳ họp lần thứ tư, Quốc hội khóa XIV đã dành nhiều thời gian để thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2017; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước, phân bổ ngân sách Trung ương năm 2018; và kế hoạch tài chính - ngân sách Nhà nước 3 năm quốc gia 2018 - 2020. Về công tác xây dựng pháp luật, Quốc hội đã xem xét thông qua 6 dự án luật và cho ý kiến 9 dự thảo dự án luật. Ngoài ra, Quốc hội cũng xem xét và thông qua các nghị quyết quan trọng liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội của đất nước; xem xét, giám sát tối cao về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước…

Sau khi nghe ĐBQH báo cáo, ĐV-TN bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước kết quả đạt được về mọi mặt trong đời sống - xã hội, kinh tế của đất nước. Đồng thời cũng nêu ra nhiều ý kiến đề cập đến các vấn đề mà giới trẻ quan tâm hiện nay. Cụ thể là chế độ, chính sách phụ cấp đối với cán bộ Đoàn chuyên trách trong khối lực lượng vũ trang, việc tăng mức hỗ trợ, bảo hiểm y tế cho Bí thư Đoàn ở địa bàn dân cư; vấn đề cơ sở vật chất phục vụ công tác Đoàn ở các xã còn nhiều khó khăn; thiếu nhi vùng nông thôn thiếu khu vui chơi, giải trí; mức quy định số giờ lên lớp đối với giảng viên kiêm nhiệm Bí thư Đoàn ở các trường trung cấp, cao đẳng…

Ngoài ra, ĐV-TN còn bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề việc làm, chính sách vay vốn cho thanh niên phát triển kinh tế. Nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay có 2 kênh tín dụng dành cho thanh niên phát triển kinh tế, là nguồn vốn từ Chương trình vay vốn quốc gia giải quyết việc làm (Chương trình 120) của Trung ương Đoàn và vốn vay ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Tuy nhiên, cả 2 nguồn vốn vay này đều khó tiếp cận vì những quy định mà không phải ĐV-TN nào cũng đáp ứng được. Nguồn vốn từ Chương trình 120 khó tiếp cận bởi khi vay thanh niên phải xây dựng đề án, phương án sản xuất - kinh doanh đối với từng dự án cụ thể; với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh cá thể phải có tài sản đảm bảo tiền vay đối với những dự án hơn 50 triệu đồng. Còn với vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội thì quy định phải là hộ gia đình, trong khi nhiều thanh niên chưa lập gia đình nên không thể vay vốn.

Đặc biệt, tại buổi tiếp xúc, Đoàn ĐBQH tỉnh và ĐV-TN đã dành nhiều thời gian trao đổi, thảo luận về Luật An ninh mạng.

Những vấn đề ĐV-TN đề cập đã được Đoàn ĐBQH tỉnh và các sở, ngành có mặt tại buổi tiếp xúc giải thích làm rõ một số nội dung trong thẩm quyền. Đồng thời tiếp thu nhiều ý kiến và sẽ chuyển đến các ngành chức năng xem xét, sửa đổi cho phù hợp.

HOÀNG LAM

------------------------------------

Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI phải là ngày hội thật sự của thanh niên Việt Nam

Phát biểu tại Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đoàn lần thứ XII, khóa X diễn ra vào ngày 26/11, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn - Lê Quốc Phong đã yêu cầu các tỉnh, thành đoàn và đoàn trực thuộc cần triển khai thực hiện tốt một số nội dung nhằm góp phần thực hiện thành công Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI.

 

Theo đồng chí Lê Quốc Phong, các tỉnh, thành đoàn cần tăng cường công tác tuyên truyền Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI tới các cấp bộ Đoàn trong tỉnh, thành phố. Làm sao để từng chi đoàn, bản tin sinh hoạt Đoàn phải thể hiện được tinh thần, thông tin hướng về Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI.

“Chính điều đó mới có thể khẳng định Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI là ngày hội thật sự của thanh niên Việt Nam, là sự kiện chính trị trọng đại của đoàn viên cả nước khi Đại hội tiến hành quyết sách những vấn đề quan trọng”, đồng chí Lê Quốc Phong nhấn mạnh.

Về nội dung của văn kiện và các nội dung của Đại hội, các tỉnh, thành đoàn tiếp tục khuyến khích đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) tham gia góp ý và gửi những ý kiến đến Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI. Đồng chí Lê Quốc Phong cho rằng, tuy đã kết thúc góp ý cho văn kiện nhưng chỉ là bước dừng cơ bản. Mong muốn việc góp ý tiếp tục được thúc đẩy và khuyến khích các bạn ĐV-TN ở các khu vực có hình thức hoặc gửi trực tiếp các đề xuất tới các cơ quan, bộ phận tổng hợp, đoàn đại biểu các tỉnh, thành đoàn và đoàn trực thuộc.

“Tiếp tục có biện pháp, giải pháp để thúc đẩy việc tham gia đóng góp trí tuệ của ĐV-TN cả nước với Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI hoặc có thể gửi về các cơ quan báo chí của Đoàn: Tiền phong, Thanh niên, Sinh viên, website Trung ương Đoàn đều là những kênh tiếp nhận ý kiến, góp ý của đông đảo ĐV-TN liên quan đến đại hội”, đồng chí Lê Quốc Phong đề nghị lưu ý.

Hiện Trung ương Đoàn đã khởi động không gian để các đại biểu Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI có thể chia sẻ với nhau và có thiết kế diễn đàn trên App của điện thoại và thiết bị di động để các đại biểu chia sẻ sự quan tâm của mình về những chủ đề gắn với diễn đàn và đại biểu tham dự diễn đàn nào sẽ thể hiện ý kiến và thảo luận ở diễn đàn ấy. Đây là hình thức tương đối khép kín về phạm vi trong trao đổi diễn đàn và qua đây sẽ giúp Ban tổ chức diễn đàn có thể tổng hợp một cách xác thực nhất và rõ thông tin nhất của đại biểu tại diễn đàn và nâng tính chuyên sâu, tính trách nhiệm của các đại biểu tại diễn đàn.

Đồng chí Lê Quốc Phong yêu cầu các tỉnh, thành đoàn và đoàn trực thuộc phối hợp chặt chẽ với các tiểu ban của đại hội để đáp ứng những yêu cầu, những thông tin tới đại biểu và tiếp nhận những thông tin liên quan đến đại hội một cách nhanh nhất, cũng như có thể triển khai một cách hiệu quả nhất các thông tin tại đơn vị.

“Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI là sự kiện, là trách nhiệm của tập thể BCH của tất cả các tỉnh, thành đoàn và đoàn trực thuộc để cùng với Trung ương Đoàn tổ chức tốt Đại hội lần này. Chúng tôi tin tưởng với chất lượng đại biểu được tổ chức rất tốt từ cơ sở, với thành công của Đại hội Đoàn cấp tỉnh, chúng ta sẽ có một Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI thành công, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với các đại biểu về dự Đại hội”, đồng chí Lê Quốc Phong nói.

ĐỖ HOÀNG

(theo doanthanhnien.vn)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.