Thanh thiếu niên

Góc bạn trẻ

Thanh niên Võ Đức Liêm: Ổn định kinh tế gia đình nhờ nuôi rắn ri cá

Thứ Tư, 05/05/2021 | 18:15

Là người con thứ ba trong gia đình khá đông anh em, đất đai canh tác không nhiều, cha mẹ phải cật lực lao động để nuôi các con ăn học, nên vừa học xong lớp 12, Võ Đức Liêm (ấp Nhà Lầu II, xã Ninh Thạnh Lợi A, huyện Hồng Dân) rẽ hướng sang học nghề sửa xe ô tô để sớm có thể đỡ đần cha mẹ. Nhưng vừa học nghề xong thì Liêm trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Sau khi hoàn thành trách nhiệm của công dân, người lính trẻ ấy trở về quê hương bắt tay vào phát triển kinh tế gia đình từ nghề nuôi rắn ri cá…

Thanh niên Võ Đức Liêm làm vệ sinh bể nuôi rắn ri cá. Ảnh: Đ.K.C

Đây vốn dĩ là nghề “tay trái” của gia đình. Ngày trước, khi mà phong trào nuôi cá sấu còn sôi động, ba của Liêm cũng xây chuồng nuôi thử nghiệm nhưng không thành công. Một bữa nọ, khi giăng lưới đánh cá trong vuông của gia đình, ông bắt được 15 con rắn ri cá và đột nhiên nảy sinh ý tưởng tận dụng chuồng nuôi cá sấu đang bỏ hoang để nuôi thử nghiệm rắn ri cá tự nhiên. Thời điểm ấy là vào năm 2012. Từ 15 con rắn bố mẹ ban đầu, ba của Liêm bắt đầu gây giống và hiện nay có hơn 150 con rắn bố mẹ. Mỗi năm, gia đình xuất bán hơn 1.000 rắn con với thu nhập gần 50 triệu đồng.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Liêm bắt đầu về tiếp quản nghề nuôi rắn của gia đình. Bằng kinh nghiệm được truyền lại, cộng với tinh thần ham học hỏi, không ngừng bổ sung thêm kiến thức chăm sóc, phòng trị bệnh cho rắn qua các phương tiện truyền thông, Internet, Liêm ngày càng chứng tỏ là “truyền nhân” xứng đáng với nghề tay trái của gia đình.

Liêm chia sẻ: “Nguồn thức ăn để nuôi rắn từ vuông khá phong phú, vì thế tôi không mất nhiều chi phí, chủ yếu lấy công làm lời. Do con giống được ép đẻ tự nhiên từ nguồn rắn bố mẹ khỏe mạnh nên sức đề kháng của rắn con xuất ra rất tốt, ít bệnh tật, tỷ lệ nuôi đạt 100%, chính vì vậy mà nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu của bà con địa phương và các vùng lân cận. Hiệu quả mà mô hình mang lại không chỉ giúp tôi và gia đình ổn định cuộc sống, mà còn có thêm chi phí để hỗ trợ em trai út đang học bác sĩ ở TP. Cần Thơ. Hướng tới, tôi dự định xoay thêm vốn để đầu tư mở rộng thêm nhiều bể nuôi, tạo nguồn cung ổn định cho thị trường…”.

Bên cạnh tích cực tham gia các hoạt động, phong trào Đoàn của địa phương, Liêm còn rất nhiệt tình sẻ chia kinh nghiệm, “bí quyết” trong việc chăm sóc rắn đến các bạn trẻ. Với những bạn trẻ mới tập tành nuôi thử, Liêm đến tận nhà để hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật. Tin rằng với sức trẻ và quyết tâm làm giàu chính đáng trên quê hương, chàng trai trẻ ấy sẽ thành công với hướng đi mà mình đã chọn.

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.