Thanh thiếu niên

Thắp sáng những ước mơ

Thứ Hai, 12/09/2022 | 14:56

Đó là tên gọi của một chương trình mang ý nghĩa nhân văn hướng đến những trẻ em (TE) có hoàn cảnh đặc biệt. Năm 2022, sau 2 năm gián đoạn do ảnh hưởng dịch COVID-19, lần thứ 7 này, chương trình được Hội Bảo vệ quyền trẻ em (BVQTE) Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu, Hội Bảo trợ người khuyết tật, quyền TE và bệnh nhân nghèo tỉnh tổ chức tại Bạc Liêu.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa - Chủ tịch Hội BVQTE Việt Nam trao quà và học bổng cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở Bạc Liêu. Ảnh: C.T

Yêu lắm những ước mơ

“Con muốn thành bác sĩ để chữa bệnh cho mẹ...”, đó là mơ ước của Trần Ngọc Thảo My, học sinh lớp 5, Trường tiểu học Lê Văn Tám (TP. Bạc Liêu). Từ nhà My (xã Vĩnh Trạch. TP. Bạc Liêu) đến trường học khá xa, cha lại luôn tất bật đi làm thuê, còn mẹ thì mắc bệnh hiểm nghèo đã 4 năm nay. 4 năm liền là học sinh giỏi, đoạt nhiều giải thưởng phong trào do trường phát động, con đường đến trường của My dù xa về khoảng cách và chênh vênh bởi bài toán cơm áo vẫn không làm phai đi mơ ước của cô bé. “Ước mơ của con là được thành bác sĩ để chữa bệnh cứu người, trong đó có mẹ của con. Con sẽ tiếp tục cố gắng học tập và rèn luyện nhiều hơn nữa trong năm học mới và những năm tiếp theo để có nhiều kết quả cao hơn nữa để xứng đáng với sự quan tâm, động viên của các bác, các chú, thầy cô và gia đình”.

“Con muốn làm kiến trúc sư...”, là ước mơ của Lâm Minh Tâm. Cậu bé này có gương mặt hiền, sáng láng nhưng nụ cười đượm nét buồn. Tâm là trẻ mồ côi được chùa Long Phước cưu mang từ tấm bé và hiện đang học lớp 9, Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (TP. Bạc Liêu). “Con được gửi vào chùa lúc còn nhỏ. Chùa nuôi con ăn học đến giờ. Con mong muốn học để sau này trở thành kiến trúc sư”. “Được gửi vào chùa”, Tâm dùng những chữ đó để nói về thân phận mồ côi như giấu đi nỗi buồn và không muốn chạm đến chút trách hờn nào, dù rằng có người làm cha, làm mẹ đã bỏ rơi núm ruột, máu mủ của mình nơi cửa Phật. Thường khi nói về nỗ lực của bản thân, những đứa trẻ sẽ nói cố gắng để không phụ công ơn cha mẹ, nhưng Tâm thì “em sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ lòng chùa”.

Còn em Phạm Tuấn Khanh (học sinh lớp 5, Trường tiểu học Trần Quốc Toản, phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) hôm đến với chương trình, nét mặt rạng ngời niềm vui vì từ số tiền học bổng, em sẽ có tiền mua chiếc cặp mới đến trường. Bà nội em kể, chiếc cặp cũ sử dụng 2 năm qua đã rách nhiều rồi. Cha bận đi làm thuê, mẹ thì lo việc nhà, Khanh cùng đi với bà nội đến đây. “Cháu nó không ngủ được cả đêm để chờ đến sáng nay”, bà kể.

Minh Tâm và Thảo My tại chương trình “Thắp sáng những ước mơ” lần thứ 7 - năm 2022 tổ chức ở Bạc Liêu.

Chắp cánh mơ ước

Đầu tư cho TE là đầu tư cho tương lai của đất nước. Đây là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Nhìn ở một tầm rộng, bảo vệ, chăm sóc và giáo dục TE, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phan Thanh Duy (phát biểu tại chương trình “Thắp sáng những ước mơ” tổ chức tại Bạc Liêu) còn là vấn đề có tính chiến lược, lâu dài, góp phần quan trọng vào việc chuẩn bị và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Từ đó, những năm gần đây, ở Bạc Liêu, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục TE đã có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là các chương trình chăm sóc sức khỏe, tạo điều kiện cho TE được học hành, vui chơi - giải trí, các quyền và bổn phận của TE ngày càng được thực hiện tốt hơn.

Bị tật nguyền, là trẻ mồ côi, trẻ xuất thân trong gia đình nghèo khó..., những lối đi không trải hoa hồng vẫn không làm tắt đi ước mơ của trẻ nhỏ. Chính ước mơ cho tương lai giúp các em có được nghị lực vượt lên hoàn cảnh khó khăn hiện tại. Và nhờ những tấm lòng nhân ái, sự quan tâm của toàn xã hội đã tiếp thêm động lực để “thắp sáng những ước mơ” - như tên gọi của một chương trình đầy ý nghĩa nhân văn mà Hội BVQTE tổ chức đã nhận được sự đồng hành của nhiều đơn vị, mạnh thường quân trên mọi miền đất nước.

Đâu chỉ là những phần quà đầu năm học, suất học bổng giúp TE và gia đình vượt qua khó khăn mà chính từ người thật, việc thật, những chia sẻ thật thà, chạm sâu đến cảm xúc người nghe và tấm gương vượt khó của em đã nhân lên niềm tin, niềm hy vọng cho những bè bạn cùng trang lứa. Bởi có một câu nói thật hay về nghị lực: “Tôi đã khóc khi không có giày để đi cho đến khi tôi thấy một người không có chân để đi giày”.

NHẬT QUỲNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.