Thanh thiếu niên

Thấy em lớn khôn hơn

Thứ Sáu, 14/07/2017 | 16:05

Nghe thằng Út gọi điện thoại về báo, nay mai nó sẽ đi làm thêm tại một quán cà phê ở TP. Bạc Liêu mà cả nhà ai cũng xôn xao, lo buồn.

Mười tám tuổi, Út rời xa vòng tay che chở, bảo bọc của cha mẹ để lên đường làm tròn trách nhiệm của thanh niên đối với Tổ quốc. Hết thời hạn nghĩa vụ quân sự, Út lại vác ba lô rời quê nghèo lên TP. Bạc Liêu ôn thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Một thân một mình nơi đất lạ, Út chẳng dám chơi bời, lêu lỏng mà chỉ tập trung cho việc ôn luyện sao cho tốt. Trải qua kỳ thi khá căng thẳng, Út cũng đạt được số điểm tương đối khá. Ở dưới quê nhà, cha mẹ đã chuẩn bị sẵn một bữa tiệc nho nhỏ để làm quà bất ngờ dành cho Út. Cha mẹ ở nhà nhớ mong Út khôn xiết, ấy vậy mà Út gọi điện về thông báo là mình sẽ nán lại thành phố để làm thêm, thử hỏi sao ba mẹ không buồn, đòi “từ mặt” luôn nếu thằng “con cưng” nhà này không chịu về.

Mẹ cứ gọi điện thoại liên tục để “triệu tập” Út về. Mẹ thấy thương Út vì hồi nào giờ đã quen sống trong cảnh được cha mẹ chở che, bảo bọc, ít phải làm những công việc vất vả, cực nhọc. Huống chi, em đã phải trải qua nhiều tháng sống xa gia đình. Sắp tới đây, nếu Út đậu đại học thì khả năng em xa cha mẹ càng lớn hơn. Nghĩ đến đấy là mẹ lại nức nở gọi điện thoại giục Út: “Về nhà đi con!”.

Nghe mẹ nói, Út lấy hết tất cả sự chín chắn, trưởng thành của mình mà trần tình với mẹ. Út nói với mẹ hãy cho Út làm thêm, để kiếm thêm thu nhập, sau này tự tay Út có thể trang trải cho cuộc sống sinh viên khi không có gia đình bên cạnh. Hơn nữa, Út cũng cần tự lập, cần va chạm nhiều hơn với cuộc sống để sau này không phải bỡ ngỡ vì thiếu kinh nghiệm, kỹ năng sống. Út hứa sẽ dành những ngày nghỉ để về thăm cha mẹ. Nghe Út nói cũng có lý, nên mẹ đành gật đầu để Út làm thêm ở thành phố. Mẹ bảo với hai cha con tôi: “Thằng Út nhà mình nó trưởng thành rồi!”. Tôi nghe vậy mà thấy vui cho em trai mình, bởi từ giờ đây, em tôi sẽ bắt đầu bước vào một cuộc sống mới - cuộc sống tự lập và biết kiếm tiền bằng chính sức lao động của mình.

Trần Trọng Nguyễn

Ảnh minh họa: B.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.