Thanh thiếu niên

Thiếu vắng cà phê sách cho giới trẻ

Thứ Tư, 21/04/2021 | 15:46

Bạc Liêu không thiếu những quán cà phê với “view” đẹp, trang trí đa phong cách, cập nhật đầy đủ mọi trào lưu sống ảo, thị hiếu của nhiều nhóm đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, nếu các bạn trẻ muốn tìm kiếm một không gian yên tĩnh, riêng tư để thả hồn theo những trang sách đúng chuẩn cà phê sách thì thật là hiếm!

Tìm đỏ con mắt

Cách đây không lâu, nhỏ bạn thân từ TP. Hồ Chí Minh về thăm quê í ới gọi cho tôi cầu cứu: “Bạn giúp mình với. Mình dẫn một nhóm bạn về Bạc Liêu chơi, tụi nó lại là đám “mọt” cà phê sách. Dẫn đi tham quan, “check-in”, thưởng thức ẩm thực các kiểu rồi, giờ tụi nó bảo muốn trải nghiệm cà phê sách ở Bạc Liêu xem thú vị thế nào. Thế nhưng, mình đã hỏi gần hết đám bạn bè ở Bạc Liêu rồi mà chẳng đứa nào biết ở đâu có cà phê sách…”. Lục lọi mãi trong trí nhớ, tham khảo ý kiến những bạn bè sành cà phê, thích khám phá những quán cà phê với phong cách mới đủ kiểu, cuối cùng tôi giới thiệu bạn thử trải nghiệm ở cà phê Sài Gòn Nhỏ (đường Hòa Bình, TP. Bạc Liêu) xem sao.

Dù chỉ là giải pháp mang tính “chữa cháy” bởi không gian quán được bài trí đúng chuẩn Sài Gòn với nhạc Trịnh du dương; những góc sống ảo độc, lạ; những ly cà phê đúng điệu với những cái tên cực “chill” như: ban mê, lạc lối, tình nhân… và cũng tương đối nhiều sách để phục vụ nhu cầu đọc của khách hàng. Nhưng nếu đem ra so sánh với những quán cà phê sách ở Sài Gòn, Cần Thơ hay các tỉnh bạn thì có lẽ là một trời một vực.

Bạn trẻ Khánh Ngân (Phường 1, TP. Bạc Liêu) bày tỏ: “Không phải người trẻ nào tìm đến quán cà phê cũng chỉ chọn view đẹp để sống ảo, hay túm tụm "tám" đủ chuyện với bạn bè mà chúng tôi còn cần những không gian thật sự yên tĩnh, riêng tư để có thể vừa nhấm nháp cà phê, vừa thả hồn theo những trang sách hay để chiêm nghiệm về cuộc sống… Nhưng thật khó để tìm được những quán cà phê như thế ở Bạc Liêu này”.

Bạn trẻ vừa thưởng thức đồ uống vừa đọc sách tại quán cà phê sách. Ảnh minh họa: T.L

Ý tưởng hay để khởi nghiệp

Quả vậy, Bạc Liêu có hàng trăm quán cà phê luôn biết bắt “trend” đúng lúc, chịu khó bài trí quán hợp gu với giới trẻ, để các bạn đến sống ảo, up hình lên Facebook, mạng xã hội… nhưng chưa ai quan tâm đến loại hình cà phê sách dù khách có nhu cầu. Thực tế, vẫn có những quán chịu khó đầu tư như: Sài Gòn Nhỏ, cà phê Nhớ (đường Nguyễn Đình Chiểu, Phường 7, TP. Bạc Liêu)… đều dành nhiều không gian cho sách, hoặc đặt hẳn những tủ sách để phục vụ nhu cầu đọc sách tại quán của khách hàng. Một số quán cà phê khác cũng có sách nhưng chủ yếu dùng để trang trí và tạo điểm nhấn phong cách cho quán.

Bạn Trần Dững (Phường 1, TX. Giá Rai) chia sẻ: “Những ngày còn học ở TP. Hồ Chí Minh, tôi thường lui tới Window Coffee Artists - Nhà sách E.book (đường Nguyễn Thái Sơn, quận Gò Vấp). Ở đây thu hút rất nhiều bạn trẻ với hơn 10.000 đầu sách chọn lọc, đa dạng cùng các mặt hàng văn phòng phẩm, dụng cụ học tập. Thực đơn giải khát cũng khá phong phú từ cà phê đến nước ép trái cây, sinh tố các loại… Đó là không gian lý tưởng mà tôi và rất nhiều bạn trẻ tìm đến mỗi khi muốn xả stress, thư giãn cuối tuần… Đây cũng là ý tưởng hay mà tôi đang ấp ủ vì ở Bạc Liêu chưa có những quán cà phê như thế”. Thay vì hẹn nhau đến quán cà phê để tán gẫu, rồi tất cả lại cắm mắt vào điện thoại để sống ảo; hoặc tụ tập để “sát phạt” vô bổ gây ồn ào, ảnh hưởng đến những người xung quanh thì bạn lại tìm niềm vui từ những trang sách, tắm tưới tâm hồn, tích lũy thêm kiến thức từ những quyển sách hay. Đó cũng là cách hay để vực dậy văn hóa đọc trong giới trẻ.

Nếu đã có một số vốn kha khá, hoặc đang manh nha ý tưởng kinh doanh cà phê, các bạn trẻ có thể cân nhắc đầu tư vào mô hình quán cà phê sách. Nếu được, có thể liên kết với các nhà sách lớn để hợp tác, tạo ra môi trường kinh doanh cà phê mới lạ ở Bạc Liêu. Trong không gian ấy, khách vừa bị chinh phục bởi cách bài trí bắt mắt, cà phê chuẩn vị, những quyển sách hay; vừa có thể học tập, nghiên cứu, tìm kiếm tài liệu bổ trợ phục vụ công việc.

Lâu lâu, cũng có thể tổ chức những buổi giới thiệu sách mới, trao đổi những quyển sách hay mình tâm đắc hoặc những buổi đổi sách lấy cây gây quỹ từ thiện giúp đỡ trẻ em nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn…

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.