Thanh thiếu niên

Tích cực hành động phòng chống ma túy trong thanh thiếu niên

Thứ Sáu, 21/06/2019 | 15:55

Qua 3 năm thực hiện Kế hoạch số 88 của Ban Chỉ đạo Nghị quyết liên tịch (NQLT) 03 giữa Bộ Công an và Trung ương Đoàn, các tỉnh, thành phố thuộc Cụm thi đua Nam sông Hậu (cụm thi đua số 10) về “Phối hợp hành động phòng chống ma túy trong thanh thiếu niên (TTN)”, giai đoạn 2016 - 2020, lực lượng công an, Đoàn Thanh niên Bạc Liêu đã tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy. Từ đó, công tác phòng ngừa tội phạm đạt hiệu quả rõ rệt, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn còn diễn biến phức tạp nhưng từng bước được kiềm chế…

Cán bộ Trại tạm giam - Công an tỉnh phát động gây quỹ giúp đỡ phạm nhân, trong đó có phạm nhân liên quan đến ma túy, để tái hòa nhập cộng đồng.

Đào tạo dạy nghề cho học viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh. Ảnh: H.L

TUYÊN TRUYỀN NÂNG CAO NHẬN THỨC

Ba năm qua, Ban Chỉ đạo NQLT 03 Bạc Liêu đã chủ động tham mưu, phối hợp với các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phòng chống ma túy trên địa bàn dân cư, trong các cơ quan, xí nghiệp, trường học. Qua đó tạo được chuyển biến sâu sắc về nhận thức và ý thức trách nhiệm đối với công tác đấu tranh phòng chống, bài trừ tệ nạn ma túy trong cán bộ, công chức, người lao động, sinh viên, học sinh…

Nội dung tuyên truyền về công tác phòng chống ma túy thông qua nhiều hình thức như: nói chuyện chuyên đề, hoạt động văn nghệ, sinh hoạt Câu lạc bộ (CLB), tọa đàm, sinh hoạt Đoàn, Hội, sinh hoạt tổ dân cư; tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng, mít-tinh, tuyên truyền lưu động, treo băng-rôn; diễu hành hưởng ứng “Tháng hành động phòng chống ma túy”, “Ngày thế giới phòng chống ma túy”, “Ngày toàn dân phòng chống ma túy”… Đặc biệt là trong năm 2018 và đầu năm 2019, Ban Chỉ đạo NQLT 03 Bạc Liêu đã tổ chức 3 cuộc thi tuyên truyền về phòng chống ma túy xâm nhập học đường tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh nhằm giúp học sinh có kiến thức tốt hơn về pháp luật phòng chống ma túy, nhận thức được tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình, cộng đồng xã hội, cũng như khả năng xử lý tình huống có liên quan đến tệ nạn ma túy, để từ đó đẩy mạnh công tác phòng ngừa có hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, Ban Chỉ đạo NQLT 03 tổ chức ký giao ước thi đua thực hiện “Chi đoàn, chi hội, chi đội không vi phạm pháp luật và mắc vào tệ nạn xã hội và ma túy” với mục tiêu mỗi đoàn viên, TTN là một tuyên truyền viên tích cực về phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS… Và ký kết thi đua thực hiện cuộc vận động “3 không với ma túy”, đó là: không sử dụng; không buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy; không dung túng, bao che cho tội phạm và tệ nạn ma túy.

Ngoài ra còn mở các lớp tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội với các nội dung xoay quanh kiến thức và kỹ năng tổ chức hoạt động truyền thông thay đổi hành vi cho TTN về phòng chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm; kỹ năng lập kế hoạch, quản lý điều hành, giám sát hoạt động các mô hình can thiệp tại cộng đồng trong TTN; bồi dưỡng kiến thức về công tác phòng chống ma túy cho đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp, các báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đoàn Thanh niên, công an và thành viên câu lạc bộ tình nguyện.

ĐẤU TRANH TRẤN ÁP TỘI PHẠM MA TÚY

Trước tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh còn tiềm ẩn nhiều yếu tố đáng lo ngại; các đối tượng có biểu hiện hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt và thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động để đối phó với lực lượng chức năng; người nghiện ma túy ngày càng trẻ hóa, một số người nghiện ma túy sẵn sàng tiếp tay hoặc trực tiếp tham gia vào các hoạt động phạm tội, thời gian qua, lực lượng chức năng đã nỗ lực thực hiện tốt công tác quản lý, đăng ký tạm trú, tạm vắng, ngăn chặn kịp thời những hành vi có nguy cơ lây lan, phát sinh tệ nạn ma túy của những người lao động di chuyển từ địa phương khác đến. Và chủ động triển khai quyết liệt các chủ trương, biện pháp công tác, liên tục mở các đợt cao điểm trấn áp tội phạm ma túy, tăng cường các biện pháp phòng chống ma túy khu vực ven biển…

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng còn thường xuyên tham gia kết hợp với Đội kiểm tra liên ngành 178 tỉnh thực hiện công tác kiểm tra, hướng dẫn tại các cơ cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Qua đó cũng yêu cầu các cơ sở cam kết không để xảy ra các hoạt động ma túy tại cơ sở kinh doanh và hướng dẫn các cơ sở trong việc kinh doanh hợp pháp, quản lý chặt nhân viên. Đồng thời tăng cường kiểm tra tạm vắng, tạm trú tại các nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các đối tượng hoạt động phạm tội.

Qua 3 năm thực hiện Kế hoạch số 88 của Ban Chỉ đạo NQLT 03, lực lượng chức năng trong tỉnh đã tấn công, triệt phá 261 vụ, bắt giữ, xử lý 571 đối tượng tội phạm, vi phạm pháp luật về ma túy (có 117 vụ, liên quan 321 đối tượng là TTN vi phạm). Kết quả, khởi tố 112 vụ, 131 đối tượng (có 59 vụ, 260 đối tượng liên quan TTN).

CẢM HÓA, GIÚP ĐỠ SAU CAI NGHIỆN

Công tác phối hợp cảm hóa, giúp đỡ, giáo dục TTN sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng được Ban Chỉ đạo NQLT 03 triển khai thực hiện với những phương thức, cách làm hiệu quả. Cụ thể, Ban Chỉ đạo NQLT 03 phân công lực lượng đoàn viên - thanh niên tham gia nắm bắt tình hình và phối hợp với các cơ sở cai nghiện rà soát, thống kê số lượng TTN sau cai nghiện ma túy để có biện pháp cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ phù hợp như: kêu gọi các tổ chức, cá nhân giúp đỡ, hỗ trợ về vốn, việc làm để có điều kiện phát triển kinh tế…

Song song đó, lực lượng công an, Tỉnh đoàn còn triển khai thực hiện mô hình “Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị ma túy và tái hòa nhập cộng đồng”, Câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin”… Duy trì và củng cố các đội công tác xã hội tình nguyện ở các xã, phường, thị trấn để tiếp cận, tư vấn, cảm hóa, hỗ trợ giúp đỡ người nghiện ma túy, sau cai nghiện ma túy trở về ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng. Qua 3 năm, các cấp bộ Đoàn, lực lượng Công an Bạc Liêu đã đảm nhận cảm hóa 225 thanh niên chậm tiến, tái hòa nhập với cộng đồng vươn lên trong cuộc sống. Từ đó đã tạo hiệu ứng xã hội tích cực tác động tới các TTN sau cai nghiện khác. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều tấm gương thanh niên hoàn lương tiêu biểu về ý chí, nghị lực vươn lên làm lại cuộc đời, tích cực tham gia các hoạt động xã hội và vận động những thanh niên hư hỏng, chậm tiến khác cùng tiến bộ, đóng góp tích cực vào công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội tại địa phương. 

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.