Thanh thiếu niên

Tiếp sức năm học mới cho thanh thiếu nhi vùng sâu

Thứ Tư, 15/09/2021 | 15:11

Năm học mới 2021 - 2022 đã khởi động, nhưng nhiều thanh thiếu nhi ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh vẫn còn đang chật vật trước các chi phí đầu năm học. Thấu hiểu cảnh tình ấy, tổ chức Đoàn các cấp đã có nhiều mô hình hay, giải pháp hữu hiệu để phần nào san sẻ khó khăn cùng các em.

Vì nghèo khó lại không có đất sản xuất, cha mẹ của em Huỳnh Thị An (học sinh lớp 3, Trường tiểu học Ba Đình, xã Vĩnh Lộc A, huyện Hồng Dân) đành phải gửi An và một đứa em nhỏ (đang học mẫu giáo) ở lại quê nhờ cậu ruột chăm sóc, để lên Bình Dương làm công nhân. Cha mẹ An đi không lâu thì căn nhà nhỏ cũng đổ sập vì mục ruỗng. Tạm ổn định khi xin được việc ở Bình Dương chưa lâu thì dịch COVID-19 ập đến, giờ đây cha mẹ An bị kẹt lại vùng dịch, không thể về quê, phải cố gắng cầm cự qua ngày. Giờ đây, họ không có tiền gửi về quê để lo năm học mới cho An và đứa em nhỏ, mà ngược lại bà con ở quê còn phải hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho hai vợ chồng.

Trường hợp của em Nguyễn Thị Thu Na (dân tộc Khmer, học sinh lớp 9, Trường THCS Đoàn Thị Điểm, xã Vĩnh Lộc A) cũng chồng chất khó khăn. Gia đình thuộc diện hộ nghèo, không có đất sản xuất, gia tài vỏn vẹn là căn nhà lá xiêu vẹo trên phần đất được ông bà cho lúc cha mẹ Na ra ở riêng. Ba đứa con đang tuổi ăn tuổi học mà thu nhập chính của gia đình chỉ trông chờ vào việc đặt lú trên sông đắp đổi qua ngày. Đã rất nhiều lần phải đối diện với nguy cơ phải bỏ học giữa chừng vì khó khăn, nhưng Na vẫn nỗ lực để bám trường, bám lớp.

Đó chỉ là 2 trong số 10 trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã Vĩnh Lộc A vừa được Huyện đoàn Hồng Dân, Hội đồng Đội huyện và Xã đoàn đến tận nhà để thăm hỏi, động viên và tặng mỗi em một suất học bổng trị giá 500.000 đồng, cùng với tập vở, viết… để chuẩn bị cho năm học mới. Riêng Xã đoàn còn dự định sử dụng nguồn Quỹ ngôi nhà yêu thương thông qua hoạt động thu gom rác thải nhựa, giấy vụn từ đoàn viên - thanh niên trên địa bàn để tiếp tục hỗ trợ cho các trường hợp khó khăn này.

Huyện đoàn Phước Long tặng đồ dùng học tập cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn từ Chương trình “Đổi rác thải nhựa lấy đồ dùng học tập”. Ảnh: Trung Nguyên

Ngoài việc tiếp sức cho 10 trường hợp trên, đến thời điểm này, các Đoàn cơ sở trực thuộc Huyện đoàn Hồng Dân còn vận động tặng hơn 1.000 quyển tập, 500 cây viết, 4 chiếc xe đạp, nhiều đồ dùng học tập, sách giáo khoa cũ, tiền mặt… để hỗ trợ thanh thiếu nhi các địa bàn khó khăn với tổng trị giá trên 35 triệu đồng.

Một hoạt động ý nghĩa, đang tạo sức lan tỏa mạnh mẽ và được rất nhiều thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt quan tâm là chương trình “Đổi rác thải nhựa lấy đồ dùng học tập” của Huyện đoàn Phước Long. Chị Ngô Thị Như Ý - Bí thư Huyện đoàn Phước Long, cho biết: “Chương trình “Đổi rác thải nhựa lấy dụng cụ học tập” được tổ chức lưu động tại các điểm trường trên địa bàn các xã, thị trấn trong huyện. Thay vì trực tiếp hỗ trợ tập, sách, đồ dùng học tập cho thanh thiếu nhi đầu năm học mới như mọi năm thì nay Huyện đoàn kết hợp thêm hình thức gom rác thải nhựa để đổi quà. Qua mô hình này vừa hỗ trợ đồ dùng học tập kịp thời cho các em có hoàn cảnh khó khăn, vừa giáo dục các em ý thức bảo vệ môi trường, không vứt rác bừa bãi, tuyên truyền để các gia đình ý thức hơn trong việc phân loại rác thải, hạn chế rác thải nhựa, góp phần làm giảm thiểu những tác nhân gây hại cho môi trường”.

Qua đó, đã tặng 275 suất quà (cặp, tập, viết, thước kẽ) với tổng trị giá hơn 41 triệu đồng, đồng thời thu về hơn 300kg rác thải nhựa. Hoạt động này đang tiếp tục được Huyện đoàn tổ chức lưu động tại các địa phương trong huyện.

Không chỉ vậy, Huyện đoàn Phước Long còn duy trì hiệu quả “Chương trình 10 ngàn đồng vì đàn em thân yêu” thông qua việc đóng góp từ cán bộ, đoàn viên - thanh niên. Theo đó, từ năm 2017 đến nay, mỗi năm có từ 10 - 12 thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ từ chương trình, với mức hỗ trợ 200.000 đồng/tháng xuyên suốt năm học. Và đầu năm học này, có 2 em thuộc Trường tiểu học A (xã Vĩnh Thanh) được đỡ đầu với số tiền 2 triệu đồng.

Năm học 2021 -  2022 được dự báo là năm học đầy khó khăn, đặc biệt là với các gia đình nghèo khi các nguồn lực xã hội hóa cho giáo dục sẽ giảm đáng kể. Mong rằng, với sự năng động, sáng tạo và tâm huyết, tổ chức Đoàn các cấp sẽ có thêm nhiều mô hình hay, ý nghĩa để tiếp sức thanh thiếu nhi vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

KIM TRÚC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.