Thanh thiếu niên

Tỉnh đoàn Bạc Liêu: Đổi mới phương pháp định hướng tư tưởng cho thế hệ trẻ

Thứ Hai, 17/02/2020 | 14:56

Thời gian qua, tổ chức Đoàn Bạc Liêu đã phối hợp với các sở, ban ngành triển khai có hiệu quả việc học tập, quán triệt và tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết, kết luận của Trung ương, của tỉnh cho cán bộ, đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN). Qua đó, góp phần giáo dục, định hướng tư tưởng cho thế hệ trẻ tỉnh nhà.

Cán bộ Đoàn, đoàn viên - thanh niên tham gia học tập Nghị quyết của Đảng. Ảnh: H.L

Xác định việc học tập, quán triệt và tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết, kết luận của Trung ương, của tỉnh có ý nghĩa quan trọng và là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn đã xây dựng nhiều văn bản, kế hoạch triển khai thực hiện. Đặc biệt là Kế hoạch số 169 về việc “Tiếp tục tổ chức học tập, quán triệt và tuyên truyền các kết luận của Ban Chấp hành (BCH), BTV Trung ương Đoàn khóa XI và các nghị quyết của BCH Trung ương Đảng khóa XII triển khai đến tất cả các cấp bộ Đoàn và ĐV-TN trong tỉnh”. Nội dung kế hoạch tập trung vào Chỉ thị 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 06 của BTV Tỉnh ủy; Nghị quyết số 35, Kết luận số 36 của Bộ Chính trị (khóa XII)… Theo đó, Tỉnh đoàn thường xuyên phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các sở, ngành liên quan và chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo cùng cấp tổ chức hội nghị học tập, quán triệt, tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết, kết luận của Trung ương và của tỉnh cho cán bộ Đoàn chủ chốt. Đối với cấp Đoàn cơ sở, tùy vào tình hình thực tế mà tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền. Kết quả có trên 80% Đoàn cấp cơ sở tổ chức các buổi học tập, quán triệt cho ĐV-TN.

Các cấp bộ Đoàn ngoài việc tổ chức hội nghị học tập, quán triệt còn tuyên truyền bằng hình thức lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội, các buổi thảo luận, tọa đàm… Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động tuyên truyền như: Thiết kế PowerPoint, infographic, video đã giúp truyền tải các thông tin, các văn bản một cách ngắn gọn, trọng tâm dễ hiểu. Đồng thời tích cực đăng tải, chia sẻ các tư liệu tuyên truyền, các bài viết từ các nguồn thông tin chính thống như: Các trang mạng xã hội của Trung ương Đoàn, các trang thông tin điện tử của Ban Tuyên giáo Trung ương, Báo Bạc Liêu… Duy trì hiệu quả các trang fanpage Cổng thông tin điện tử Tỉnh đoàn Bạc Liêu, Tuổi trẻ Bạc Liêu - theo dấu chân Bác, Mỗi ngày một tin tốt - mỗi tuần một câu chuyện đẹp.

Ngoài ra, để nâng cao công tác tuyên truyền, các cấp bộ Đoàn cũng thường xuyên rà soát, kiện toàn, xây dựng kế hoạch hoạt động, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên dư luận xã hội để kịp thời nắm bắt tình hình, định hướng tư tưởng cho ĐV-TN, xử lý các vấn đề xảy ra tại cơ sở.

Việc triển khai các kết luận, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh là nội dung quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà. Vì vậy trong thời gian tới, BTV Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức học tập, quán triệt, tuyên truyền cho cán bộ, ĐV-TN. Trong đó, chú trọng triển khai với nhiều hình thức phong phú, sinh động như: học tập trực tuyến, tổ chức thi trắc nghiệm, tự luận trên Internet, kiểm tra trực tuyến các bài học lý luận chính trị trong ĐV-TN. Bên cạnh đó là quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng về kiến thức, kỹ năng, phương pháp, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đoàn. Phát huy hơn nữa vai trò của các cấp bộ Đoàn, ĐV-TN tham gia xây dựng và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, xây dựng chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội. Kịp thời nắm bắt và định hướng tư tưởng, dư luận trong thanh niên; cổ vũ tinh thần yêu nước, nâng cao nhận thức, lý tưởng cách mạng cho cán bộ Đoàn, ĐV-TN.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.