Thanh thiếu niên

Tổ chức Đoàn TP. Bạc Liêu: Đồng hành cùng thanh thiếu nhi học tập và lập nghiệp

Thứ Hai, 17/12/2018 | 17:06

Phong trào đồng hành cùng thanh thiếu nhi học tập và lập nghiệp trong năm 2018 tiếp tục được các cấp bộ Đoàn TP. Bạc Liêu triển khai sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho các bạn trẻ học tập, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chị Ngô Yến Nhiên, Bí thư Thành đoàn TP. Bạc Liêu trao học bổng hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: H.L

Có thể khẳng định, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi TP. Bạc Liêu trong năm 2018 tiếp tục phát triển, có nhiều nét đổi mới, các hoạt động diễn ra với khí thế sôi nổi, rộng khắp mang đậm sắc thái thanh niên và đem lại hiệu quả thiết thực. Nhiều phong trào, hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ đã góp phần tích cực trong việc xây dựng và phát triển TP. Bạc Liêu xanh - sạch - đẹp, văn minh và từng bước hiện đại. Trong đó có thể kể đến các hoạt động “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”.

Một nét nổi bật của tổ chức Đoàn TP. Bạc Liêu trong năm 2018 là tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình đồng hành cùng thanh thiếu nhi. Các cấp bộ Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Điển hình là Đoàn cơ sở xã Hiệp Thành đã phối hợp với Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Dầu khí Cà Mau tặng quà cho 17 học sinh nghèo là con em đồng bào dân tộc trên địa bàn xã, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng. Nhân dịp đầu năm học 2018 - 2019, Ban Thường vụ Thành đoàn TP. Bạc Liêu vận động 800 cây viết, 50 suất quà tặng các em thiếu nhi nghèo. Bên cạnh đó còn chỉ đạo các Đoàn cơ sở trực thuộc tích cực thực hiện chương trình “Tiếp sức đến trường”. Kết quả, hơn một tháng triển khai các Đoàn cơ sở đã vận động hỗ trợ 645 phần quà, 4.600 quyển tập, 89 chiếc cặp học sinh, 77 suất học bổng, 10 bộ sách giáo khoa cũ, 400kg gạo, đỡ đầu toàn năm học 42 thiếu nhi. Thành đoàn cũng chỉ đạo các Đoàn trường học, Liên đội trên địa bàn thành phố tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả phong trào nuôi heo đất nối vòng yêu thương, duy trì mô hình đỡ đầu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

TP. Bạc Liêu hiện nay có 3.426 đoàn viên và 6.186 hội viên Hội LHTN. Đây là lực lượng trẻ, nhiệt huyết, sáng tạo, tự tin, dám nghĩ dám làm, có ý chí khắc phục khó khăn vươn lên lập thân, lập nghiệp. Tuy nhiên, nhiều đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) còn hạn chế về kỹ năng, kiến thức, vốn sản xuất, kinh doanh… Vì vậy, để đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, trong năm qua, các cấp bộ Đoàn TP. Bạc Liêu triển khai nhiều hoạt động thiết thực, gắn với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị. Cụ thể là phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm, tuyên truyền đưa người lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng tại các cụm phường 1, phường Nhà Mát, xã Vĩnh Trạch, xã Hiệp Thành, xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu). Đồng thời, Thành đoàn thường xuyên thông tin tuyển dụng lao động trên các mạng xã hội Zalo, Facebook… đến với ĐV-TN, hội viên. Theo đó, có 1.300 ĐV-TN được tư vấn, tham gia sàn giao dịch việc làm.

Bên cạnh đó, Thành đoàn còn duy trì các mô hình dạy nghề tại chỗ gắn với giải quyết việc làm cho ĐV-TN nông thôn như: sửa chữa điện tử của anh Thạch Ngọc Luân, sửa xe gắn máy của anh Sơn Thon, điểm giới thiệu việc làm cho thanh niên… Ngoài ra, tổ chức Đoàn TP. Bạc Liêu cũng đã vận động hỗ trợ phương tiện sản xuất, vốn cho ĐV-TN nghèo để phát triển kinh tế gia đình. Đơn cử là Đoàn cơ sở phường Nhà Mát vận động hơn 50.000 con tôm giống hỗ trợ 4 gia đình thanh niên, Đoàn cơ sở các phường 5, phường 7 và phường 8 giúp vốn làm ăn cho nhiều hộ thanh niên, với mức 3 triệu đồng/thanh niên.

Có thể thấy, phong trào đồng hành cùng thanh thiếu nhi học tập và lập nghiệp đã giúp nhiều bạn trẻ trên địa bàn TP. Bạc Liêu có thêm điều kiện đến trường, có việc làm, tăng thu nhập, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội. 

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.