Thanh thiếu niên

TP. Bạc Liêu: Hiệu quả từ phong trào sáng tạo của thanh thiếu niên

Thứ Ba, 04/12/2018 | 09:34

Thời gian qua, phong trào “Sáng tạo trẻ” được tuổi trẻ học đường trên địa bàn TP. Bạc Liêu hưởng ứng tích cực. Các bạn đã cho ra đời nhiều công trình nghiên cứu, sáng tạo mang tính ứng dụng cao trong thực tiễn, đặc biệt là phục vụ tốt cho việc học tập.

Thầy và trò Trường THCS Bạc Liêu - Ninh Bình chụp ảnh lưu niệm tại lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 14 - năm 2018. Ảnh: N.H

Mới đây, hai học sinh Tô Phước Thành và Lâm Ngọc Uyên của Trường THCS Bạc Liêu - Ninh Bình (TP. Bạc Liêu) đã vinh dự được xướng tên tại lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 14 - năm 2018, do Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ KH-CN, Bộ GD-ĐT, Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật Việt Nam tổ chức tại Hà Nội. Theo đó, với sáng kiến “Mini game lập công thức hóa học”, hai “nhà khoa học nhí” của Bạc Liêu đã được Ban tổ chức trao giải Khuyến khích tại cuộc thi lần này.

Theo chia sẻ của hai tác giả thì “Mini game lập công thức hóa học” là sản phẩm kết hợp giữa phần mềm Powerpoint, lập trình Visual Basic for Aplication và kiến thức hóa học một cách hợp lý. Game này rất dễ sử dụng, không kén chọn máy, dung lượng ít, không cần cài phần mềm hỗ trợ. Chính vì vậy, game có tính phổ biến rất cao, có thể dùng cho học sinh tự học ở nhà, học nhóm và đặc biệt có thể ứng dụng nó như một loại đồ dùng dạy học hỗ trợ thầy cô trong quá trình giảng dạy hóa học, giúp tiết học thêm sinh động, hấp dẫn. Trong game có nhiều nội dung được tích hợp như bảng hóa trị, thơ hóa trị, các dạng bài tập về hóa trị… kết hợp với các nhân vật trong bộ truyện tranh nổi tiếng Đô-rê-mon giúp việc học gần gũi và sinh động hơn. Bên cạnh đó, việc sử dụng lập trình Visual Basic for Aplications mang lại nhiều hiệu ứng đặc biệt và rất hiệu quả. Qua thời gian thiết kế và những lần thử nghiệm với 80 học sinh của Trường THCS Bạc Liêu - Ninh Bình, tỷ lệ hài lòng với game này đạt 96,25%. Hiện tại, một số thầy cô giảng dạy môn hóa học của Trường THCS Bạc Liêu - Ninh Bình đã thử nghiệm game này vào trong tiết dạy trên lớp và công nhận hiệu quả của nó.

Hưởng ứng phong trào “Sáng tạo trẻ”, cùng với tuổi trẻ cả nước, thời gian qua, Thành đoàn TP. Bạc Liêu đã phối hợp với Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu triển khai phong trào tuổi trẻ tiến quân vào khoa học - công nghệ với nhiều nội dung, giải pháp cụ thể, thiết thực. Trong đó, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về ứng dụng, chuyển giao khoa học - công nghệ và đẩy mạnh phong trào “Sáng tạo trẻ” trong đoàn viên, thanh thiếu niên, nhi đồng được đặc biệt quan tâm triển khai rộng khắp trong 4 trường THPT và các liên đội trên địa bàn. Phong trào đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong học sinh với nhiều công trình, sáng kiến khoa học - kỹ thuật, góp phần phục vụ tốt việc học tập của học sinh, cũng như công tác giảng dạy của thầy cô giáo.

Để đẩy mạnh hơn nữa phong trào “Sáng tạo trẻ”, trong năm học 2018 - 2019, các tổ chức Đoàn trên địa bàn TP. Bạc Liêu tiếp tục triển khai cuộc vận động “Mỗi thanh niên trường học một ý tưởng, sáng kiến”. Đồng thời, vận động đoàn viên - thanh niên tích cực chia sẻ thông tin ý tưởng, sáng kiến qua cổng thông tin “Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam”; khuyến khích nhà giáo trẻ, học sinh tham gia Hệ tri thức Việt số hóa. Bên cạnh đó, tổ chức các hội thi, cuộc thi, các ngày hội sáng tạo gắn với đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy và học; vận động đoàn viên - thanh niên trường học tham gia tích cực chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2019. Khuyến khích học sinh đăng ký và thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học giải quyết các vấn đề trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, an sinh xã hội, các vấn đề xảy ra trong thực tiễn cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.