Thanh thiếu niên

Triển khai Luật Thanh niên 2020 cho 30 tỉnh, thành phố miền Trung - Tây nguyên và miền Nam

Thứ Sáu, 02/10/2020 | 16:09

Mới đây tại TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), Bộ Nội vụ đã tổ chức hội nghị triển khai Luật TN 2020 cho 30 tỉnh, thành phố miền Trung - Tây nguyên và miền Nam. Nhìn chung, Luật Thanh niên (TN) 2020 có nhiều đổi mới so với luật được ban hành năm 2005, nhằm thúc đẩy sự phát triển toàn diện của TN Việt Nam trong tình hình mới.

Ông Doãn Đức Hảo, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác TN cho biết, Luật TN năm 2020 đã sửa đổi, bổ sung toàn diện Luật TN năm 2005 và được kết cấu gồm 7 chương, 41 điều với những nội dung mới, cơ bản như sau: 

Luật quy định rất cụ thể vai trò, trách nhiệm của TN; nguyên tắc bảo đảm thực hiện quyền, nghĩa vụ của TN và chính sách của Nhà nước đối với TN; nguồn lực thực hiện chính sách của Nhà nước đối với TN; Tháng TN và trách nhiệm đối thoại với TN; chính sách của Nhà nước đối với TN; trách nhiệm của tổ chức TN; trách nhiệm của MTTQ Việt Nam, tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế, nhà trường, gia đình đối với TN.

Đặc biệt, Luật quy định nội dung quản lý nhà nước (QLNN) về TN với 8 nhiệm vụ cụ thể. Giao trách nhiệm cho Chính phủ thống nhất QLNN về TN; quy định trách nhiệm của Chính phủ trong việc bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thực hiện các nội dung QLNN về TN, bảo đảm cơ chế và biện pháp phối hợp giữa các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, chính quyền địa phương và tổ chức có liên quan trong việc xây dựng, thực hiện chính sách, pháp luật đối với TN nhằm bảo đảm xây dựng và thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển TN trong chiến lược, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và từng giai đoạn.

Luật cũng quy định 8 nhiệm vụ của Bộ Nội vụ - cơ quan chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện QLNN về TN. Quy định trách nhiệm của các bộ, cơ quan ngang bộ trong việc thực hiện nhiệm vụ QLNN về TN theo ngành và lĩnh vực. Quy định trách nhiệm của HĐND, UBND cấp tỉnh trong việc thực hiện nhiệm vụ QLNN về TN và việc tổ chức triển khai chính sách, pháp luật đối với TN tại địa phương.

TN là lực lượng xã hội to lớn, giữ vai trò rường cột nước nhà và là những chủ nhân tương lai của đất nước. Việc chăm lo, phát triển TN vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm cho sự phát triển bền vững của đất nước. Do đó việc ban hành Luật TN 2020 có ý nghĩa chính trị, pháp lý sâu sắc, hướng tới các mục tiêu phát triển toàn diện đối với TN Việt Nam đặc biệt là trong thời kỳ phát triển và hội nhập quốc tế hiện nay.

Thư Các (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.