Thanh thiếu niên

Tự hào thế hệ măng non Bạc Liêu

Thứ Tư, 13/05/2020 | 17:14

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy thiếu niên, nhi đồng: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ/ Tùy theo sức của mình”. Khắc ghi lời dạy ấy, lớp lớp những “bông hoa ngàn việc tốt” luôn ra sức học tập, rèn luyện để trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, đội viên gương mẫu… bằng những hành động, việc làm ý nghĩa. 79 mùa hoa đồng hành, lớn lên cùng đất nước, thế hệ măng non Bạc Liêu đã cùng với thiếu niên, nhi đồng cả nước viết nên những khúc hát tự hào về những mầm non đang vươn mình mạnh mẽ.

Nỗ lực làm theo lời Bác dạy

Những năm qua, thiếu nhi Bạc Liêu đã nỗ lực thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy. Theo đó, 100% liên đội trong toàn tỉnh đã tổ chức cho đội viên, học sinh tìm hiểu tác phẩm lịch sử nước ta, 5 điều Bác dạy và các câu nói của Hồ Chủ tịch liên quan đến thiếu nhi tại các buổi sinh hoạt Đội thông qua các clip, phim ngắn, phim hoạt hình chibi, infographic… Đồng thời, có 102/194 liên đội tổ chức hành trình “Em yêu Tổ quốc Việt Nam” đến các địa chỉ đỏ trong tỉnh nhân các ngày lễ lớn của dân tộc, thu hút hơn 60.000 thiếu nhi tham gia. Trong các buổi chào cờ hàng tuần, các liên đội còn khéo léo giáo dục, định hướng thiếu nhi về đạo đức, lối sống, tình yêu quê hương, đất nước, chủ quyền biển đảo; gương anh hùng nhỏ tuổi, người tốt - việc tốt…

Phong trào Trần Quốc Toản thông qua các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn” tri ân các gia đình có công cách mạng, giúp đỡ bạn nghèo được các liên đội đặc biệt quan tâm. Theo đó, hàng năm từ nguồn thu thông qua các mô hình tiết kiệm, vận động từ các nhà hảo tâm đã có 16.655 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ với số tiền hơn 5 tỷ đồng.

Để tạo môi trường tốt cho thiếu nhi nỗ lực học tập, lao động, nghiên cứu khoa học, nhiều phong trào thiết thực được các liên đội triển khai rộng khắp: “Đôi bạn học tập”, “Thi sáng kiến kinh nghiệm học tập”, “Đố vui có thưởng”, “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo”, “Em yêu khoa học”, “Vườn rau cho em”, “Đọc và làm theo báo Đội”… Qua đó đã giúp các liên đội cải thiện chất lượng học tập, hình thành trong đội viên, thiếu nhi những thói quen tốt như ham học hỏi, yêu lao động, mê đọc sách, tích lũy cho bản thân và chia sẻ với bạn bè nhiều kỹ năng mềm bổ ích trong cuộc sống.

Không chỉ vậy, các liên đội còn chú trọng bồi đắp trong đội viên, thiếu nhi tinh thần đoàn kết, sẻ chia, biết lắng nghe và thấu cảm, hình thành nên những tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường. Các mô hình, câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm măng non còn đẩy mạnh công tác truyền thông cho thiếu nhi về tác hại của các chất kích thích, tệ nạn xã hội, khuyến khích ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, chung tay bảo vệ môi trường bằng những việc làm thiết thực. Qua đó, ngày càng nhiều đội viên, sao nhi đồng bội thu thành tích cao từ các cuộc thi, hoạt động, phong trào… làm dày thêm niềm tự hào của thiếu nhi Bạc Liêu với thiếu nhi cả nước trong nỗ lực thi đua làm theo lời Bác dạy.

Thiếu nhi Bạc Liêu tham gia hội thi Nghi thức Đội cấp tỉnh năm 2019. Ảnh: Đ.K.C

...Và các hoạt động ý nghĩa mừng “sinh nhật” Đội

Kỷ niệm sinh nhật lần thứ 79 của Đội TNTP Hồ Chí Minh, cùng với cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang nỗ lực hòa mình vào những hoạt động ý nghĩa. Theo đó, thông qua các chương trình phát thanh măng non, các fanpage của Đoàn, Đội, cổng thông tin điện tử từ tỉnh đến cơ sở đã đồng loạt đăng tải hướng dẫn sinh hoạt chuyên đề kỷ niệm 130 năm Ngày sinh nhật Bác gắn với 79 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh. Qua đó góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đội viên, thiếu nhi về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp của Bác; vun đắp thêm niềm tự hào, lòng kính yêu đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh trong các em nhỏ…

Bên cạnh việc dùng tiền tiết kiệm để đóng góp vào quỹ phòng chống dịch COVID-19 cùng cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu còn tích cực tham gia, thể hiện tình cảm đặc biệt cho những người nơi tuyến đầu chống dịch bằng hàng ngàn tranh vẽ, bài cảm nhận  xuất phát từ tình cảm sâu tận đáy lòng. Đặc biệt, các liên đội còn thực hiện nhiều công trình thiết thực chung tay phòng chống dịch như: lắp đặt bồn rửa tay, vận động trang bị dung dịch rửa tay sát khuẩn khi học sinh trở lại trường…

Đặt nhiều kỳ vọng vào thế hệ măng non Bạc Liêu, anh Nguyễn Hoàng Thoại, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, bày tỏ: “Với vai trò là người phụ trách trực tiếp thiếu nhi, giáo dục đạo đức, lối sống cho các em, tôi mong muốn thiếu nhi Bạc Liêu sẽ tiếp tục cố gắng học tập, tăng cường rèn luyện kỹ năng, đạo đức, lối sống để cùng mọi người xây dựng tỉnh nhà phát triển trong tương lai. Bên cạnh việc yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, các em cẫn nỗ lực xây dựng được hoài bão, ước mơ. Hãy luôn nhớ rằng tổ chức Đoàn, Hội đồng Đội các cấp sẽ luôn lắng nghe, tham mưu cho lãnh đạo tỉnh, phối hợp với các ngành, các cấp tạo điều kiện cho thiếu nhi Bạc Liêu phát triển toàn diện, giúp các em có thể chạm đến ước mơ của mình, đặc biệt là với thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế…”.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.