Thanh thiếu niên

Tự tin

Thứ Hai, 15/01/2018 | 16:50

Ra trường, nhiều bạn trẻ chật vật với việc tìm kiếm việc làm. Bên cạnh đó cũng có khá nhiều bạn lại rất tự tin… “làm giá”. Bởi đơn giản các bạn ấy xác định được năng lực của mình tới đâu và yêu cầu của nhà tuyển dụng như thế nào!

Ảnh minh họa: B.T

Bạn nộp hồ sơ vào một ngân hàng, mức lương mà bạn yêu cầu là 12 triệu đồng, làm nhiều người khá bất ngờ. Mười hai triệu đúng là thu nhập không quá cao với những lao động ở những thành phố lớn, nhưng đây là tỉnh lẻ, hơn nữa dù sao bạn cũng mới nộp hồ sơ xin việc. Nhiều người nói rằng bạn đang quá đề cao bản thân. Vậy mà bạn đã hoàn toàn thuyết phục được nhà tuyển dụng qua hai vòng thi viết và phỏng vấn với số điểm tuyệt đối. Đơn giản vì bạn có tấm bằng tốt nghiệp ngành Tài chính ngân hàng hạng ưu của một trường đại học danh tiếng. Thêm nữa, 5 năm kinh nghiệm trong ngành Ngân hàng với những lời nhận xét “có cánh” của các “thủ trưởng” trước đó, cộng với khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh lưu loát và khả năng giao tiếp đầy thuyết phục, bạn đã nhận được cái gật đầu đồng ý của nhà tuyển dụng để bắt tay vào công việc phù hợp với chuyên môn của mình.

Tôi cũng có cậu bạn tốt nghiệp ngành Nuôi trồng thủy sản của đại học tỉnh nhà. Tốt nghiệp, bạn xin vào một công ty tôm giống với mức lương yêu cầu là 8 triệu đồng. Một sinh viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm và mức lương đòi hỏi cũng khá cao, nên bạn bị từ chối. Tôi đã hỏi bạn, tại sao không xin làm với một chế độ như một số bạn khác. Bạn đã tự tin trả lời rằng, bạn nghĩ mình đủ khả năng để kiếm được số tiền 8 triệu đó. Và bạn đã chứng minh cho mọi người thấy đó không phải là những lời nói bốc đồng của tuổi trẻ. Chỉ sau 6 năm từ ngày bị công ty tôm giống nọ từ chối, bạn đã có 2 cửa hàng bán thức ăn và thuốc thủy sản, hàng trăm ao tôm nuôi công nghiệp và một chuỗi cung ứng giống tôm đến tận tay nông dân. Và chắc hẳn mức thu nhập của bạn lúc này không phải dừng lại ở con số 8 triệu đồng/tháng.

Vậy mới thấy, tuổi trẻ khiêm tốn để không ngừng học hỏi là tốt. Song bên cạnh đó cũng phải tự tin vào khả năng của mình. Có thể sự tự tin của mình sẽ mang lại kết quả như ý ngay lập tức; nhưng cũng có thể sẽ bị đánh giá là “ngựa non háu đá”. Và việc ta cần làm không phải là “hạ giá” năng lực của mình xuống mà là chứng minh cho mọi người thấy bạn hoàn toàn làm được như những gì bạn nói.

MINH TÙNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.