Thanh thiếu niên

Tuổi trẻ Bạc Liêu: Hướng về đất Tổ Hùng Vương

Thứ Hai, 23/04/2018 | 17:07

Giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10/3) từ lâu đã trở thành ngày hội lớn trên khắp mọi miền đất nước, ngày hội tinh thần trong lòng mỗi người dân Việt Nam dù ở bất cứ đâu và tín ngưỡng, tôn giáo nào. Đây là dịp để người Việt Nam nói chung và tuổi trẻ Bạc Liêu nói riêng thể hiện tình cảm sâu đậm, máu thịt giống nòi con Lạc, cháu Hồng đối với tổ tiên và khắc sâu trong tâm khảm công lao dựng nước to lớn thời đại của các vua Hùng.

Trường THPT Chuyên Bạc Liêu khen thưởng học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương. Ảnh: Đ.K.C

“Dù ai đi ngược về xuôi/ Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng Mười tháng Ba” - câu ca dao ấy đã đi sâu vào tiềm thức của biết bao thế hệ người dân đất Việt như một lời nhắn nhủ đối với các thế hệ không được quên đi cội nguồn dân tộc. Hướng về nguồn cội, thể hiện sâu sắc đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, tri ân công đức dựng nước của các vua Hùng và các bậc tiền nhân đã kiên cường chống giặc ngoại xâm giữ nước, trong không khí trang trọng của những ngày tháng 3 âm lịch, nhiều đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức các hoạt động ý nghĩa hướng về vùng đất Tổ vua Hùng. Tiêu biểu là Trường THPT Chuyên Bạc Liêu (TP. Bạc Liêu) nhiều năm liền tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương thật trang nghiêm, trọng thể. Sau phần lễ với các nghi thức đánh trống khai hội, dâng hương tỏ lòng biết ơn các vua Hùng là các hoạt động đố vui, giải đáp nhanh những câu hỏi xoay quanh câu chuyện về các vua Hùng, lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc… nhằm góp phần giáo dục cho học sinh hiểu rõ về truyền thuyết Lạc Long Quân - Âu Cơ, công lao của các vua Hùng, quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc ta từ ngàn xưa đến nay. Để rồi từ đó các em tự hào hơn về những trang sử vẻ vang của nước Việt mà ra sức học tập, rèn luyện và phấn đấu trở thành lớp hậu duệ kế thừa ưu tú, xứng đáng với những gì mà tổ tiên ta đã dày công xây dựng.

Ngoài Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, thì các tổ chức Đoàn, Đội trong tỉnh cũng có nhiều hoạt động với mục đích tuyên truyền, giáo dục đoàn viên - thanh thiếu niên về ý nghĩa lịch sử ngày Quốc lễ - Giỗ Tổ Hùng Vương. Sáng 22/4 (mùng 7/3), Chi đoàn trường THCS Nguyễn Huệ (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) đã tổ chức về nguồn tại di tích lịch sử Đồng Nọc Nạng (TX. Giá Rai). Đây là hoạt động thiết thực của Chi đoàn trường THCS Nguyễn Huệ hướng về ngày Giỗ Tổ Hùng Vương và lập thành tích chào mừng kỷ niệm 43 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2018). Tại đây, hàng trăm học sinh đã ôn lại lịch sử, cội nguồn của dân tộc, của đất nước: “Cây có gốc/ Nước có nguồn/ Chim tìm tổ/ Người tìm tông/ Trở về Đền Hùng, chúng ta như giọt máu trở về tim”.

Giỗ Tổ Hùng Vương là ngày hội chung của toàn dân, ngày mà mọi trái tim dù ở muôn nơi vẫn đập chung một nhịp, mọi ánh mắt đều nhìn về cùng một hướng: Đền Hùng. Thông qua ngày Giỗ Tổ, nhắc nhở hậu thế những kế sách giữ nước, an dân. Đó là nỗi lo muôn thuở, là tấm lòng bao dung, tha thiết, rộng mở còn vang vọng mãi khắp núi sông: “Hãy chôn ta trên núi Cả, để đứng trên núi cao ta còn trông nom bờ cõi cho con cháu”. Giỗ Tổ Hùng Vương không chỉ để người dân Việt tưởng nhớ công ơn trời biển của các vua Hùng và những người đã có công dựng nước, giữ nước, mà còn là cơ hội để mọi người gần nhau hơn, cùng hướng về những điều tốt đẹp trong cuộc sống, giữ gìn truyền thống yêu nước tốt đẹp của dân tộc.

HUỲNH MAI

--------------------------------------------------

Theo truyền thuyết dân gian, Lạc Long Quân và Âu Cơ được xem là Thủy Tổ người Việt, cha mẹ của các vua Hùng. Bởi vậy, Lễ hội Đền Hùng còn gọi là Giỗ Tổ Hùng Vương, có vị thế đặc biệt trong tâm thức của người Việt.

Hàng năm, Giỗ Tổ Hùng Vương diễn ra vào mùng 10/3 âm lịch, tại Đền Hùng (TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ). Trước đó hàng tuần, lễ hội đã diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa dân gian và kết thúc vào mùng 10/3 với lễ rước kiệu và dâng hương tại Đền Thượng.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.