Thanh thiếu niên

Tuổi trẻ Bạc Liêu làm theo lời Bác: Sức lan tỏa mạnh mẽ

Thứ Tư, 20/11/2019 | 16:09

Bằng những cách làm sáng tạo, hiệu quả, trong thời gian qua, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tuổi trẻ tỉnh nhà đã tạo được hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, đi sâu vào nếp nghĩ, nếp làm và được cụ thể hóa bằng nhiều công trình, phần việc thiết thực trên nhiều lĩnh vực. Qua đó, đã góp phần mang sức trẻ cống hiến nhiều hơn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Công trình thắp sáng đường quê của thanh niên huyện Hòa Bình tại xã Vĩnh Bình. Ảnh: Y.N

Duy trì thực hiện hiệu quả từ nhiều năm nay, thể hiện vai trò “đồng hành” của tổ chức Đoàn - Hội với đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) có hoàn cảnh khó khăn, Nhà nhân ái là một trong những mô hình tiêu biểu mang ý nghĩa thiết thực và hiệu quả của tuổi trẻ Bạc Liêu. Mỗi căn nhà nhân ái được tặng với trị giá từ 25 - 30 triệu đồng, dù giá trị vật chất không lớn, nhưng đã giúp cho gia đình thanh niên và người dân nghèo có được mái ấm che nắng che mưa, tạo điều kiện cho họ có thêm nghị lực vươn lên thoát nghèo bền vững, ổn định cuộc sống. Mỗi căn nhà nhân ái là mỗi công trình chứa đựng ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà ĐV-TN tỉnh Bạc Liêu cùng các mạnh thường quân xây đắp nên. Điểm nổi bật tạo nên dấu ấn riêng của mô hình Nhà nhân ái là nhận được nhiều tình cảm, sự chung tay, góp sức của các tổ chức, mạnh thường quân và ĐV-TN tại địa phương - trở thành cầu nối hạnh phúc, giúp ước mơ có được ngôi nhà để "an cư" của những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trở thành hiện thực.

Có thể nói, các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được tuổi trẻ Bạc Liêu cụ thể hóa thành những công trình, phần việc rất thiết thực. Theo đó, đã có hàng trăm mô hình, công trình, phần việc thanh niên làm theo lời Bác được các cấp bộ Đoàn - Hội - Đội đăng ký và thực hiện (tiêu biểu như: Mô hình Câu lạc bộ Thuyết minh viên du lịch; mô hình Sổ vàng Nhật ký làm theo lời Bác; công trình Cây cầu mong ước; công trình Xây dựng nhà nhân ái; mô hình Nuôi heo đất nối vòng yêu thương; mô hình Hiến máu nhân đạo; mô hình Đồng hành cùng quân nhân xuất ngũ…).

Từ năm 2016 đến nay, các cấp bộ Đoàn đã vận động xây dựng mới 52 căn nhà nhân ái; nhận giúp đỡ 6.993 thiếu nhi và hỗ trợ 3.023 học sinh, sinh viên; trao 450 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; nhận đỡ đầu 112 hộ nghèo; tổ chức gần 300 chuyến về nguồn làm công tác xã hội; vận động xây mới 6 cây cầu nhân ái trị giá gần 3 tỷ đồng; vận động ĐV-TN tham gia hiến gần 8.000 đơn vị máu…

Học Bác, làm theo Bác đã trở thành phong trào đẹp, việc làm đẹp mà mỗi cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi tỉnh nhà đều hướng tới trong thời gian qua. Điều này được chứng minh qua việc đã có hàng ngàn tấm gương thanh, thiếu nhi tiêu biểu phấn đấu trong thực hiện nhiệm vụ, có nhiều sáng kiến trong học tập, công tác được ghi nhận, biểu dương. Chỉ tính riêng từ năm 2016 đến nay, đã có 75 cá nhân được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tặng danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, 15 cá nhân được tuyên dương Công dân trẻ tiêu biểu, toàn tỉnh có 5 cá nhân xuất sắc được tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc…

Từ những thành tích đạt được của tuổi trẻ Bạc Liêu trong thời gian qua đã phần nào cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong mỗi bạn trẻ. Đây vừa là tiền đề, vừa là động lực quan trọng để các bạn không ngừng cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa, góp phần thực hiện mong muốn trong Di chúc của Bác Hồ kính yêu: “Điều mong muốn cuối cùng của tôi là: Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”.

TRANG ANH THƯ

(Tỉnh đoàn Bạc Liêu)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.