Thanh thiếu niên

Tuổi trẻ chung tay cải thiện chất lượng môi trường

Thứ Hai, 15/06/2020 | 16:11

Đoàn Thanh niên được xem là một trong những tổ chức chính trị - xã hội đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT). Từ việc triển khai hoạt động tuyên truyền một cách sâu rộng, mang tính lan tỏa rộng rãi, đến lựa chọn thực hiện các công trình, phần việc phù hợp để xử lý các vấn đề về môi trường, cảnh quan…, đã tạo được hiệu ứng xã hội tích cực, ngày càng khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong tham gia BVMT và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Cán bộ Đoàn, học sinh trên địa bàn phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) chung tay chống rác thải nhựa. Ảnh: H.L

Hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa (RTN) do Chính phủ phát động trên phạm vi toàn quốc, Bạc Liêu đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cấp, các ngành, địa phương cũng như toàn thể nhân dân trong tỉnh. Không nằm ngoài “làn sóng” mạnh mẽ đó, tuổi trẻ tỉnh nhà đã từng bước thay đổi nhận thức về phong trào này, từ đó thực hiện nhiều mô hình, cách làm hay giảm thiểu RTN trong môi trường công sở lẫn đời sống thường nhật. Các bạn trẻ có xu hướng dần “nói không với đồ nhựa dùng một lần” và hầu hết tổ chức Đoàn các cấp trong tỉnh đều sử dụng chai thủy tinh đựng nước trong các hoạt động của đơn vị mình.

Đi đôi với đó, các cấp bộ Đoàn cũng đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, kêu gọi cộng đồng chung tay chống RTN thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, trên các phương tiện thông tin đại chúng, treo băng-rôn, áp-phích với khẩu hiệu về chống RTN tại các khu vực công cộng, đường phố, trụ sở làm việc. Các hoạt động từng bước nâng cao nhận thức cho đoàn viên, hội viên và nhân dân về tác hại của RTN, thay đổi thói quen sử dụng túi nylon, sản phẩm nhựa khó phân hủy, không thân thiện với môi trường.

Bên cạnh các hoạt động chung, nhiều cơ sở Đoàn cũng đã có cách làm riêng hưởng ứng phong trào chống RTN. Tiêu biểu là mô hình “Đổi rác lấy gạo” của Đoàn phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) đang từng bước làm thay đổi ý thức của mọi người trong việc BVMT. Mô hình này được triển khai rộng rãi và đã được đáp lại bằng sự hưởng ứng tích cực của đông đảo học sinh, đoàn viên - thanh niên, người dân trên địa bàn phường bởi tính thiết thực của nó - vừa tiết kiệm, vừa có gạo, lại góp phần BVMT. Cứ mỗi 1kg rác thải nhựa, bọc nylon sẽ đổi được 2kg gạo. Số RTN sau khi thu về, Đoàn phường Nhà Mát sẽ bán và gây quỹ hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hiệu quả của mô hình đã thể hiện tinh thần tiên phong, sáng tạo của tuổi trẻ trong tham gia BVMT.

Cùng với phong trào chống RTN, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở cũng đã tích cực triển khai nhiều hoạt động chung tay BVMT. Đến nay, nhiều hoạt động vệ sinh môi trường của tuổi trẻ trở thành việc làm duy trì thường xuyên và gắn liền với tên tuổi của Đoàn Thanh niên như: Ngày thứ Bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh, Chiến dịch hãy làm sạch biển…

Có thể khẳng định, các hoạt động của Đoàn Thanh niên không chỉ nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của đoàn viên - thanh niên và Nhân dân trong công tác BVMT, từng bước cải thiện chất lượng môi trường tự nhiên tại các khu dân cư ở thành thị lẫn nông thôn, mà còn góp phần thực hiện mục tiêu “tăng trưởng xanh”, phát triển bền vững của tỉnh.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.