Thanh thiếu niên

Tuổi trẻ huyện Phước Long:​ Chung tay xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ Sáu, 04/12/2020 | 16:30

Với tinh thần xung kích, tình nguyện, thời gian qua, tuổi trẻ huyện Phước Long đã có những đóng góp tích cực trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh. Các cấp bộ Đoàn trong huyện đã triển khai nhiều công trình, phần việc thiết thực, chung tay cùng chính quyền địa phương thực hiện đạt các tiêu chí huyện NTM, hướng tới xây dựng huyện NTM kiểu mẫu.

Xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, nhằm cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp - nông dân - nông thôn. Xây dựng NTM được xác định là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong đó đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) là lực lượng xung kích đi đầu. Phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM” thời gian qua đã được các cấp bộ Đoàn huyện Phước Long triển khai rộng khắp, thu hút đông đảo ĐV-TN và Nhân dân tham gia. Qua đó đã góp phần quan trọng thay đổi nhận thức của ĐV-TN, Nhân dân. Từ phần nhiều còn trông chờ đã chuyển sang chủ động, tích cực tham gia xây dựng NTM.

Năm 2020, các cấp bộ Đoàn tiếp tục thực hiện Nghị quyết 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về xây dựng Phước Long xanh - sạch - đẹp, giai đoạn 2016 - 2020; đặc biệt là thực hiện Công văn 151 của Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy, Kế hoạch số 32 của BTV Huyện đoàn về công tác bảo vệ môi trường nhằm góp phần xây dựng Phước Long trở thành huyện NTM kiểu mẫu.

ĐV-TN huyện Phước Long ra quân Ngày Chủ nhật xanh. Ảnh: H.L

Theo đó, các cơ sở Đoàn đã tổ chức cho ĐV-TN thực hiện các công trình, phần việc như: phát quang được hơn 23km; đắp lề lộ và trồng hoa 2 tuyến lộ với chiều dài 7km… ĐV-TN thường xuyên ra quân “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom rác theo tuyến lộ ở các ấp trên địa bàn, sửa chữa lộ giao thông nông thôn. Các hoạt động của tuổi trẻ đã đóng góp một phần công sức cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân ở các địa phương trong huyện xây dựng NTM. Thông qua các hoạt động tình nguyện cũng góp phần mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, tô đẹp hình ảnh thanh niên Việt Nam xung kích, tình nguyện vì cộng đồng.

Bên cạnh đó, phát triển kinh tế nông thôn là nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng NTM, và để giúp ĐV-TN phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập, Huyện đoàn Phước Long đã hướng dẫn, tuyên truyền về chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp để thanh niên có cơ hội tiếp cận các nguồn vốn vay phát triển kinh tế và giải quyết việc làm. Đồng thời, Huyện đoàn cũng chỉ đạo cho các cơ sở Đoàn khảo sát nắm nhu cầu học nghề, tạo việc làm cho ĐV-TN. Trong năm 2020, BTV Huyện đoàn đã phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH và Trung tâm GDTX-GDNN huyện mở 15 lớp đào tạo nghề về kỹ thuật nông nghiệp cho 300 ĐV-TN. Ngoài ra, còn hỗ trợ Câu lạc bộ Thanh niên phát triển kinh tế tại xã Hưng Phú (huyện Phước Long) với số tiền 3 triệu đồng.

Phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM” đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đó không chỉ là những công trình, mô hình cụ thể, mà quan trọng hơn, hình ảnh thanh niên được khẳng định vững chắc trong công cuộc phát triển ở mỗi địa phương. Hầu hết các cơ sở Đoàn tạo được sự chuyển biến thật sự về nhận thức, trách nhiệm của ĐV-TN, đặc biệt là khơi dậy vai trò chủ thể, tạo niềm tin của cộng đồng dân cư vào tuổi trẻ. Những kết quả đó đang được lực lượng thanh niên Phước Long nhân rộng ở mỗi địa phương trong huyện, tạo khí thế sôi nổi, chung sức xây dựng huyện đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.