Thanh thiếu niên

Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên thời kỳ mới: Cần một môi trường thuận lợi

Thứ Tư, 30/10/2019 | 15:36

Trẻ trung, năng động và nhiệt huyết là ưu thế của các bạn trẻ ngày nay, nhưng để hội nhập và phát triển trong xu thế mới thì đó mới chỉ là điều kiện cần. Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên thời kỳ mới” của Trung ương Đoàn hướng thanh niên Việt Nam nói chung, Bạc Liêu nói riêng đến những giá trị tốt đẹp, hội đủ những yếu tố: Có tri thức, đạo đức, khát khao, hoài bão, dám nghĩ, dám làm và sẵn sàng chịu trách nhiệm… chính là điều kiện đủ!

Thanh niên ấp 16 (xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình) đảm nhận xây dựng “Tuyến đường thanh niên tự quản an ninh trật tự”. Ảnh: Y.N

Những yếu tố, tiêu chuẩn trên là yêu cầu cần thiết của xã hội đặt ra cho thanh niên phấn đấu để bắt kịp với thời đại, đáp ứng được sự mong mỏi, kỳ vọng của toàn xã hội về một thế hệ chủ nhân xứng đáng giữ vai trò rường cột của nước nhà. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm sao để những tiêu chí ấy trở thành động lực và mục tiêu phấn đấu của mỗi bạn trẻ? Thực tế, thanh niên Bạc Liêu có sẵn lòng nhiệt huyết, khát khao cống hiến, nhưng đó chưa phải là hành trang đầy đủ để có thể sẵn sàng nhập cuộc trên bước đường hội nhập. Một điều dễ dàng nhận thấy là trong cuộc chạy đua với guồng quay phát triển chung của xã hội, không ít thanh niên nông thôn đã bị bỏ lại phía sau. Cuộc di cư lớn của bạn trẻ lên các thành phố lớn làm công nhân biến những làng quê trở nên hiu hắt. Những thanh niên ở lại lập nghiệp với nhiều rào cản, khó khăn: Thiếu kiến thức khoa học - kỹ thuật, tay nghề, vốn sản xuất và thiếu cả mục tiêu định hướng tương lai.

Riêng đối với thanh niên khối công chức, trường học thì vẫn chưa thể hiện được đúng với vai trò của mình, thiếu sự bứt phá trên con đường “tiến quân” vào khoa học - kỹ thuật. Những hoạt động, công trình kinh tế tầm cỡ mang “thương hiệu thanh niên” dường như chưa có. Thêm vào đó, thời gian gần đây xảy ra một số vụ tiêu cực liên quan đến thanh thiếu niên khiến xã hội không khỏi hoang mang, như: giết người, sa vào các tệ nạn ma túy, đánh bạc, cổ xúy cho những hành động, việc làm trái với thuần phong mỹ tục. Đó là chưa kể lối sống thực dụng, đua đòi, ích kỷ, lười học tập - lao động, vô cảm… Tất cả những điều đó cho thấy sự lệch lạc trong suy nghĩ của một bộ phận giới trẻ. Đây cũng là một thách thức lớn đặt ra cho tổ chức Đoàn và xã hội. Do đó, vấn đề xây dựng hình mẫu thanh niên thời đại mới không thể thiếu một môi trường thuận lợi để hiện thực hóa các tiêu chí. Bên cạnh sự nỗ lực của mỗi thanh niên, đòi hỏi sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, nhà trường, gia đình và xã hội. Việc xây dựng hình mẫu cho thanh niên cần tập trung sâu vào vấn đề giáo dục kỹ năng sống. Các hoạt động tuyên dương, điển hình cũng cần được tổ chức thường xuyên, nhằm khơi gợi ở các bạn trẻ quan niệm lối sống, cách hành xử đẹp trong cuộc sống.

Và điều không thể thiếu là cán bộ Đoàn phải gương mẫu, tiên phong trong việc xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới. Sự nêu gương của người đi đầu có ý nghĩa rất quan trọng. Một tập thể xuất sắc cần có những cá nhân tiêu biểu, một đất nước muốn giàu mạnh phải bắt đầu từ những công dân gương mẫu, có ý thức trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Xây dựng hình mẫu thanh niên ngày nay là một trong những phong trào góp phần định hướng, giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên. Đã đến lúc thanh niên cần nhìn lại mình để phát huy ưu thế, đồng thời khắc phục những hạn chế để hoàn thiện bản thân, xứng đáng là công dân thời đại mới.

T.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.