Thanh thiếu niên

Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh niên

Thứ Năm, 04/01/2018 | 08:24

Nâng cao ý thức cho bạn trẻ khi tham gia giao thông là mục tiêu hướng đến của tổ chức Đoàn và các ngành chức năng nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông và xây dựng văn hóa giao thông trong thanh niên niện nay.

Hội thi “Rung chuông vàng” là một trong những hoạt động góp phần giúp thanh niên nâng cao ý thức khi tham gia giao thông. Ảnh: H.T

Cách đây không lâu, tại thị trấn Hòa Bình (huyện Hòa Bình) xảy ra một vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân bắt nguồn từ việc sử dụng bia rượu. Sau tiệc cưới ở nhà người thân trở về, anh N.V.S không làm chủ được tay lái và tự ngã xe dẫn đến tử vong tại chỗ. Riêng vợ, con anh thì bị thương phải đưa đi cấp cứu. Ở tuổi 27, S. ra đi để lại người vợ trẻ và đứa con thơ dại, nghĩ mà xót xa. Rượu bia quá chén là một trong những nguyên nhân dẫn đến rất nhiều vụ tai nạn giao thông để lại hậu quả đau lòng, nhưng dường như điều đó chưa đủ sức cảnh tỉnh với nhiều người khi mà rượu bia ngày càng trở thành thức uống không thể thiếu trong hầu hết các buổi tiệc. Việc ép uống hay tranh đua hơn thua nhau về tửu lượng đã trở thành thói quen trong đám đông ở nhiều buổi tiệc, đặc biệt là ở lứa tuổi thanh niên. Tuy nhiên, để tuyên truyền, vận động thanh niên “nói không với rượu bia” nói riêng và ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông nói chung không phải là chuyện một ngày một bữa.

Riêng các trường học, hầu như năm nào cũng phối hợp với đơn vị chức năng tuyên truyền Luật Giao thông cho học sinh, sinh viên, và trường nào cũng có xây dựng Cổng trường an toàn giao thông, vậy mà khi dạo quanh các cổng trường giờ tan học, dễ dàng thấy vẫn còn khá nhiều học sinh, sinh viên thiếu ý thức khi tham gia giao thông với các lỗi vi phạm: dàn hàng ngang, đùa giỡn, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều… 

Đặc biệt, công tác tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông trong đối tượng thanh niên ở địa bàn dân cư, nhất là thanh niên cá biệt càng không phải là điều dễ dàng. Câu chuyện về bạn trẻ tên V. (phường 1, TP. Bạc Liêu) là một ví dụ điển hình. Từ nhỏ V. đã “mê” tốc độ và thường xuyên đua xe với bạn bè. Bị gia đình cấm cản, có thời điểm xích chân lại, nhưng V. vẫn tìm mọi cách để trốn đi đua xe và trong một lần lạc tay lái, V. đã đâm vào dải phân cách, tử vong tại chỗ.

Từ những thực tế trên, rõ ràng công tác tuyên truyền nâng cao ý thức khi tham gia giao thông của tổ chức Đoàn thời gian qua chưa đạt hiệu quả cao. Nhất là việc tiếp cận thanh niên cá biệt là rất khó khăn. Bởi vậy, công tác này đòi hỏi nhiều hơn nữa sự quyết tâm của Đoàn Thanh niên, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành hữu quan và quan trọng là phải có phương pháp tuyên truyền cụ thể, phù hợp với từng đối tượng thanh niên.

T.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.