Thanh thiếu niên

Xu hướng khởi nghiệp mới của người trẻ

Thứ Tư, 06/05/2020 | 16:40

“Bạn có thể khởi đầu lại mọi thứ bất kỳ lúc nào nếu như công việc hiện tại chưa thật sự mang đến cho bạn niềm ham thích, sự đam mê và khát khao tỏa sáng với nó” - đó là lời chia sẻ chân thành của những bạn trẻ đã, đang và sẽ khởi nghiệp theo đúng sở trường, năng lực vốn có của bản thân. Nguồn năng lượng tích cực được phóng thích khi những người trẻ ấy được hòa mình vào đúng đam mê đã giúp họ chạm đến thành công ngoài mong đợi.

Không gì là không thể

Cùng tốt nghiệp đại học với kết quả cao, đôi bạn trẻ Trần Thảo D. và Lý Anh Tr. (quê xã Định Thành A, huyện Đông Hải) nhanh chóng kết hôn, ổn định cuộc sống và Tr. tìm được công việc ổn định tại Phòng Tài nguyên - Môi trường TP. Cà Mau. Sau đó không lâu D. sinh con, định bụng khi bé lớn một chút sẽ tìm một công việc ổn định trong ngành Ngân hàng. Thời gian rảnh chăm sóc bé ở nhà, bạn trẻ này nhận thấy xu hướng mua hàng online ngày càng ăn nên làm ra. Tập tành kinh doanh bằng việc đăng ảnh thời trang quần áo nữ trên Fanpage, Zalo cá nhân, bước đầu được người thân, bạn bè nhiệt tình ủng hộ, giúp bạn trẻ nung nấu quyết tâm sẽ mở rộng việc kinh doanh.

D. bắt đầu tìm kiếm những nguồn hàng chất lượng, mẫu mã hợp thời trang, phù hợp với thị hiếu và túi tiền của nhiều nhóm đối tượng tiêu dùng. Từ kinh doanh online, D. bắt đầu nhập hàng về bán sỉ và lẻ tại nhà, hiện nay bạn trẻ này đã có hẳn một cửa hiệu khang trang ở TP. Cà Mau. Tùy theo số lượng hàng nhập về, D. tổ chức những buổi phát trực tiếp trên Facebook cá nhân để giới thiệu và bán sản phẩm, mỗi buổi phát trực tiếp thu hút hàng ngàn lượt xem, chia sẻ, đặt hàng.

Riêng Tr. (chồng của D.) sau khi đi làm được hơn 4 năm cũng cảm thấy bản thân không thích hợp với công việc của một viên chức nhà nước, mà lại tỏ ra vô cùng ham thích với việc kinh doanh. Vậy là ngoài việc phụ vợ tìm kiếm nguồn hàng, bán hàng, giao hàng, Tr. còn hùn vốn với anh họ mở cơ sở thu mua phế liệu và mới đây đôi vợ chồng trẻ vừa tậu thêm một chiếc ô tô để chạy dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng. Hàng tháng thu nhập từ các hoạt động kinh doanh của hai vợ chồng không dưới 70 triệu đồng.

Các buổi bán hàng trực tiếp của bạn trẻ trên trang Facebook cá nhân. Ảnh chụp từ màn hình: Đ.K.C

Tương lai là do bạn chọn

Thành công của hai bạn trẻ này thật sự tạo động lực cho lớp người trẻ dám nghĩ, dám làm, dám từ bỏ cả công việc ổn định để có thể sống và khởi nghiệp bằng niềm đam mê thật sự.

Xu hướng tạm gác lại công việc này và khởi đầu bằng một công việc khác hiện nay đã không còn hiếm với các bạn trẻ, vì với họ tương lai là của chính mình, nằm trong tầm tay mình và do mình chọn lựa. Rất nhiều bạn trẻ là nhân viên ngân hàng, tư vấn viên viễn thông, lễ tân, nhân viên bán hàng cho các công ty kim hoàn - những công việc đòi hỏi ngoại hình - đều cho rằng công việc hiện tại chưa ổn định với họ. Và chỉ khoảng vài năm nữa, khi ngoại hình không còn là ưu thế thì họ sẽ bị đào thải hoặc luân chuyển qua các bộ phận khác. Bạn Y.N (hiện là nhân viên bán hàng trang sức trên địa bàn TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Tôi đang ấp ủ dự định sẽ thay đổi công việc, thử sức mình bằng việc kinh doanh quần áo thời trang. Khi tích lũy đủ nguồn vốn, ngoài kinh doanh online, tôi sẽ mở hẳn một cửa hàng thời trang do mình làm chủ. Được sống đúng với sở thích, đam mê kinh doanh và tự do làm những điều mình muốn mà không cần quan tâm đến thời gian, cảm xúc của người quản lý… thì không còn gì tuyệt vời cho bằng”.

Bạn trẻ Nguyễn Chí P. (huyện Đông Hải) cũng đang cân nhắc trước quyết định nghỉ việc trong cơ quan nhà nước để chuyên tâm cho việc kinh doanh bất động sản, thành lập công ty riêng chuyên thi công điện gia dụng - niềm đam mê mà thời đại học bạn ấy luôn ấp ủ.

Dù có vẻ hơi táo bạo, liều lĩnh (theo suy nghĩ của một số người ngại làm lại từ đầu) nhưng một khi đã có kế hoạch và đủ tự tin, xu hướng khởi nghiệp mới này rất đáng để cân nhắc đấy bạn ạ!

MAI KHÔI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.