Thể thao

Bóng chuyền Việt Nam:​ Thay đổi để bứt phá

Thứ Sáu, 22/05/2020 | 17:13

Việc bóng chuyền nam và nữ Việt Nam chưa bao giờ giành Huy chương vàng ở SEA Games là câu chuyện luôn nhận được sự quan tâm của giới chuyên môn và người hâm mộ. Bởi từ lâu, bóng chuyền luôn là môn thể thao nhận được đầu tư lớn và sở hữu nhiều lứa cầu thủ tài năng nhưng vẫn chưa gặt hái được thành quả như mong muốn...

Chủ công Trần Thị Thanh Thúy (áo xanh) của đội tuyển nữ Việt Nam có trình độ ở tầm châu lục. Ảnh: Internet

Để thực hiện mục tiêu ấy, từ lâu nay, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam (VFV) đã tính đến phương án sử dụng HLV ngoại. Thậm chí, có lúc, VFV đã sẵn sàng chi từ 60 - 80 triệu đồng tiền lương trong tháng cho HLV ngoại đáp ứng yêu cầu trên. Tuy nhiên, quá trình tìm kiếm không như mong muốn. Rõ nhất là ở đội nam khi thành tích thường xuyên trồi sụt dù có lúc từng sở hữu những tay đập hàng đầu Đông Nam Á, trong đó có Từ Thanh Thuận.

Dấu ấn thành công của HLV ngoại ở một số môn thể thao gần đây, đặc biệt là bóng đá càng thôi thúc VFV đi theo phương án sử dụng HLV ngoại để chinh phục những mục tiêu trước mắt, trong đó có SEA Games 31, và lâu dài. Ông Lê Trí Trường - Tổng Thư ký VFV cho biết: “VFV đã thống nhất sẽ thuê chuyên gia ngoại cho bóng chuyền Việt Nam. Trước mắt, chúng tôi sẽ đề nghị Liên đoàn Bóng chuyền châu Á và Liên đoàn Bóng chuyền thế giới hỗ trợ tìm HLV cho cả đội tuyển bóng chuyền nam và nữ quốc gia. Từ những hồ sơ ứng viên, Liên đoàn sẽ chọn HLV phù hợp nhất cho các đội tuyển bóng chuyền nam, nữ quốc gia”.

Dù vậy, chỉ tìm kiếm HLV ngoại cũng không thể thay đổi được ngay thành tích của các đội tuyển bóng chuyền nam, nữ quốc gia. Bóng chuyền Việt Nam đã đưa ra nhiều thay đổi, từ việc chuẩn hóa hệ thống giải đấu, hoàn thiện quy chế chuyển nhượng, tạo điều kiện cho VĐV đi thi đấu nước ngoài nhằm nâng cao chất lượng cầu thủ. Nhưng rõ ràng, muốn “có bột để gột nên hồ” thì vẫn cần đến một hệ thống giải quốc nội giàu tính cạnh tranh cùng đội ngũ cầu thủ giàu chất lượng. Có như vậy, bóng chuyền Việt Nam mới có thể phát triển bền vững.

P.B.T (TH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.