Thị trường - Tiêu Dùng

Cửa hàng tự chọn: Xu hướng lựa chọn mới của người tiêu dùng

Thứ Tư, 28/06/2017 | 16:14

Với những tiện ích như: hàng hóa phong phú, giao hàng tận nơi, giữ xe miễn phí, giá niêm yết rõ ràng, giá bán ngang bằng hàng hóa chợ truyền thống... mô hình bán lẻ ở cửa hàng tự chọn ngày càng gần gũi và đang trở thành nơi mua sắm của nhiều người.

Người tiêu dùng lựa chọn hàng hóa tại cửa hàng tự chọn Trường Quý (phường 5, TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.L

Gần đây, hình thức kinh doanh cửa hàng tự chọn xuất hiện khá nhiều. Tuy có diện tích nhỏ, nhưng tại các cửa hàng tự chọn, phong cách phục vụ cũng mang tính chuyên nghiệp không thua các siêu thị lớn. Hàng hóa tại cửa hàng tự chọn cũng rất phong phú với các mặt hàng từ hóa mỹ phẩm, sữa, thực phẩm công nghệ... và giá cả niêm yết rõ ràng. Điều nổi trội là giá bán hàng hóa cũng như các chợ truyền thống vì không phải qua nhiều trung gian, nguồn hàng được lấy trực tiếp từ nhà sản xuất nên xuất xứ, nhãn hàng hóa cũng rõ ràng.

Các cửa hàng tự chọn hiện nay hầu hết là mô hình kinh doanh gia đình. Do không cần phải đầu tư quá lớn về chi phí mặt bằng, nhân viên, vận hành… nên loại hình kinh doanh cửa hàng tự chọn xuất hiện ngày càng nhiểu ở nội ô thành phố lẫn các vùng nông thôn, và có xu hướng tăng mạnh trong thời gian tới.

Chị Kim Ngân (ngụ phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) bày tỏ: “Mấy năm nay, tôi dần có thói quen mua hàng hóa thiết yếu ở các cửa hàng tự chọn vì thuận tiện cũng như yên tâm về chất lượng, giá cả cũng như xuất xứ. Điều tôi thích nhất là không có nạn “hét” giá, hàng không rõ nguồn gốc, hàng quá hạn sử dụng… như ở chợ truyền thống”. Do đó, thiết nghĩ, nếu chợ truyền thống không khắc phục thói quen bán hàng theo kiểu cũ thì sẽ bị cửa hàng tự chọn “soán ngôi” trong thời gian tới”.

Thùy Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.