Thị trường - Tiêu Dùng

Dán tem truy xuất nguồn gốc hàng hóa - Xu hướng tiêu dùng thông minh

Thứ Tư, 16/06/2021 | 15:28

Hiện nay, việc dán tem truy xuất nguồn gốc hàng hóa có vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Hàng hóa được dán tem truy xuất sẽ giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất minh bạch về nguồn gốc sản phẩm, qua đó tạo sự tin tưởng cho khách hàng, tăng sức cạnh tranh trên thị trường và nâng tầm giá trị sản phẩm.

Cán bộ Cục Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra hàng hóa tại một cơ sở kinh doanh bằng việc quét tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Ảnh: T.Q

Trong vài năm trở lại đây, khi truy xuất nguồn gốc trở thành xu thế và người tiêu dùng ngày càng đặt niềm tin nhiều hơn vào các sản phẩm có tem truy xuất nguồn gốc, thì nhiều doanh nghiệp đã xây dựng cho mình bộ truy xuất hàng hóa, đặc biệt là những hàng hóa nông sản theo các tiêu chuẩn có uy tín. Chỉ cần chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet và cài ứng dụng quét mã QR, người tiêu dùng có thể tra cứu thông tin chi tiết về nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm. Thông tin trả về từ mã QR đều được cung cấp trực tiếp bởi doanh nghiệp sản xuất. Một số loại tem còn mang thông tin cảnh báo nếu sản phẩm có nguy cơ bị làm giả hoặc đã được bán.

Chị  Đỗ Thị Nhung (Phường 1, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Thông qua sử dụng ứng dụng truy xuất nguồn gốc trên điện thoại thông minh, tôi có thể trực tiếp tìm hiểu thông tin về sản phẩm đầy đủ và không còn ngại cảnh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, nhất là những sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe như thực phẩm, mỹ phẩm...”.

Trong xu thế hiện nay, tem truy xuất nguồn gốc được xem là một công cụ hiệu quả để bảo vệ quyền lợi và giúp người tiêu dùng yên tâm sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng được đảm bảo; đồng thời giúp ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại.

Việc sử dụng tem truy xuất nguồn gốc mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Đối với cơ sở sản xuất, khi áp dụng hệ thống tem truy xuất nguồn gốc sẽ giúp quản lý được dòng hàng, bảo vệ thương hiệu, chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Với người tiêu dùng thì nhận biết được hàng thật, hàng giả; đồng thời tiếp cận được với những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, từ đó yên tâm trong lựa chọn, sử dụng. Tem truy xuất cũng giúp cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát tốt hơn từ khâu sản xuất đến lưu thông, tiêu thụ.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.