Thị trường - Tiêu Dùng

Hàng Thái lấn sân hàng Việt

Thứ Sáu, 25/05/2018 | 16:45

Những năm trước, hàng tiêu dùng có xuất xứ Thái Lan được bán ở thị trường trong tỉnh chủ yếu là hóa - mỹ phẩm. Song, hiện nay hàng Thái đã phát triển đến hàng trăm chủng loại, có mặt tại nhiều cửa hàng, chợ, siêu thị…

Hàng hóa có xuất xứ từ Thái Lan được trưng bày tại hội chợ. Ảnh: M.L

Trước nỗi lo hàng Trung Quốc không đảm bảo an toàn vì có chứa các chất gây hại cho sức khỏe, ngoài hàng hóa sản xuất trong nước, người tiêu dùng trong tỉnh đang có xu hướng lựa chọn các sản phẩm có xuất xứ từ Thái Lan. Đó là các loại mỹ phẩm, hóa chất tẩy rửa, quần áo… Trong đó, các sản phẩm hóa - mỹ phẩm, thực phẩm, đồ nhà bếp được người tiêu dùng ưa chuộng.

Lợi thế của hàng Thái là chất lượng bảo đảm, giá lại rẻ so với hàng cùng loại nhập từ các nước khác như: Đài Loan, Nhật, Hàn Quốc… Và trước sự phát triển của hàng hóa Thái, hàng Việt Nam dần dần bị lép vế và mất dần sức hút.

Thiết nghĩ, để vực dậy thị trường hàng Việt, các doanh nghiệp Việt cần phải từng bước tổ chức lại quy mô sản xuất, đầu tư máy móc, thiết bị để làm ra sản phẩm có chất lượng, giá thành hợp lý; đồng thời phải làm tốt việc quảng bá để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng.

Đối với người tiêu dùng, cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định chọn hàng để mua, không nên chạy theo tâm lý đám đông, sính ngoại, bởi ngày càng có nhiều loại hàng Việt chất lượng tốt tương đương hàng Thái và giá cả hợp lý. Cùng với đó, các cơ quan chức năng cần kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các cơ sở, cửa hàng kinh doanh hàng Thái nhằm hạn chế tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng xen lẫn hàng thật gây thiệt hại về kinh tế cũng như quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.