Thị trường - Tiêu Dùng

Khởi động thị trường lịch Tết Kỷ Hợi 2019

Thứ Tư, 21/11/2018 | 14:33

Còn hơn 1 tháng nữa mới kết thúc năm 2018, nhưng thị trường lịch tết đã khá nhộn nhịp. Năm nay, sản phẩm lịch Tết Kỷ Hợi 2019 rất đa dạng, phong phú về hình thức, nội dung và chất liệu, song giá bán vẫn ổn định, không tăng so với năm trước.

Nhân viên Trung tâm Phát hành sách Bạc Liêu trưng bày các mẫu lịch mới. Ảnh: M.L

Lịch tết là sản phẩm văn hóa không thể thiếu trong mỗi dịp xuân về của người Việt. Năm nay, thị trường lịch tết khá đa dạng về chủng loại, mẫu mã, màu sắc. Bên cạnh những chủ đề chào xuân truyền thống như: lộc xuân, tài lộc, phú quý cát tường, trò chơi dân gian, một số doanh nghiệp còn phát hành những bộ lịch theo chủ đề linh vật trong năm như: Heo vàng cát tường, Heo vàng phú quý... Các mẫu lịch này có khả năng được nhiều người ưa chuộng.

Mặc dù có nhiều cải tiến về mẫu mã và chất lượng bắt mắt hơn so với các năm trước, song giá lịch tết 2019 vẫn không có nhiều biến động. Lịch bloc truyền thống, lịch treo tường 5 tờ, 7 tờ dao động từ 10.000 - 30.000 đồng/cuốn; lịch để bàn có giá từ 25.000 - 40.000 đồng/sản phẩm; lịch bloc từ 75.000 - 450.000 đồng/bộ tùy theo loại… Ngoài mẫu mã phong phú, để thu hút khách hàng, các cửa hàng còn giảm giá từ 10 - 30% đối với lịch bán lẻ; khách mua số lượng lớn thì sẽ có ưu đãi hấp dẫn hơn.

Theo bà Phạm Hồng Thúy, Giám đốc Trung tâm Phát hành sách Bạc Liêu: “In tặng lịch tết cũng là một dịp quảng bá thương hiệu và tri ân tới khách hàng, đối tác, cán bộ, công nhân viên của đơn vị mình. Vì thế, ngay từ đầu tháng 10/2018, đơn vị đã nhập về khá nhiều mẫu lịch và chào mời, giới thiệu mẫu lịch tới các cơ quan, doanh nghiệp chọn mẫu để đặt in lịch làm quà tặng”.

Theo nhận định của các đơn vị kinh doanh lịch tết, thị trường lịch truyền thống ngày càng co hẹp do nhu cầu thực tế và lịch số công nghệ. Năm nay nhiều người tiêu dùng có xu hướng đặt in lịch theo thiết kế riêng như: ảnh chân dung, ảnh gia đình, ảnh thiên nhiên… Do đó, việc kinh doanh lịch Tết Kỷ Hợi 2019 có sự cạnh tranh quyết liệt hơn. Nhiều điểm bán lịch tết truyền thống rơi vào tình trạng ế ẩm.

Ông Lê Thanh Liêm, Cửa hàng trưởng Nhà sách Fahasha Bạc Liêu, cho biết: “Năm nay có nhiều nhà xuất bản, cơ sở in ấn tư nhân tham gia thị trường lịch. Họ chào hàng bằng những mẫu lịch đẹp, lạ, chiết khấu cao nên được nhiều doanh nghiệp, đơn vị sử dụng khiến khách hàng của nhà sách thu hẹp. Trước tình hình đó, nhà sách chỉ nhập về một số lịch để bán lẻ, dù chi phí cao nhưng nhà sách vẫn giữ nguyên giá bán và chất lượng vẫn đảm bảo”.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.