Thị trường - Tiêu Dùng

Kinh doanh giảm sút, nhiều cửa hàng đóng cửa, trả mặt bằng

Thứ Tư, 11/03/2020 | 16:52

Hơn 2 tháng nay, từ khi dịch COVID-19 bùng phát, lo sợ dịch bệnh lây lan nên người dân hạn chế ra đường, du lịch, ăn uống, mua sắm khiến tình hình kinh doanh ở các lĩnh vực đều rơi vào tình trạng ế ẩm. Nhiều chủ cửa hàng, hộ kinh doanh không kham nổi nên buộc đóng cửa, bỏ trống hoặc chuyển nhượng lại mặt bằng.

Nhiều cửa hàng trả lại mặt bằng vì kinh doanh không hiệu quả. Ảnh: T.Q

Trên các tuyến đường Trần Phú, Võ Thị Sáu, Hai Bà Trưng, Ninh Bình… được xem là nơi mua bán sôi động nhất của khu vực trung tâm TP. Bạc Liêu. Hiện nay, trước tình hình dịch bệnh kéo dài, người tiêu dùng hạn chế mua sắm khiến nhiều cơ sở kinh doanh, nhất là các quán ăn uống, cửa hiệu điện máy, thời trang… lâm vào cảnh vắng vẻ, đìu hiu. Hàng loạt cửa hàng, quán xá phải đóng cửa, sang tiệm, treo bảng cho thuê mặt bằng… vì không còn sức cầm cự.

Chị Kim Chi (ngụ phường 3, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Cửa hàng tôi chuyên kinh doanh rượu bia, nước ngọt và bánh mì. Hàng tháng, tôi phải tốn chi phí mặt bằng, thuế, nhân viên, điện, nước… trên 10 triệu đồng. Gần 2 tháng nay, lượng khách thưa thớt, kinh doanh ế ẩm, doanh thu bán ra không đủ chi trả. Tôi dự tính đến hết tháng 3 sẽ trả lại mặt bằng và ngừng kinh doanh một thời gian, chứ để càng lâu chi phí càng đội lên sẽ không kham nổi”.

Không chỉ các cửa hàng, hộ kinh doanh ở các tuyến đường lớn mới lao đao vì doanh thu sụt giảm, mà ngay ở các chợ truyền thống, các hộ mua bán nhỏ quanh khu vực trường học, chợ, tình trạng mua bán cũng trầm lắng, ế ẩm không kém.

Chị Trúc Linh, tiểu thương chợ phường 3, ngao ngán nói: “Giờ ngoài khẩu trang ra thì các mặt hàng quần áo, mỹ phẩm bán rất chậm. Có ngày tôi bán từ sáng tới chiều tối chỉ có vài người đến mua. Tôi chỉ lấy hàng và bán cầm chừng chứ không dám đóng cửa vì sợ mất mối”.

Hiện nay, mặc dù lượng mặt bằng trống khá nhiều, giá cho thuê một số nơi bắt đầu giảm, nhưng người tìm thuê mặt bằng rất ít khiến tình hình kinh doanh càng thêm ảm đạm.

Trước những khó khăn chung, tiểu thương hy vọng sớm được xem xét giảm thuế, giảm tiền mặt bằng… để có thể trụ qua được thời điểm kinh doanh khó khăn như hiện nay.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.