Thị trường - Tiêu Dùng

Người thuê mặt bằng kinh doanh mong sớm được hỗ trợ

Thứ Tư, 04/08/2021 | 15:05

Hơn 2 tuần qua, các cửa hàng kinh doanh, dịch vụ, thời trang và quán ăn trên địa bàn TP. Bạc Liêu đã đồng loạt đóng cửa hoặc hạn chế việc phục vụ khách hàng tại chỗ để phòng tránh lây lan của dịch COVID-19. Đây là thời điểm chật vật của các cơ sở kinh doanh khi phải tạm ngưng hoạt động nhưng vẫn phải gồng gánh chi phí thuê mặt bằng và nhiều  chi phí khác.

Nhiều cơ sở kinh doanh phải tạm đóng cửa để phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: T.Q

Trung bình mỗi tháng anh Trần Quốc Lững (chủ cửa hàng tranh Việt Thư) phải trả tiền thuê mặt bằng trên đường Trần Huỳnh (Phường 7) và Võ Thị Sáu (Phường 8) với giá 20 triệu đồng. Anh Lững cho biết: “Năm trước, trong thời gian giãn cách, chủ mặt bằng có giảm cho tôi nửa tháng tiền thuê mặt bằng. Năm nay, thời gian giãn cách dài hơn, hy vọng cũng sẽ được miễn, giảm nhằm giúp tôi hạn chế chi phí trong những ngày tạm dừng kinh doanh để phòng, chống dịch”.

Thuê mặt bằng kinh doanh các loại bánh ngọt được 3 tháng thì cơ sở phải đóng cửa để phòng, chống dịch. Để có tiền trang trải chi phí thuê mặt bằng mỗi tháng 3,5 triệu đồng, anh Lý Long (Phường 1, TP. Bạc Liêu) phải chuyển sang hình thức bán trực tuyến cho khách hàng. Theo anh Long, do giãn cách xã hội nên doanh thu từ hoạt động bán bánh trực tuyến chỉ chiếm một phần rất nhỏ, trong khi sản phẩm chủ lực của tiệm là các loại bánh kem, bánh sinh nhật. Với những tháng bình thường, doanh thu của tiệm đủ trang trải chi phí thuê mặt bằng, nhưng hiện nay tiệm ngưng hoạt động nên gặp nhiều khó khăn.

Trước đây sản phẩm nhà mặt tiền là phân khúc hấp dẫn. Giá thuê mặt bằng có thể dao động từ 10 - 30 triệu đồng/căn/tháng tùy theo diện tích sử dụng cũng như độ sầm uất của tuyến đường. Tuy nhiên, khi dịch bùng phát từ năm 2020, nhất là làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 này, người thuê mặt bằng càng gặp khó khăn hơn. Một số người do không còn khả năng cầm cự nên phải thương lượng với chủ mặt bằng giảm, giãn tiền thuê, thậm chí một số cửa hàng phải thanh lý hàng hóa, trả lại mặt bằng do không kham nổi chi phí.

Tuy phải đối mặt với khó khăn nhưng các cửa hàng kinh doanh đều nghiêm túc tuân thủ việc giãn cách và mong dịch bệnh sẽ sớm được dập tắt, đồng thời cũng mong sớm được tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Nhà nước để các hoạt động kinh doanh được trở lại trạng thái bình thường.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.