Thị trường - Tiêu Dùng

Nhiều cơ hội cho Bạc Liêu phát triển mạnh về dịch vụ

Thứ Tư, 21/10/2020 | 15:08

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI xác định đến năm 2025 là phát triển mạnh về dịch vụ mà trọng tâm là dịch vụ thương mại chất lượng cao.

Mua sắm hàng khuyến mại tại Siêu thị Điện máy Chợ Lớn. Ảnh: K.T

Những năm gần đây, các doanh nghiệp, hợp tác xã đã phát triển hệ thống phân phối rộng khắp và triển khai các loại hình bán buôn, bán lẻ mới theo hướng hiện đại và chuyên nghiệp như: siêu thị Co.opmart, Vinmart, Điện máy xanh, Siêu thị Điện máy Chợ Lớn, Siêu thị Nguyễn Kim…

Qua đó làm sôi động thị trường bán lẻ, tiêu dùng và hình thành nên các kênh phân phối rộng khắp từ thành thị đến vùng nông thôn, với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng bình quân 14,73%/năm. Đồng thời góp phần tích cực cho phát triển du lịch với tổng doanh thu đạt gần 3.000 tỷ đồng/năm và giải quyết việc làm, thu nhập cho hàng ngàn lao động địa phương. Trong đó, có những địa phương phát triển rất mạnh và góp phần quan trọng vào tổng thu ngân sách của địa phương. Chẳng hạn như TX. Giá Rai được xem là địa bàn có nhiều trung tâm thương mại được đầu tư xây dựng mới với tổng số hộ kinh doanh trên 3.210 hộ. Qua đó, góp phần cho tổng thu ngân sách đạt 430,6 tỷ đồng/năm.

Hiện nay, Bạc Liêu đã và đang thu hút thêm nhiều dự án động lực phát triển thương mại, dịch vụ gắn với các trung tâm, khu thương mại đang triển khai xây dựng trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Đồng thời, các dự án nuôi tôm công nghiệp ứng dụng công nghệ cao và các dự án phát triển năng lượng tái tạo đã, đang triển khai trên địa bàn các huyện Hòa Bình, Đông Hải sẽ hình thành nên các khu, điểm thương mại, dịch vụ mới phục vụ cho các dự án này như: chợ kinh doanh thực phẩm và hàng tiêu dùng; nhà nghỉ, khách sạn; quán ăn, khu vui chơi - giải trí… Do vậy, cơ hội cho phát triển thương mại, dịch vụ trong thời gian tới dự báo sẽ phát triển rất sôi động.

Để tranh thủ và phát huy thế mạnh này, từ nay đến năm 2025, Bạc Liêu sẽ tích cực, chủ động tham gia có hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do, nhằm mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, chống gian lận thương mại, nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa. Bên cạnh đó, phát triển thị trường trong nước gắn với bảo đảm uy tín, chất lượng hàng hóa, an toàn vệ sinh và lợi ích người tiêu dùng. Tập trung thu hút đầu tư vào hạ tầng thương mại, khuyến khích liên kết giữa nhà sản xuất và doanh nghiệp phân phối; từng bước phát triển mạnh thương mại điện tử…

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.