Thị trường - Tiêu Dùng

Niêm yết giá hàng hóa ở các chợ: Mang tính hình thức, đối phó

Thứ Hai, 05/02/2018 | 17:04

Quy định về niêm yết giá và bán theo giá niêm yết đã được quy định cụ thể. Thế nhưng, vẫn còn nhiều cửa hàng, chợ, nhất là các chợ ở nông thôn vẫn chưa thực hiện nghiêm túc.

Nhiều mặt hàng bán ở các chợ truyền thống không niêm yết giá. Ảnh: T.Q

Theo khảo sát, việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết chủ yếu thực hiện ở các siêu thị, cửa hàng có quy mô lớn, còn đối với các chợ truyền thống rất ít người thực hiện việc niêm yết giá, nhất là các mặt hàng thực phẩm tươi sống như rau quả, thịt… Nhiều tiểu thương cho rằng, giá cả cứ tăng - giảm liên tục nên việc ghi giá niêm yết rất mất thời gian; nhiều mặt hàng có giá trị rất thấp (vài ngàn đồng) nên họ rất ngại niêm yết. Mặt khác, các bà nội trợ thường hay mặc cả, trả giá, do vậy tiểu thương cũng ái ngại niêm yết giá trên sản phẩm hoặc bảng giá.

Ngoài việc niêm yết giá mang tính hình thức, đối phó, thì ghi giá niêm yết tại các điểm chợ cũng “loạn xạ”. Bởi cùng một sản phẩm, nhưng mỗi cửa hàng lại ghi một giá khác nhau. Chị H. (ngụ phường 7, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Giá hàng hóa, nhất là mặt hàng quần áo, thực phẩm, giày dép… ở các chợ truyền thống bán rẻ hơn so với các shop hay siêu thị. Song, do phần lớn tiểu thương không ghi giá niêm yết, hoặc có ghi cũng ghi theo kiểu "tiểu thương tự hiểu". Nếu không biết giá trị của món hàng đó thì người mua rất dễ bị hớ”.

Mỗi năm, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đều chỉ đạo các đội nghiệp vụ tổ chức nhiều đợt kiểm tra việc niêm yết giá ở các chợ, đồng thời vận động tiểu thương ký cam kết niêm yết giá bán trên từng sản phẩm. Tuy nhiên, qua khảo sát, chỉ một số ít tiểu thương thực hiện đúng việc niêm yết giá, còn lại chỉ niêm yết tượng trưng vài sản phẩm, hoặc niêm yết ở những chỗ khuất khó nhận thấy.

Thiết nghĩ, để việc niêm yết giá trở thành nét văn minh thương mại ở các chợ và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, các cơ quan chức năng cần có biện pháp chế tài mạnh hơn trong việc xử phạt các trường hợp vi phạm. Qua đó nâng cao nhận thức của người kinh doanh trong việc niêm yết giá và bán hàng theo đúng giá niêm yết.

TÚ QUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.