Thị trường - Tiêu Dùng

Thị trường mũ bảo hiểm còn thả nổi

Thứ Tư, 17/04/2019 | 16:27

Gần đây, chất lượng mũ bảo hiểm (MBH) trên thị trường vẫn còn bị thả nổi. Các loại MBH giá rẻ, “siêu rẻ”, không dán tem hợp quy… được bày bán tràn lan, đe dọa đến quyền lợi và sự an toàn cho người sử dụng.

Người tiêu dùng lựa chọn mũ bảo bảo hiểm tại cửa hàng Nón Sơn. Ảnh: T.Q

Trước đây, người đi xe mô tô, gắn máy phải bỏ ra ít nhất 200.000 đồng mới sở hữu được một chiếc MBH. Nhưng hiện nay chỉ cần vài chục ngàn đồng là có ngay chiếc MBH. MBH còn được các công ty, doanh nghiệp tận dụng làm quà tặng, hàng khuyến mãi. Ngay cả mua bảo hiểm xe máy và sim điện thoại, người tiêu dùng vẫn được tặng kèm một chiếc MBH.

Thị trường MBH giá rẻ rất đa dạng. Tại các điểm chợ, vỉa hè, các điểm bán dạo dễ dàng tìm thấy các loại MBH với giá chỉ từ 40.000 - 70.000 đồng/chiếc. Với giá rẻ, nhẹ, màu sắc bắt mắt, mẫu mã đa dạng nên MBH giá rẻ đang được nhiều người ưa chuộng, nhất là người dân nông thôn và tầng lớp lao động nghèo.

Ngoài ra, trên nhiều trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, việc chào bán MBH giá rẻ cũng diễn ra phổ biến. Theo những người kinh doanh mặt hàng này, sở dĩ MBH giá rẻ được khách hàng ưa chuộng là nhờ giá cả “mềm”, trọng lượng nón nhẹ và hợp thời trang.

MBH giá rẻ được làm nhái giống như kích cỡ MBH hợp quy, hình dáng bên ngoài được sơn màu khá bắt mắt với một số nhãn hiệu như Amaro, Moto, Nasa, Chita, Safe, nón sơn... Phía sau MBH giá rẻ ghi nơi sản xuất là Việt Nam; lớp lưới bên trong sơ sài; phần ngăn cách giữa lưới nón và vải là miếng xốp mỏng, không dán dính (có thể lấy ra lắp vào); phần quai cài nón được làm bằng nguyên liệu thô sơ. Tình trạng MBH giá rẻ, làm giả, làm nhái được bày bán công khai không những làm ảnh hưởng cơ sở làm ăn chân chính, gây thất thoát ngân sách Nhà nước, mà còn ảnh hưởng đến sự an toàn cho người sử dụng.

Trên thực tế, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông để lại hậu quả đặc biệt nghiêm trọng bắt nguồn từ việc đội MBH kém chất lượng hoặc đội MBH sai quy cách. Khi tai nạn xảy ra, MBH chất lượng kém sẽ không có tác dụng giảm chấn và hạn chế tối đa lực tác động do va chạm với phần đầu người đội. MBH kém chất lượng rất dễ vỡ và gây thương tích cho người sử dụng.

Thiết nghĩ, ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý, tịch thu các loại MBH không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Và điều quan trọng vẫn là ý thức của người sử dụng, đừng vì ham giá rẻ mà mua MBH kém chất lượng. Bởi MBH kém chất lượng không đủ khả năng che chắn, bảo vệ an toàn cho tính mạng của người sử dụng.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.