Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Huyện Hồng Dân: Chuyển biến trong công tác cán bộ

Thứ Tư, 19/09/2018 | 15:09

Xác định cán bộ là gốc, là nhân tố quyết định sự thành bại của mọi công việc, những năm qua, huyện Hồng Dân đã có nhiều giải pháp cụ thể trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở. Đặc biệt là cán bộ lãnh đạo, quản lý phải đủ “tâm” và “tầm”, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Quang cảnh hội nghị sơ kết nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII (nhiệm kỳ 2015 - 2020). Ảnh: X.T

Đồng chí Phan Thanh Duy - Bí thư Huyện ủy Hồng Dân cho biết: Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt các ngành huyện và các xã, thị trấn, công tác quy hoạch cán bộ được thực hiện đồng bộ từ huyện đến cơ sở; đảm bảo số lượng, cơ cấu 3 độ tuổi, lấy quy hoạch cấp dưới làm cơ sở cho quy hoạch cấp trên; thực hiện quy hoạch “mở” và “động”, cơ cấu nữ, ngành nghề đào tạo... cơ bản theo tiêu chuẩn quy định, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và đảm bảo tính kế thừa. Huyện đã thực hiện việc bổ sung quy hoạch giai đoạn 2015 - 2020 và xây dựng xong quy hoạch giai đoạn 2020 - 2025. Công tác luân chuyển, sắp xếp, bố trí lại đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành được quan tâm hơn, cụ thể như từ năm 2016 đến nay, huyện đã điều động 55 cán bộ, luân chuyển 9 cán bộ, bổ nhiệm 19 và bổ nhiệm lại 24 cán bộ. Việc bố trí cán bộ không phải là người địa phương đối với cấp huyện là 3 đồng chí và cấp xã, thị trấn là 15 đồng chí. Đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy có chủ trương việc nhất thể hóa một số chức danh chủ chốt cơ sở là 4 đồng chí bí thư, 3 phó bí thư đảng ủy được kiêm nhiệm Chủ tịch HĐND. Đồng thời, thí điểm việc Bí thư chi bộ đồng thời là trưởng ấp ở ấp Xẻo Quao (thị trấn Ngan Dừa) và ấp Ninh Hòa (xã Ninh Quới A).

Qua ghi nhận thực tế cho thấy, hầu hết cán bộ được luân chuyển về xã, thị trấn đều tiếp cận nhanh với công việc và môi trường công tác mới, thể hiện năng lực, đáp ứng được yêu cầu công việc, góp phần quan trọng vào việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương nơi cán bộ được luân chuyển đến.

Bên cạnh đó, công tác đánh giá cán bộ cũng được huyện thực hiện theo hướng đổi mới. Trên cơ sở các quy định của Đảng và Nhà nước về đánh giá, xếp loại cán bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy Hồng Dân đã đề ra các nguyên tắc để đánh giá, xếp loại cán bộ quản lý. Cụ thể như, việc đánh giá, xếp loại đồng chí Bí thư Đảng ủy căn cứ vào kết quả xếp loại tổ chức cơ sở đảng của năm; Chủ tịch UBND xã, thị trấn thì căn cứ vào kết quả xếp loại chính quyền xã, thị trấn của UBND huyện; các đồng chí trưởng phòng và tương đương thì căn cứ vào xếp loại của UBND huyện; bí thư chi bộ căn cứ vào kết quả xếp loại tổ chức cơ sở đảng của Ban Thường vụ Huyện ủy; những đồng chí trưởng, phó phòng và tương đương kiêm bí thư chi bộ căn cứ vào kết quả xếp loại tổ chức cơ sở đảng của năm. Trên cơ sở nguyên tắc trên, Ban Thường vụ Huyện ủy tiến hành chấm điểm, xếp loại tương ứng với mức đánh giá, xếp loại đó, do vậy việc đánh giá cán bộ, đảng viên của huyện ngày càng thực chất hơn. Năm 2017, toàn huyện có 2.385/2.519 đảng viên được đánh giá xếp loại, chiếm 94,68%. Trong đó, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ: 1.765 đồng chí (chiếm 74%), hoàn thành nhiệm vụ 594 đồng chí (chiếm 24,9%), không hoàn thành nhiệm vụ 26 đồng chí (chiếm 1,1%).

Cũng trong thời gian qua, việc gắn thực hiện các nghị quyết, đề án của tỉnh về công tác cán bộ với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) về xây dựng Đảng đã tạo chuyển biến tích cực trong các khâu của công tác cán bộ ở huyện Hồng Dân. Qua đó giúp cấp ủy, Ban Thường vụ cấp ủy làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm; đồng thời cũng chỉ ra được những mặt khuyết điểm, hạn chế của cán bộ để khắc phục; xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp của huyện ngày càng tốt hơn và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.