Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Huyện Vĩnh Lợi: Thiết thực chăm lo đời sống đồng bào dân tộc Khmer

Thứ Hai, 15/04/2019 | 16:01

Với việc thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước dành cho đồng bào dân tộc thiểu số, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Vĩnh Lợi đã có sự quan tâm thỏa đáng để chăm lo đời sống đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn.

NIỀM VUI Ở HƯNG HỘI

Hưng Hội là xã có đông đồng bào dân tộc Khmer nhất của huyện Vĩnh Lợi, chiếm trên 67% dân số toàn xã. Đời sống đồng bào dân tộc Khmer ở đây được cải thiện qua từng năm, số hộ nghèo từ 338 hộ đầu năm 2016 giảm còn 115 vào đầu năm 2018. Theo đánh giá của Đảng ủy, UBND xã, những chính sách đầu tư cho đồng bào dân tộc Khmer trong phát triển hạ tầng giao thông, phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, hỗ trợ học phí… đã có tác động rất lớn đến các mặt kinh tế, văn hóa, đời sống xã hội, làm thay đổi cơ bản diện mạo nông thôn. Chỉ tính riêng Chương trình 135 (chương trình phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số và miền núi) đã đầu tư gần 1,1 tỷ đồng xây dựng 5 tuyến lộ bê-tông và một cống thoát nước, đầu tư phát triển sản xuất cho 101 hộ nghèo, cận nghèo với số tiền trên 500 triệu đồng. Bên cạnh đó còn có các chính sách về phát triển nguồn nhân lực; chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, hỗ trợ nhà ở, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tạo điều kiện cho người dân tộc thiểu số tiếp cận các dịch vụ xã hội… Có thể nói, đồng bào dân tộc Khmer ở Hưng Hội đã được nhận các chính sách hỗ trợ trên tất cả các lĩnh vực đời sống. Ông Thạch Cưng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer, khẳng định “các chính sách của Đảng và Nhà nước thời gian qua đã hỗ trợ, giúp đỡ bà con vươn lên thoát nghèo. Xã cũng thực hiện rất tốt các chính sách này”.

Tuyến đường vào trung tâm xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi) đang thi công đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa của người dân địa phương. Ảnh: H.L

KẾT QUẢ TỪ SỰ ĐỒNG TÂM CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ

Theo UBND huyện Vĩnh Lợi, việc triển khai thực hiện các chính sách, chương trình, dự án đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thời gian qua luôn được các ngành, các cấp quan tâm thực hiện. Các quy trình, thủ tục về bình nghị, lựa chọn đối tượng thụ hưởng theo chính sách được thực hiện đúng quy định. Công tác triển khai, giải ngân nguồn vốn thực hiện đảm bảo đúng tiến độ. Các chương trình, chính sách giảm nghèo, chính sách dân tộc được cả hệ thống chính trị và toàn xã hội quan tâm thực hiện tốt nên đã phát huy hiệu quả. Hiện 100% số ấp ở xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số được phủ kín điện lưới quốc gia, có đường giao thông nông thôn đi lại thuận tiện. Hệ thống trường học, trạm y tế… được đầu tư nâng cấp, xây mới đáp ứng nhu cầu học tập và khám chữa bệnh của người dân. 100% đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại địa bàn các xã khó khăn, đặc biệt khó khăn được cấp phát miễn phí thẻ bảo hiểm y tế. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào dân tộc tương đối ổn định, hệ thống chính trị ngày càng được củng cố, đời sống người dân được nâng cao...

Không chỉ chăm lo về đời sống vật chất, huyện Vĩnh Lợi còn quan tâm đầu tư và phát triển các giá trị văn hóa - nghệ thuật của đồng bào dân tộc Khmer. Cùng với việc bảo tồn “chữ viết trên lá cọ”, huyện còn đề xuất với ngành chức năng công nhận một ngôi chùa của đồng bào dân tộc Khmer là di tích lịch sử và khôi phục bảo tồn ghe Ngo cổ.

Cùng với đồng bào dân tộc Khmer trong tỉnh, người Khmer ở Vĩnh Lợi đang hân hoan đón chào năm mới với ngày tết cổ truyền Chôl-chnăm-thmây 2019. Những chính sách hỗ trợ kịp thời, sự quan tâm của cả hệ thống chính trị trong huyện đối với việc nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số đã mang đến những niềm vui cho từng ngôi nhà, ngõ quê của bà con dân tộc Khmer nơi đây.

THANH LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.