Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Thực hiện Chỉ thị 12: Huyện Phước Long phát huy nền tảng hành chính hiện đại và gần dân

Thứ Sáu, 15/06/2018 | 16:32

Khi triển khai Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ, lực lượng vũ trang”, huyện Phước Long đang là đơn vị 2 năm dẫn đầu trong bảng xếp hạng cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh. Phát huy nền tảng này, trong thực hiện Chỉ thị 12, huyện tiếp tục hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị với tinh thần: việc gì có thể làm được tốt hơn cho người dân thì cố gắng thực hiện.

Với quyết tâm thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính theo tinh thần Chỉ thị 12, huyện Phước Long vẫn đang tiếp tục giữ được dấu ấn đậm nét khi chiếm được sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Hầu hết các TTHC đều được rút ngắn thời gian như: Ở lĩnh vực hành chính tư pháp, theo quy định trước đây thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn phải mất 3 ngày, nay giảm còn 4 tiếng đồng hồ; đăng ký lại khai sinh có yếu tố nước ngoài, quy định trước đây 5 ngày, nay còn 3 ngày. Đăng ký hộ kinh doanh cá thể dưới dạng cấp mới, cấp đổi giảm từ 5 ngày xuống còn 2 ngày và hướng tới chỉ còn 4 tiếng. Tất cả thủ tục lĩnh vực tài nguyên - môi trường, sắp tới huyện sẽ rút ngắn 2/3 thời gian. Các thủ tục liên quan đến cấp phép xây dựng nhà ở sẽ rút ngắn từ 10 - 15 ngày xuống còn 1 - 3 ngày…

Điều khiến người dân hài lòng nhất chính là sự ân cần và tâm huyết của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC). Những người làm việc tại bộ phận “một cửa” niềm nở, lịch sự hơn khi giao tiếp với người dân. Từ đây, việc tiếp nhận, giải quyết TTHC được thực hiện trên tinh thần “lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc”. Chất lượng giải quyết công việc được nâng lên, nền hành chính chuyển từ cơ chế “xin - cho” sang phục vụ. Sự hài lòng của người dân khi đến cơ quan hành chính nhà nước ngày càng được nhân lên.

Cán bộ, công chức Trung tâm Hành chính công huyện Phước Long giao tiếp với người dân. Ảnh: T.T

Bám sát nội dung chỉ đạo của Tỉnh ủy, Huyện ủy, tất cả các địa phương, đơn vị đều cụ thể hóa từ thực tế công tác của mình và đề ra chương trình hành động phù hợp. Trên tinh thần đó, Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi quy chế làm việc, bổ sung vào quy chế các quy định về thái độ, trách nhiệm làm việc, văn hóa giao tiếp, ứng xử nơi công sở; sửa đổi quy chế đánh giá CBCCVC theo hướng gắn với kết quả, hiệu quả công việc. Để siết chặt kỷ cương hành chính, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã thành lập tổ kiểm tra, lập đường dây nóng tiếp nhận và xử lý thông tin về CBCCVC vi phạm; thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra đột xuất. Các xã, thị trấn cũng thường xuyên thực hiện kiểm tra, sâu sát, công khai số điện thoại của Chủ tịch UBND xã, thị trấn nhằm tiếp nhận thông tin, lắng nghe phản ánh của người dân về tinh thần, thái độ làm việc của CBCCVC trong thực thi công vụ.

Đồng chí Đặng Tiến Út - Bí thư Huyện ủy Phước Long cho biết: “Qua kiểm tra, giám sát, kết quả bước đầu cho thấy các đơn vị đã thực hiện tốt tinh thần Chỉ thị 12, không uống bia, rượu vào buổi trưa, ý thức chấp hành giờ làm việc, giao tiếp ứng xử của cán bộ, công chức đối với tổ chức, cá nhân, nhất là tại Trung tâm Hành chính công các cấp, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã đã có chuyển biến tích cực. Đặc biệt, tất cả người đứng đầu các đơn vị, địa phương đều phải cam kết thực hiện tốt theo tinh thần chỉ thị, kế hoạch đề ra, nếu để xảy ra vi phạm ở bất kỳ cá nhân hay không hoàn thành nhiệm vụ đặt ra đều phải chịu trách nhiệm, thậm chí tự nguyện xin từ chức. Mới đây, Ban Thường vụ Huyện ủy vừa giải quyết trường hợp xin từ chức vì không hoàn thành nhiệm vụ của một cán bộ ở xã Vĩnh Thanh. Đây chính là bài học cho CBCCVC trong huyện thấy được sự nghiêm túc và quyết liệt để chấn chỉnh bản thân và nỗ lực thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình”.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.