Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

TP. Bạc Liêu: Quyết tâm đột phá từ Nghị quyết 03

Thứ Sáu, 22/03/2019 | 16:24

Thực hiện Kết luận 15 của Tỉnh ủy về “Xây dựng đô thị TP. Bạc Liêu theo hướng văn minh, từng bước hiện đại”, đầu năm 2017, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã ban hành Nghị quyết 03 (NQ 03) nhằm cụ thể hóa Kết luận trên. Sau 2 năm triển khai thực hiện, đến nay TP. Bạc Liêu đã xây dựng và phát triển thành phố đạt nhiều thành quả quan trọng trên các lĩnh vực…

Những bước chuyển quan trọng

Ngay từ khi được công nhận là đô thị loại II vào năm 2014, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết 01 về “Xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp, văn minh” và Kết luận 15 về “Xây dựng đô thị TP. Bạc Liêu theo hướng văn minh, từng bước hiện đại”. Để cụ thể hóa những mục tiêu trên, TP. Bạc Liêu đã xây dựng NQ 03 với những giải pháp và quyết tâm lớn nhằm tạo sự chuyển biến, bứt phá trên nhiều lĩnh vực. Từ đó, không gian đô thị được mở rộng, công tác quy hoạch và quản lý, thực hiện quy hoạch đô thị ngày càng chặt chẽ với định hướng đến năm 2030. Đồng thời, các công trình giao thông, hệ thống hạ tầng kỹ thuật được đầu tư, các tuyến đường nội ô được nâng cấp, đấu nối; hẻm nội ô, vỉa hè thường xuyên được chỉnh trang.

Đặc biệt, một số dự án trọng điểm đã được triển khai khá hiệu quả như: Khu công nghiệp Trà Kha có 15 dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư với tổng số vốn gần 850 tỷ đồng; Dự án Nhà máy điện gió đã hoàn thành giai đoạn II với điện năng sản xuất đạt 320 triệu kWh/năm, hiện đang triển khai giai đoạn III với 71 tua-bin, sản lượng điện dự kiến 370 triệu kWh/năm; Khu công nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu đã được quy hoạch và triển khai trên diện tích hơn 418ha tại xã Hiệp Thành và Vĩnh Trạch Đông. Bên cạnh đó, lĩnh vực dịch vụ, du lịch trên địa bàn TP. Bạc Liêu đang có những bước phát triển khá khởi sắc, bình quân giai đoạn 2016 - 2018 ước đạt 1,3 triệu lượt khách/năm.

Nhìn chung, với 11 nhóm giải pháp đặt ra trong NQ 03 đều được chỉ đạo thực hiện đồng bộ. Trong đó, nhóm nhiệm vụ về công tác quy hoạch đô thị, triển khai dự án về chỉnh trang đô thị thực hiện tốt, đạt kết quả cao. Đối với các giải pháp đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế được thực hiện đồng bộ, nâng cao chất lượng gắn với phát triển bền vững. Thành phố luôn tạo môi trường thuận lợi để huy động mọi nguồn lực xã hội đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế đô thị theo hướng tích cực. Riêng năm 2018, tăng trưởng kinh tế của thành phố đạt 9,07%, đây là mức tăng trưởng cao nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Một góc TP. Bạc Liêu ngày nay. Ảnh: H.T

 

Tiếp tục những giải pháp đột phá

Bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn một số khó khăn và hạn chế đã được lãnh đạo thành phố cũng như các địa phương, đơn vị thẳng thắn nhìn nhận, rút kinh nghiệm và đưa ra những giải pháp khắc phục tại Hội nghị chuyên đề sơ kết NQ 03 do TP. Bạc Liêu vừa tổ chức. Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhằm triển khai có hiệu quả và hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Trên cơ sở này, cùng với việc nâng cấp các chỉ tiêu đã đạt được, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt để cơ bản hoàn thành 4 tiêu chí chưa đạt như: quy mô dân số toàn đô thị; tỷ lệ xử lý nước thải sinh hoạt; chưa có nhà tang lễ trong khu vực nội thành; chưa có nhà máy xử lý rác thải.

TP. Bạc Liêu đang đứng trước những thời cơ, động lực lớn nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức. Để hướng tới một đô thị hiện đại, an toàn trong thời kỳ hội nhập sâu rộng, TP. Bạc Liêu cũng đã triển khai rất cụ thể 14 nhóm giải pháp, nhiệm vụ trong việc tiếp tục thực hiện NQ 03. Trong đó, đặc biệt chú trọng huy động được nhiều nguồn lực để hoàn thiện các quy hoạch, phát triển không gian đô thị, đầu tư phát triển hạ tầng, quản lý đô thị; đặc biệt quan tâm đến chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp; bố trí cán bộ gắn với xây dựng môi trường làm việc kỷ cương, chuyên nghiệp và quan trọng nhất là việc nêu gương của cán bộ chủ chốt. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt NQ 03 với phương châm “Làm việc gì dứt điểm việc đó, có trọng tâm, trọng điểm” nhằm tạo sự đột phát, nâng cấp 6 tiêu chí đô thị loại 2 đạt mức tối đa vào cuối nhiệm kỳ…

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.