Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

​5 năm thực hiện Nghị quyết 25: Tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác dân vận

Thứ Hai, 13/08/2018 | 17:00

Tỉnh ủy Bạc Liêu vừa sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 25/NQ-TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận và các văn bản khác của Trung ương về công tác dân vận. 5 năm qua, với sự nghiêm túc trong triển khai thực hiện của các cấp ủy, nhiều giải pháp thiết thực về công tác dân vận đã mang lại hiệu quả tích cực.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam trao bằng khen cho các tập thể có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Nghị quyết 25/NQ-TW. Ảnh: X.T

Các quan điểm của Nghị quyết 25 đã được Tỉnh ủy, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội quán triệt, triển khai thực hiện đồng bộ. Với việc quy định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân và tạo ra cơ chế, phương thức thực hiện công tác dân vận, từ đó MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội có được điều kiện để phát huy tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Trong 5 năm qua, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã tổ chức 112 cuộc giám sát theo chuyên đề, như việc đỡ đầu hộ nghèo, việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ đất ở, giải quyết việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số; thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính; thực hiện chính sách, pháp luật đối với cá nhân, tổ chức khai thác, nuôi trồng, chế biến thủy hải sản; chính sách tinh giản biên chế; việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh; việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công tác xét xử của Tòa án nhân dân tỉnh... Thông qua hoạt động giám sát, tiếng nói, tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân được chuyển tải kịp thời đến các cấp có thẩm quyền, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Công tác dân vận chính quyền cũng được quan tâm một cách sâu sát. Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các cấp trực tiếp hoặc phân công phó chủ tịch phụ trách công tác dân vận chính quyền; các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố đều thành lập tổ dân vận chính quyền. Từ đó, công tác cải cách hành chính đã có những chuyển biến tích cực qua từng năm, đến nay có 64/64 xã, phường, thị trấn; 19/19 sở, ngành và 4 cơ quan thuộc hệ thống ngành dọc thực hiện theo cơ chế một cửa. Cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ban ngành triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 38 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, đối thoại với nhân dân theo quy định.

Phong trào thi đua Dân vận khéo đã được các cấp, các ngành trong tỉnh tổ chức lồng ghép với các phong trào thi đua yêu nước, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng nhiều mô hình Dân vận khéo trên các lĩnh vực. Hàng năm, Ban Dân vận Tỉnh ủy chọn 1 xã và Ban Dân vận các huyện ủy, thị ủy, thành ủy chọn 1 ấp hoặc 1 xã làm điểm chỉ đạo thực hiện Dân vận khéo và thực hiện Ngày Dân vận khéo. Từ năm 2013 đến nay, phong trào thi đua Dân vận khéo đã vận động trên 400 tỷ đồng giúp các địa phương thực hiện công tác giảm nghèo, chính sách an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới...

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.