Tiêu điểm

Bảo hiểm xã hội TX. Giá Rai: Đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện

Thứ Sáu, 12/08/2022 | 17:48

Để góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, ngay từ đầu năm, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TX. Giá Rai đã tham mưu UBND thị xã ban hành Kế hoạch 05 về giao chỉ tiêu thực hiện phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cho các địa phương, đặc biệt là phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện với tổng số 3.100 người.

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHỐI - KẾT HỢP

Trên cơ sở đó, BHXH TX. Giá Rai phối hợp với các xã, phường ký kế hoạch tuyên truyền, vận động người tham gia BHYT và BHXH tự nguyện trên địa bàn. Đồng thời, các xã, phường giao kế hoạch chỉ tiêu cho từng ấp, khóm và kế hoạch hội nghị khách hàng trong năm. Hiện tại, TX. Giá Rai có 69 tổ phát triển người tham gia BHXH, BHYT được thành lập và đội ngũ nhân viên đại lý thu có tổng số 97 người được cấp thẻ.

Bên cạnh đó, BHXH TX. Giá Rai thường xuyên phối hợp mở hội nghị khách hàng hoặc trực tiếp tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện ở 10/10 đại lý xã, phường và đại lý Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ… trên toàn địa bàn thị xã.

Cụ thể, BHXH TX. Giá Rai đã kết hợp với UBND các xã Phong Tân, Phong Thạnh, Phong Thạnh A… tổ chức được 14 hội nghị khách hàng, có tổng số gần 600 người tham dự. Trong đó, có 300 người tham gia BHYT và  140 người tham gia BHXH tự nguyện. Trong 6 tháng đầu năm 2022, số người tham gia BHXH tự nguyện trên 950 người và tính đến tháng 7/2022 có trên 950 người tham gia BHXH tự nguyện. Hiện tại một số đại lý chưa nộp nên số BHXH tự nguyện vẫn còn tăng lên.

Cùng với đẩy mạnh công tác phối - kết hợp phát triển đối tượng tham gia BHYT và BHXH tự nguyện, BHXH TX. Giá Rai cũng đã phối hợp với Đài Truyền thanh thị xã tuyên truyền các chính sách BHYT và BHXH bằng hình thức phát trên sóng truyền thanh hàng ngày. Đơn cử như phối hợp sáng tác các câu chuyện truyền thanh ngắn gọn, súc tích về chính sách ưu việt, lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện như: dành tiền lúc trẻ để về già được hưởng lương hưu và được cấp thẻ BHYT trọn đời; chuyện về mức tăng phí tham gia BHXH tự nguyện theo mức chuẩn nghèo kết hợp gắn BHXH số (VSS-iD) trên điện thoại di động cá nhân để quản lý quá trình tham gia và thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính một số thủ tục qua app như: cấp, sửa sổ BHXH, thẻ BHYT và sử dụng BHXH số (không cần mang thẻ) khi đi khám chữa bệnh.

Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện cũng còn gặp một số khó khăn. Đó là năm 2022, mức chuẩn nghèo từ 700.000 đồng tăng lên 1.500.000 đồng nên người dân không tiếp tục đóng và không tham gia. Trong số đó, có nhiều người đã nhận trợ cấp một lần và con số này sẽ còn tăng lên trong thời gian tới do phải chờ đủ một năm mới được nhận. Công tác tuyên truyền vẫn còn hạn chế, chưa thường xuyên, nhất là cấp chính quyền cơ sở chưa có sự quan tâm với chính sách này, chủ yếu chỉ tập trung vận động, tuyên truyền BHYT để đạt tỷ lệ độ bao phủ nông thôn mới theo quy định. Tình hình dịch bệnh COVID-19 đã được khống chế, các hoạt động kinh doanh đang từng bước được cải thiện, tuy nhiên hàng hóa vẫn chưa xuất khẩu nhiều, nên vấn đề tìm kiếm việc làm và thu nhập của người dân chưa ổn định, do đó công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện vẫn còn hạn chế…

Nông dân - một trong những đối tượng cần tích cực tham gia BHXH tự nguyện. Trong ảnh: Nông dân TX. Giá Rai thu hoạch tôm trên đất lúa. Ảnh: Kim Trung

ĐẨY MẠNH THI ĐUA

Với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm, BHXH TX. Giá Rai đã tham mưu cho UBND thị xã ban hành Kế hoạch 64 về triển khai thực hiện Kế hoạch 83 của UBND tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết 69/NQ-CP của Chính phủ về giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH trên địa bàn thị xã. Quán triệt Công văn 488/BHXH-TCCB về việc phát động phong trào tham gia BHXH tự nguyện năm 2022, BHXH thị xã đã phát động phong trào phát triển BHXH tự nguyện, mỗi viên chức phát triển ít nhất 5 người, phó phụ trách công tác thu phát triển ít nhất 10 người. Kết quả đạt được đến hiện tại là toàn thể viên chức cơ quan đã phát triển được 70 người tham gia BHXH tự nguyện và trên 250 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nhằm giúp người dân hiểu chính sách BHXH tự nguyện là dành tiền tích góp từ lúc còn trẻ khỏe để về già được hưởng lương hưu và nhận thẻ BHYT trọn đời.

Tiếp tục quán triệt công tác phát động các phong trào thi đua trong đơn vị, khuyến khích mỗi viên chức là một tuyên truyền viên về BHXH tự nguyện, tích cực tranh thủ ngoài giờ đi tiếp cận vận động, tuyên truyền bà con nơi mình sinh sống, anh em, bạn bè tìm hiểu và tham gia BHXH tự nguyện nhằm lan tỏa chính sách tốt đẹp, ưu việt mà Đảng và Nhà nước đã đề ra. Ngoài ra, kiến nghị ngân sách nhà nước nên ưu tiên đóng 50% số tiền đóng BHXH tự nguyện mức thấp nhất của chuẩn nghèo ổn định cho cấp cơ sở (đối tượng đoàn thể, dân chánh ấp, khóm),  khuyến khích nhóm ổn định này làm cầu nối trong tiếp cận người dân để tuyên truyền, vận động tham gia BHXH tự nguyện…

NGUYỄN TÚ

-------------------------

Người tham gia BHXH tự nguyện khi có đủ các điều kiện theo quy định được hưởng các quyền lợi sau:

* Chế độ hưu trí

Người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng lương hưu hàng tháng khi: Đủ 20 năm đóng BHXH trở lên; đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định. Tuổi nghỉ hưu kể từ ngày 1/1/2022, cụ thể như sau: Nam đủ 60 tuổi 6 tháng, sau đó, mỗi năm tăng thêm 3 tháng, tuổi nghỉ hưu với lao động nam sẽ đạt 62 tuổi vào năm 2028; nữ đủ 55 tuổi 8 tháng, sau đó, mỗi năm tăng thêm 4 tháng, tuổi nghỉ hưu với lao động nữ sẽ đạt 60 tuổi vào năm 2035.

Trường hợp đã đủ tuổi nghỉ hưu nhưng thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm thì được đóng một lần cho những năm còn thiếu (tối đa 10 năm) để đủ điều kiện hưởng lương hưu.

* Mức hưởng

Trong đó, tỷ lệ hưởng lương hưu hàng tháng của người lao động được tính bằng 45% tương ứng với số năm đóng BHXH: Lao động nam là 20 năm, lao động nữ là 15 năm. Sau đó, cứ thêm mỗi năm đóng BHXH, người lao động cả nam và nữ được tính thêm 2%, mức tối đa bằng 75%.

Lương hưu được điều chỉnh trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế phù hợp với ngân sách nhà nước và quỹ BHXH.

* Hưởng BHXH một lần

Điều kiện hưởng: Người tham gia có yêu cầu thì được hưởng BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau: Đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH mà không tiếp tục tham gia BHXH; ra nước ngoài để định cư; bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng theo quy định của Bộ Y tế; sau một năm không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần.

* Chế độ tử tuất

Trợ cấp mai táng: Trường hợp người tham gia có thời gian đóng BHXH từ đủ 60 tháng trở lên hoặc người đang hưởng lương hưu khi chết, người lo mai táng được nhận trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.