Tiêu điểm

Giải báo chí truyền thống tỉnh Bạc Liêu lần thứ 20 - 2017: Sân chơi bổ ích của những người làm báo

Thứ Hai, 19/06/2017 | 16:31

Một trong các hoạt động nổi bật chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2017) của Hội Nhà báo tỉnh Bạc Liêu là Giải báo chí truyền thống. Giải thu hút khá đông nhà báo của cơ quan báo chí địa phương, Trung ương, TP. HCM, Văn phòng đại diện các cơ quan báo chí tại ĐBSCL, với 98 tác phẩm dự thi.

Từ tinh thần làm việc nghiêm túc, lao động sáng tạo của các nhà báo được thể hiện qua các tác phẩm dự thi, có thể nói, đây là sân chơi bổ ích của những người làm báo tỉnh nhà, vừa là lớp học bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí… Và cũng từ sân chơi này, những nhà báo trẻ về tuổi đời lẫn tuổi nghề sẽ rút ra được nhiều kinh nghiệm trong cách chọn lựa đề tài, thể loại…

Những tác phẩm đạt giải Giải báo chí truyền thống tỉnh Bạc Liêu lần thứ 20 - 2017 là những tác phẩm bám sát chủ đề thời sự của quốc gia, của khu vực ĐBSCL; có tính phát hiện, phản ánh kịp thời và bám sát tình hình thực tế đang diễn ra, có tác dụng cổ vũ sự nghiệp đổi mới của Đảng vào sự phát triển toàn diện của Bạc Liêu sau 20 năm tái lập tỉnh.

Có thể thấy những tác phẩm dự thi Giải báo chí truyền thống tỉnh Bạc Liêu lần thứ 20 - 2017 là những đề tài tâm huyết của các nhà báo, được gia công cẩn trọng với nhiều góc nhìn đa chiều khá phong phú. Dù là đề tài cũ hay mới thì điểm chung tích cực là các bài viết phân tích khá sâu từ tư liệu đến thực tiễn, có tác phẩm đưa ra được đề xuất với ngành chức năng. Điều đáng mừng là bên cạnh những nhà báo có nhiều năm công tác với kinh nghiệm làm báo khá dày dặn thì còn xuất hiện những gương mặt trẻ mới vào nghề vài năm. Tác phẩm dự thi ít nhiều có sự đột phá về đề tài, thể loại cũng như cho thấy có lao động phóng viên một cách nghiêm túc. Điều này cho thấy thế hệ nhà báo kế thừa đang ngày càng vững vàng trong nghề báo!

Tuy nhiên cũng cần phải nhắc tới một số vấn đề hạn chế rút ra từ các tác phẩm dự thi, mong muốn các nhà báo xem đây như kinh nghiệm làm báo bổ ích. Trước hết như đã nói trên tổng thể các tác phẩm dự thi gần như phản ánh về các đề tài cũ, đề tài đã nói nhiều lần. Qua đó cũng cho thấy các tác giả chưa có sự trăn trở, tìm tòi phát hiện những đề tài mới, chưa lắng nghe được hơi thở cuộc sống. Một điểm yếu khác dễ nhận thấy trong các tác phẩm dự thi là thiếu phần đề xuất mang tư duy nhà báo kiến nghị những giải pháp để ngành chức năng thấy được từ đó có hướng giải quyết tốt những nhiệm vụ mà cuộc sống đặt ra… Đối với báo chí (loại hình báo viết, báo nói, báo hình, báo điện tử…), điều tiên quyết luôn nằm ở tính phát hiện. Khả năng nhanh nhạy, phát hiện vấn đề chính là yếu tố quan trọng hàng đầu của một nhà báo. Giá trị của một tác phẩm báo chí sẽ được nâng lên khi vấn đề của nhà báo phản ánh trong tác phẩm không chỉ mang tính thời sự mà phải mang ý nghĩa xã hội to lớn, mang tính nhân văn sâu sắc, tạo ra một sự đồng thuận trong xã hội.

Riêng đối với loại hình phát thanh - truyền hình, số lượng tác phẩm tham gia giải vẫn còn khá khiêm tốn, chất lượng tuy có khá hơn so với các năm trước nhưng vẫn chưa đáng kể. Các tác phẩm chỉ dừng lại ở tính phản ánh, thiếu phần đề xuất hướng xử lý…

Tóm lại, vấn đề khó nhất của người làm báo là phát hiện vấn đề, nhưng khâu thể hiện lại là khâu quyết định sự thành công của mỗi tác phẩm. Vì vậy cần phải đặc biệt lưu tâm đến khâu thể hiện sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Thao tác này cần kỹ năng nghề nghiệp. Tính chuyên nghiệp càng cao thì khả năng thành công càng lớn…

H.A.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.