Tiêu điểm

Hãy sống hòa mình với thiên nhiên!

Thứ Sáu, 02/06/2017 | 15:03

Với sự phát triển nóng của các hoạt động kinh tế đã tác động tiêu cực đến môi trường thiên nhiên và phát triển bền vững. Vì vậy, chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm 2017 là: “Sống hài hòa với thiên nhiên”, nhằm kêu gọi, khuyến khích cộng đồng gắn bó hữu cơ với thiên nhiên. Qua đó cảm nhận vẻ đẹp, tầm quan trọng của thiên nhiên đối với cuộc sống. Đồng thời, chia sẻ, kêu gọi bảo vệ Trái đất, bảo vệ mối quan hệ hài hòa và bền vững giữa con người với thiên nhiên.

Băng-rôn tuyên truyền Ngày Môi trường thế giới năm 2017 trên địa bàn TP. Bạc Liêu.

Thả động vật hoang dã về với tự nhiên tại huyện Phước Long. Ảnh: L.D

TRIỂN KHAI NHIỀU HOẠT ĐỘNG

Ngày Môi trường thế giới do Chương trình môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP) phát động, được Việt Nam tổ chức từ năm 1982 đến nay đã trở thành phong trào rộng khắp trên phạm vi cả nước, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu. Bắt đầu từ năm 2016, Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện chủ trương đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, trong đó tập trung các nguồn lực để thực hiện “Tháng hành động vì môi trường” trên phạm vi cả nước với các hoạt động thiết thực, huy động sự tham gia rộng rãi của cả hệ thống chính trị, tổ chức cộng đồng và từng người dân nhằm tăng cường hiệu quả truyền thông, tạo tính lan tỏa nhanh trên diện rộng, góp phần nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho toàn xã hội.

Nằm trong chuỗi hoạt động “Tháng hành động vì môi trường”, năm nay Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức 11 hoạt động chính như: Tổ chức Hội chợ triển lãm quốc tế về công nghệ môi trường và sản phẩm sinh thái năm 2017; Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế về đa dạng sinh học năm 2017; Chương trình trồng cây xanh; Diễn đàn đối thoại chính sách về môi trường và phát triển bền vững khu vực phía Nam; Tập huấn “Ảnh hưởng của đốt ngoài trời tới môi trường và sức khỏe con người”; Tọa đàm về “Vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức xã hội, xã hội nghề nghiệp với công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường”; Phát động cuộc thi sáng tác ảnh về bảo vệ môi trường…

Các hoạt động này nhằm góp phần nâng cao nhận thức cho cộng đồng về bảo vệ môi trường và tầm quan trọng có ý nghĩa đặc biệt trong việc bảo vệ môi trường sinh thái cho phát triển bền vững trong tương lai.

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN

Đối với tỉnh Bạc Liêu, hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường” và Tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam năm 2017 được diễn ra từ nay cho đến hết ngày 31/7. Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ kết hợp với các ngành, địa phương tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa và đẩy mạnh công tác truyền thông. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi đến đông đảo quần chúng nhân dân về nguyên nhân và tác hại của ô nhiễm môi trường; tuyên truyền vai trò, tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ môi trường đến cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các cơ sở sản xuất, kinh doanh - dịch vụ; khuyến khích sử dụng công nghệ, sản phẩm thân thiện với môi trường, ít tiêu hao năng lượng, hạn chế sử dụng các nguyên, nhiên liệu có phát sinh chất thải gây ô nhiễm môi trường; phổ biến, giới thiệu các mô hình tiên tiến về bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học; khuyến khích và vận động người dân tăng cường các hoạt động tiêu thụ bền vững; các nội dung liên quan đến biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng.

Tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân về vị trí chiến lược, tầm quan trọng của biển, đảo, việc khai thác bền vững và bảo vệ tài nguyên môi trường biển, hải đảo, tính cấp thiết của việc bảo vệ đại dương đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và toàn thể cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh để có những hành động thiết thực nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị tài nguyên và môi trường biển, hải đảo cho sự phát triển bền vững của đất nước. Cũng như công cuộc bảo vệ chủ quyền vùng biển, hải đảo của Tổ quốc, góp phần khẳng định vị thế Việt Nam là một quốc gia mạnh về biển. Tuyên truyền những cơ sở, chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Đồng thời, quán triệt, triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 25/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách bảo vệ môi trường; Kế hoạch số 18/KH-UBND ngày 15/3/2017 của UBND tỉnh Bạc Liêu về thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu…

THANH THẢO

 

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới  và Tháng hành động vì môi trường năm 2017, UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo các ngành, địa phương cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:

* Đối với cấp huyện, thị xã: Đề nghị UBND các huyện, thị xã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam 2017 trên địa bàn huyện, thị xã và chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, thị xã phối hợp với các Huyện đoàn, Thị đoàn, các đơn vị có liên quan và UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức mít-tinh và các hoạt động ra quân hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6) và Tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam năm 2017 tại các trung tâm huyện, thị xã (tùy theo điều kiện đặc thù của từng địa phương mà chọn địa điểm mít-tinh thích hợp).

Đồng  thời, tổ chức ra quân làm vệ sinh đường phố, thu gom và vớt rác trên các sông, kênh, rạch, vùng cửa sông và ven biển, vớt rác khơi thông cống rãnh nơi công cộng, địa bàn khu dân cư, các chợ, cơ quan, đơn vị, trường học, các cơ sở sản xuất, kinh doanh và dịch vụ.

Ra quân thực hiện công tác bảo tồn đa dạng sinh học, thả động vật hoang dã về rừng, trồng cây xanh trên các trục lộ giao thông chính, trên các bờ kênh thủy lợi, trường học, bệnh viện, trồng rừng ven biển nhằm phủ xanh những khu vực công cộng, đất trống, tăng diện tích rừng ngập mặn của tỉnh, thu gom và tiêu hủy các loài ngoại lai xâm hại như: ốc bươu vàng, cây mai dương, bèo Nhật Bản (cây lục bình), cây cúc dại, cá lau kiếng và giải quyết các vấn đề môi trường bức xúc tại địa phương…

* Đối với các công ty, xí nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh và dịch vụ: Có trách nhiệm tổ chức phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho cán bộ và người lao động tại đơn vị, cơ sở bằng các hoạt động: treo băng-rôn, áp-phích, trồng cây xanh, phát động phong trào làm vệ sinh, thu gom rác tại đơn vị; đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải, khí thải, áp dụng quy trình sản xuất sạch hơn vào trong sản xuất, sử dụng các thiết bị, công nghệ thân thiện với môi trường; thực hiện đúng và đầy đủ các nội dung đã nêu trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường, Bản cam kết bảo vệ môi trường, Kế hoạch bảo vệ môi trường, Đề án bảo vệ môi trường chi tiết, đề án bảo vệ môi trường đơn giản đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, xác nhận.

T.A (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.