Tiêu điểm

Huyện Hồng Dân: Tích cực hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế

Thứ Sáu, 09/06/2017 | 15:29

Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giảm nghèo, huyện Hồng Dân luôn hướng vào các ấp, xã có tỷ lệ hộ nghèo cao. Những việc làm cụ thể như hỗ trợ vốn, tặng phương tiện sản xuất, tạo việc làm có thu nhập ổn định... trong thời gian qua đã góp phần giảm nghèo một cách thiết thực, hiệu quả và bền vững.

Bà Nguyễn Thị Mai ép nước mía bán cho khách.

Chị Thị Tròn thu hoạch rau màu. Ảnh: C.L

Để công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện phát huy hiệu quả, Ban chỉ đạo giảm nghèo huyện Hồng Dân đã ban hành kế hoạch thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững và giao chỉ tiêu giảm nghèo từng năm cho các xã, tổ chức Hội, đoàn thể. Đồng thời khơi dậy ý thức tự vươn lên thoát nghèo của từng hộ nghèo, chống tư tưởng trông chờ, ỷ lại, không chí thú làm ăn. Song song đó, huyện cũng xem xét hỗ trợ kịp thời cho những hộ nghèo cần vốn sản xuất để họ có điều kiện phát triển sinh kế gia đình.

Đơn cử như trước đây cuộc sống gia đình bà Nguyễn Thị Mai (ấp Ninh II, xã Ninh Hòa) rất khó khăn. Không có đất sản xuất, mọi chi phí trong gia đình đều nhờ vào nguồn thu ít ỏi từ tiệm tạp hóa nhỏ trước nhà. Do không đủ vốn nên lượng hàng ở tiệm của bà Mai rất khiêm tốn, hạn chế người mua.

Từ khi được xã xem xét hỗ trợ cho gia đình bà Mai 5 triệu đồng để sửa chữa lại tiệm, mua thêm nhiều loại hàng hóa về bán, số người mua nhiều hơn, hàng bán ra cũng khá. Nhờ vậy, cuộc sống gia đình bà Mai ổn định hơn trước. Từ đồng vốn tích lũy, bà Mai mua xe nước mía và 2 con heo về nuôi để phát triển kinh tế gia đình.

Bên cạnh việc hỗ trợ vốn tạo điều kiện hộ nghèo, cận nghèo làm ăn, huyện Hồng Dân cũng chú trọng công tác giải quyết việc làm, xem đây là một trong những giải pháp căn cơ hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Trong 5 tháng đầu năm 2017, huyện đã đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho trên 2.700 lao động nông thôn; cấp gần 18.000 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo. Mặt khác, để giúp hộ nghèo ổn định chỗ ở, yên tâm lao động sản xuất, huyện đã vận động mạnh thường quân trong và ngoài huyện xây tặng 45 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo với tổng số vốn trên 1,4 tỷ đồng. Chị Thị Tròn (thị trấn Ngan Dừa) bày tỏ: “Căn nhà trước đây của gia đình tôi xiêu vẹo, xuống cấp mà không có tiền tu sửa. Nhờ chính quyền địa phương hỗ trợ vốn, bà con chòm xóm giúp ngày công... mà giờ đây gia đình tôi có căn nhà ấm cúng để che mưa, che nắng. Từ khi có chỗ ở ổn định, tôi vững lòng lo tăng gia sản xuất, cố gắng làm ăn vươn lên thoát nghèo”.

Để có cơ sở sâu sát trong chỉ đạo thực hiện công tác giảm nghèo, huyện Hồng Dân yêu cầu các xã, thị trấn khảo sát, phân loại hộ nghèo, chia ra làm 3 nhóm. Đặc biệt quan tâm đến mức độ thiếu hụt các chiều của hộ nghèo, thiếu hụt chiều nào thì tập trung chỉ đạo hỗ trợ mức độ thiếu hụt chiều đó. Nhờ cách làm này mà thời gian gần đây trên địa bàn huyện không còn hộ tái nghèo.

Ông Trần Văn Biên, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Hồng Dân, cho rằng: “Huyện tích cực tạo điều kiện giải quyết việc làm cho người lao động trong hộ nghèo, hộ cận nghèo; tư vấn, giới thiệu làm việc ở các công ty, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh, xuất khẩu lao động. Qua đó giúp họ có thu nhập ổn định, thoát nghèo bền vững. Đồng thời, huyện tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nguồn lực đối với công tác giảm nghèo, đảm bảo đúng mục tiêu, đúng đối tượng; gắn công tác giảm nghèo với xây dựng nông thôn mới”.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.