Tiêu điểm

Mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

Thứ Hai, 12/06/2017 | 16:49

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm (KNNƯDCNCPTT) Bạc Liêu với tổng diện tích hơn 418ha. Mới đây, UBND tỉnh đã thành lập đoàn cán bộ do ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đến gặp gỡ doanh nghiệp để mời gọi, thu hút doanh nghiệp đầu tư.

Đoàn cán bộ tỉnh tham quan Công ty Cổ phần bao bì Sài Gòn BAPACO TP. Hồ Chí Minh (ảnh 1), khu sản xuất bạt phủ ao nuôi tôm (ảnh 2); khu trưng bày các sản phẩm sinh học phục vụ nuôi trồng thủy sản (ảnh 3). Ảnh: M.Đ

Tại các buổi tiếp xúc, gặp gỡ doanh nghiệp, ông Dương Thành Trung thông báo về việc thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm sản xuất tôm quốc gia, và Bạc Liêu đang triển khai các bước xây dựng KNNƯDCNCPTT Bạc Liêu.

Đại diện Công ty Cổ phần công nghệ tiêu chuẩn sinh học Vĩnh Thịnh (gọi tắt là Công ty Vĩnh Thịnh) giới thiệu khái quát về lĩnh vực mà công ty đang sản xuất - kinh doanh. Công ty Vĩnh Thịnh chuyên sản xuất, cung ứng vật tư kỹ thuật phục vụ lĩnh vực nông nghiệp như: sản phẩm phục vụ nuôi tôm, nuôi cá, sản xuất tôm giống, sản xuất - kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, là đối tác nhập khẩu, sản xuất - kinh doanh, phân phối với nhiều tập đoàn, công ty có uy tín. Công ty có trại sản xuất giống theo công nghệ hiện đại, an toàn sinh học, vốn đầu tư khoảng 3 triệu USD; có 400 nhà phân phối tại khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Tại Bạc Liêu, công ty đã đầu tư hệ thống xét nghiệm bệnh tôm đặt tại huyện Đông Hải.

Công ty Vĩnh Thịnh giới thiệu tóm tắt dự án mà đơn vị xin được đầu tư vào KNNƯDCNCPTT Bạc Liêu. Đó là dự án ương nuôi siêu thâm canh gồm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 từ năm 2017 - 2019 đầu tư từ 20 - 25 tỷ đồng. Mục tiêu dự án là hướng đến người dân làm đối tác chiến lược để đồng hành, phát triển cùng người nuôi tôm Bạc Liêu.

Công ty khẳng định rằng, đã sẵn sàng mọi điều kiện thực hiện dự án nếu tỉnh chấp thuận và tiến hành cấp phép, giao đất.  Ông Nguyễn Trần Nghiêm Cung, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Vĩnh Thịnh, cho biết: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi tiếp đoàn lãnh đạo tỉnh đến doanh nghiệp mời gọi xúc tiến đầu tư. Chúng tôi thấy sự tâm huyết của lãnh đạo tỉnh và là cơ hội tốt cho doanh nghiệp để chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho người dân”.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung cùng đoàn cán bộ cũng đã làm việc và tham quan Công ty Cổ phần bao bì Sài Gòn BAPACO TP. Hồ Chí Minh. Đây là công ty sản xuất các màng phủ bạt phục vụ sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, cung cấp bạt áp dụng mô hình sản xuất muối trắng và bạt phủ nuôi tôm. Công ty đã đăng ký với tỉnh và xin được cung cấp các sản phẩm phục vụ nuôi tôm trong KNNƯDCNCPTT Bạc Liêu.

Đoàn cán bộ tỉnh cũng đã gặp gỡ Tập đoàn Việt Úc - doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực sản xuất tôm giống và nuôi tôm công nghệ cao. Ông Dương Thành Trung khẳng định, Bạc Liêu xem Tập đoàn Việt Úc là "con chim đầu đàn" của ngành tôm Bạc Liêu và rất mong Tập đoàn Việt Úc sớm triển khai các hạng mục còn lại của dự án mà tỉnh đã trao quyết định đầu tư.

Lãnh đạo Tập đoàn Việt Úc đã thông báo về tiến độ triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh như: Khu nuôi tôm công nghệ cao kết hợp với sản xuất điện năng lượng mặt trời; công trình xây dựng biểu tượng ngành tôm, xây dựng nhà máy chế biến thức ăn tôm. Đặc biệt, đối với KNNƯDCNCPTT mà tỉnh đang kêu gọi đầu tư, Tập đoàn Việt Úc xin thực hiện mô hình trình diễn nuôi tôm trong nhà kính với quy mô nhỏ; đồng thời hướng đến việc chuyển giao công nghệ cho người dân thông qua sự hỗ trợ các chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong ngành. Cùng với đó, Tập đoàn sẽ thành lập một phòng xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế tại KNNƯDCNCPTT và mong nhận được sự chấp thuận của tỉnh. Đại diện Tập đoàn Việt Úc cam kết sẽ đem hết tâm huyết để đầu tư cho Bạc Liêu chuỗi sản xuất con giống, thức ăn và nuôi tôm theo quy trình sạch, siêu thâm canh trong nhà kín. Qua đó góp phần đưa Bạc Liêu trở thành thủ phủ ngành tôm Việt Nam theo chủ trương của Chính phủ…

Đoàn cũng đã đến làm việc và tham quan Công ty TONGWEI Việt Nam tại tỉnh Tiền Giang. Sau khi nghe giới thiệu về các hoạt động và các sản phẩm thức ăn, thuốc thú y thủy sản, một số mô hình nuôi tôm hiệu quả của công ty đang đầu tư ở các tỉnh, đoàn đã tham quan một số dây chuyền sản xuất tại công ty...

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung bày tỏ vui mừng với các ý tưởng, dự án mà các công ty, doanh nghiệp chuẩn bị đầu tư vào Bạc Liêu. Đồng thời hứa sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, nhất là thủ tục cho các công ty, doanh nghiệp đến đầu tư tại Bạc Liêu...

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.