Tiêu điểm

Tăng cường đối ngoại và chủ động hội nhập

Thứ Sáu, 01/09/2017 | 16:45

Những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh thực hiện tốt công tác đối ngoại toàn diện trên cả ba mặt: đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước, đối ngoại nhân dân. Để công tác đối ngoại ngày càng phát huy hiệu quả, tỉnh đã chủ động đổi mới, có cái nhìn chiến lược, phát triển nguồn nhân lực ở lĩnh vực này.

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung tiếp bà Karen Lanyon, Tổng Lãnh sự Úc tại TP. HCM trong chuyến về làm việc tại Bạc Liêu. Ảnh: T.T

Ngoài việc triển khai, quán triệt đến các cấp ủy đảng và cả hệ thống chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phụ trách công tác đối ngoại Đảng bộ; cấp ủy, cấp huyện và tương đương cũng phân công đồng chí Phó Bí thư cấp huyện, thị, thành phố phụ trách công tác đối ngoại của địa phương. Sự chỉ đạo sâu sát, quản lý chặt chẽ đó đã giúp công tác đối ngoại của tỉnh có những bước phát triển đáng khích lệ.

Để nâng cao trình độ, năng lực, chuyên môn, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã cử 31 đoàn với gần 70 cán bộ đi khảo sát, học tập kinh nghiệm, tìm hiểu thị trường, xúc tiến thương mại. Tỉnh cũng đã phối hợp với các vụ, cục thuộc Bộ Ngoại giao mở 23 lớp tập huấn về hội nhập kinh tế quốc tế, công tác ngoại giao, lễ tân, hậu cần… cho hơn 3.500 lượt cán bộ, công chức. Thông qua kết nối, phát huy lịch sử mối quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”, tỉnh đã mở rộng mối quan hệ hữu nghị hợp tác với nhân dân các nước láng giềng và các nước có vị trí quan trọng trong chính sách đối ngoại của Đảng. Đó là kết nghĩa với tỉnh Preah Sihanouk (Campuchia); tạo mối quan hệ tốt với Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP. HCM; ký kết bản ghi nhớ và thỏa thuận với đối tác nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc…

Ông Trương Tấn Mười, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị nhân dân các nước tỉnh Bạc Liêu, cho biết: “Bên cạnh làm tốt công tác đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước, thì công tác đối ngoại nhân dân cũng từng bước được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức. Từ đó, bạn bè các nước biết đến Bạc Liêu ngày càng nhiều hơn và có những tư vấn, hỗ trợ, kết nối quan hệ với các tổ chức, cá nhân trong tỉnh tốt hơn”.

Đến thời điểm này, có 12 tổ chức phi chính phủ nước ngoài được cấp phép hoạt động tại Bạc Liêu. Các tổ chức này đã hỗ trợ cho tỉnh nhiều dự án như: Dự án nâng cao nhận thức của cộng đồng chống biến đổi khí hậu; Dự án quản trị rừng; Bảo vệ môi trường; các dự án về giáo dục, y tế; các công trình an sinh xã hội…

Hiện nay, Bạc Liêu đã thành lập Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ và đang hoàn tất các thủ tục để thành lập các Hội Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Lào, Việt Nam - Nhật Bản.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.