Tiêu điểm

Thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-TW: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện bảo hiểm y tế

Thứ Hai, 05/06/2017 | 16:30

Thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH-BHYT) giai đoạn 2012 - 2020, thời gian qua, các địa phương đã tích cực đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền phát triển đối tượng tham BHXH-BHYT, đặc biệt là tham gia BHYT và xem đây là một trong những giải pháp góp phần thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh, giảm nghèo bền vững.

 Chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Hải.

Vận động lao động tại các doanh nghiệp tham BHYT sẽ được các địa phương đẩy mạnh trong năm 2017. Trong ảnh: Người lao động làm việc tại Cảng cá Gành Hào (huyện Đông Hải). Ảnh: L.D

PHÁT HUY VAI TRÒ CẤP ỦY

Để thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH-BHYT giai đoạn 2012 - 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XIV đã ban hành Chỉ thị 20 và UBND tỉnh cũng ban hành Kế hoạch để thực hiện Nghị quyết này. Qua đó cho thấy, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc thực hiện tốt chính sách BHXH-BHYT có tác động không nhỏ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Xuất phát từ tầm quan trọng này, nhiều địa phương đã phát huy vai trò của các cấp ủy Đảng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành. Điển hình như huyện Đông Hải là một trong những địa phương đầu tiên của tỉnh Bạc Liêu sau Đại hội Đảng bộ huyện thành công là ban hành ngay Chỉ thị số 07/CT-HU của Ban Thường vụ Huyện ủy khóa XII “về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đối với công tác BHYT toàn dân”. Trong đó, nêu rõ việc thực hiện BHYT là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, nhằm góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội. Thực hiện tốt các chế độ, chính sách về BHYT là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội và của mỗi người dân. Các ngành, các cấp trong huyện cần quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia, thụ hưởng các chế độ BHYT theo quy định của pháp luật. Đồng thời, đề ra mục tiêu là thực hiện có hiệu quả các chính sách, chế độ về BHYT, nhằm tiếp tục duy trì 100% các nhóm đối tượng đã tham gia BHYT; không ngừng mở rộng các nhóm đối tượng để phấn đấu đến năm 2020 tỷ lệ người dân tự nguyện tham gia BHYT đạt từ 80% trở lên.

Với quyết tâm trên, tỷ lệ tham gia BHYT trên địa bàn huyện không ngừng tăng và đến nay tỷ lệ độ bao phủ BHYT đạt khoảng 95%. Ông Lê Tuấn Phong, Phó Giám đốc BHXH huyện Đông Hải, cho rằng: “Bài học kinh nghiệm được rút ra trong thực hiện BHYT là địa phương nào làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo thì nơi đó có tỷ lệ tham gia BHYT tăng cao”.

ĐẨY MẠNH VẬN ĐỘNG

Với việc tăng giá hơn 1.900 dịch vụ y tế từ ngày 1/6/2017, đây sẽ thật sự là gánh nặng cho những người không có thẻ BHYT. Do vậy, nhiều địa phương hiện nay đã tập trung đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền nhân dân tham gia BHYT và xem đây như một giải pháp phòng ngừa khi chẳng may gặp phải rủi ro cần chi phí điều trị lớn.

Ông Lê Thành Công, Giám đốc BHXH huyện Phước Long, cho biết: “Với việc tăng giá viện phí trong khám chữa bệnh thì tỷ lệ hộ dân tham gia BHYT trên địa bàn huyện trong tháng 5/2017 tăng hơn 1.000 người. Trong đó có nhiều hộ trực tiếp đến cơ quan BHXH của huyện để mua BHYT cho cả gia đình, thay vì như trước đây rất khó vận động tham gia mua BHYT, hoặc họ chỉ mua cho người bị bệnh”. Tuy nhiên, theo ông Công, để đẩy mạnh hơn nữa việc vận động nhân dân tham gia BHYT thì các địa phương cần tích cực làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong việc phát triển đối tượng. Vì qua thống kê của BHXH huyện Phước Long cho thấy, tỷ lệ tham gia BHYT trên địa bàn chưa đến 70%, trong khi Phước Long là huyện nông thôn mới.

Thực tế từ nhiều địa phương cho thấy, việc tập trung làm tốt công tác BHYT sẽ góp phần quan trọng vào thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo và đây thật sự là giải pháp không thể thiếu cho xóa nghèo bền vững.

NGỌC TRUNG

 

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ về BHXH-BHYT

Cấp ủy đảng, chính quyền các cấp cần xác định rõ trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chính sách, chế độ BHXH-BHYT. Tăng cường lãnh đạo công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ về BHXH-BHYT để cán bộ, đảng viên và nhân dân thấy rõ vai trò, ý nghĩa của BHXH-BHYT trong hệ thống an sinh xã hội; quyền lợi và nghĩa vụ của người dân khi tham gia BHXH-BHYT. Phát hiện và biểu dương kịp thời các địa phương, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện tốt, đồng thời phê phán, xử lý nghiêm vi phạm. Chính quyền, cơ quan BHXH và các tổ chức đoàn thể cần chú ý làm tốt công tác vận động nhân dân tham gia BHXH-BHYT.

* Nâng cao chất lượng dịch vụ và công tác thực hiện các chế độ, chính sách BHXH-BHYT

Đổi mới phương thức hoạt động của hệ thống BHXH-BHYT theo hướng phục vụ chi trả nhanh chóng, kịp thời, bảo đảm quyền lợi người tham gia bảo hiểm.

Thực hiện minh bạch, công khai và tăng cường quản lý các hoạt động khám, chữa bệnh để hạn chế, ngăn chặn tình trạng trục lợi BHYT, lạm dụng kỹ thuật cao, thuốc chữa bệnh đắt tiền.

Kiện toàn tổ chức bộ máy BHXH các cấp để thực hiện các chế độ, chính sách BHXH-BHYT đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng tăng. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, giảm phiền hà cho người tham gia BHXH-BHYT.

Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong lĩnh vực BHXH-BHYT; mở rộng hợp tác quốc tế, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước hiện đại hóa hệ thống quản lý BHXH-BHYT.

T.A (trích Nghị quyết số 21/NQ-TW)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.