Tiêu điểm

Xây dựng Bạc Liêu thành trung tâm điện năng lượng sạch

Thứ Hai, 26/06/2017 | 16:15

Ngoài thế mạnh nuôi và chế biến tôm, Bạc Liêu còn thế mạnh về điện năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời). Vì vậy, Bạc Liêu đang kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư lĩnh vực này, giúp địa phương trở thành trung tâm điện năng lượng sạch khu vực ĐBSCL cũng như cả nước.

Dự án điện gió của Công ty UPC Ranewables (Hoa Kỳ) triển khai ở các nước khu vực châu Á. Ảnh: UPC

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung và đại diện các sở, ngành tỉnh chụp ảnh lưu niệm với ông Logan Knox, Phó Tổng Giám đốc Công ty UPC Ranewables (Hoa Kỳ) phụ trách vận hành khu vực châu Á tại buổi làm việc mời gọi xúc tiến đầu tư tại TP. HCM.

Đại diện Tập đoàn Kimin - Anh Quốc (thứ hai từ phải sang) chào mừng Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung (bìa phải) đến mời gọi tập đoàn đầu tư. Ảnh: UPC - M.Đ

Từ điện gió…

Bạc Liêu có đường bờ biển dài hơn 56km, lượng gió mạnh, khá ổn định, có ánh nắng mặt trời gần như quanh năm và không có bão lũ, rất thuận lợi để đầu tư phát triển điện gió, điện mặt trời.

Hiện nay, tỉnh đã có Nhà máy Điện gió do Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý đầu tư. Nhà máy này có công suất 99,2MW, gồm 62 trụ tua-bin đã lắp đặt hoàn thành, hòa vào lưới điện quốc gia trên 350 triệu kWh. Đây là nhà máy điện gió thương mại có quy mô lớn nhất cả nước vào thời điểm này. 

Mới đây, sau chuyến công tác thu hút, kêu gọi đầu tư của lãnh đạo tỉnh, Công ty UPC Ranewables (Hoa Kỳ) chính thức đến Bạc Liêu xin được triển khai dự án điện gió trên cạn.

Ông Logan Knox, Phó Tổng Giám đốc Công ty UPC Ranewables, phụ trách vận hành khu vực châu Á, cho biết: “Qua khảo sát thực tế, chúng tôi rất mừng vì mọi việc khá thuận lợi về vị trí cũng như việc vận chuyển các thiết bị, đấu nối lưới điện… Công ty đã lập dự án tiền khả thi với mức đầu tư dự kiến khoảng 350 triệu USD, gồm 170 trụ điện gió và quy mô sản xuất 200MW điện. Dự án chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 vận hành 50MW, giai đoạn 2 là 150MW. Chúng tôi hứa, nếu tỉnh cho phép thực hiện dự án này, chúng tôi sẽ đặt các trụ tua-bin cách xa hộ dân ít nhất 300m; đồng thời dự án chiếm rất ít đất ruộng. Chúng tôi sẽ sử dụng các công nghệ mới nhất ứng dụng vào dự án điện gió Bạc Liêu”.

…Đến điện năng lượng mặt trời

Ngoài điện gió, Bạc Liêu còn tiềm năng rất lớn về năng lượng mặt trời. Lợi thế là Bạc Liêu có diện tích nuôi tôm đứng thứ hai của cả nước; có một số doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao nuôi tôm siêu thâm canh trong nhà kín đầu tiên của cả nước. Một lợi thế nữa là Bạc Liêu được Chính phủ phê duyệt xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu. Đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp đầu tư điện năng lượng mặt trời. Một số công ty trong và ngoài nước đề xuất với tỉnh cho phép lắp ghép các tấm pin thu năng lượng mặt trời trên các mái che nuôi tôm; hoặc xin tỉnh cấp đất để đầu tư dự án nuôi tôm sạch và phía trên lắp đặt các tấm pin thu năng lượng mặt trời…

Mới đây, Tập đoàn Kimin (Anh Quốc) đã xin phép UBND tỉnh đầu tư dự án điện năng lượng mặt trời. Tập đoàn Kimin đã giới thiệu tiềm năng thế mạnh, các dự án đầu tư điện mặt trời, điện gió của tập đoàn ở các nước trên thế giới. Đại diện tập đoàn cũng mong tỉnh giới thiệu một số vị trí để tập đoàn thực hiện dự án điện mặt trời với công suất 150MW. Dự án chia làm hai giai đoạn: giai đoạn 1 là 40MW, giai đoạn 2 là 110MW…

Ông Nick Marshall, đại diện Tập đoàn Kimin, bày tỏ: “Tập đoàn chúng tôi mong được tỉnh chấp nhận để tập đoàn được đầu tư dự án điện mặt trời tại Bạc Liêu. Tôi cảm nhận môi trường đầu tư ở Bạc Liêu rất thuận lợi. Tôi sẽ chuyển thông điệp này đến bạn bè tôi ở châu Âu để họ đến và đầu tư các dự án lớn tại Bạc Liêu”.

Các tập đoàn, công ty trong và ngoài nước mong muốn tỉnh tạo mọi điều kiện và có những chính sách ưu đãi để họ đầu tư dự án điện tái tạo ở Bạc Liêu. Tại các buổi gặp gỡ và làm việc với các doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung khẳng định: “Bạc Liêu sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất, nhanh nhất cho các doanh nghiệp đầu tư tại Bạc Liêu nếu doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam. Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung cam kết khi các tập đoàn, công ty nộp dự án tiền khả thi thì 2 tuần sau UBND tỉnh sẽ cấp giấy phép đầu tư”.

Với quyết tâm đầu tư của các tập đoàn, công ty và sự ủng hộ, tạo mọi điều kiện của tỉnh, tin rằng các dự án điện gió, điện năng lượng mặt trời sẽ sớm triển khai thực hiện tại Bạc Liêu. Qua đó giúp Bạc Liêu trở thành trung tâm năng lượng điện tái tạo ở khu vực ĐBSCL…

Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.